Saturday, September 2, 2023

Subclass 482; Australian Border Force

"สมหล่อ" ถือวีซ่า Subclass 482, น้องไม่ได้เป็นลูกค้าเรา ทางร้านมีคนทำเรื่องให้อยู่แล้ว เดาว่าน่าจะเป็นทนายฝรั่ง

ทางร้านของน้องโดนสุ่มตรวจจาก ABF; Australian Border Force ว่าทางร้านทำอะไรถูกต้องตามข้อบังคับของ Subclass 482 หรือเปล่า

ABF บางที่เดินเข้ามาที่ร้านเลยครับ

ABF ก็มีการขอเอกสารนั่น นี่ โน่น จากทางร้าน:
- roster
- payslip
- contract of employment

และอื่น ๆ อีกมากมาย ร้อยแปดพันเก้า

ถ้านายจ้างทำอะไรถูกต้อง เราก็ไม่มีอะไรที่ต้อง worry

น้องสมหล่อก็ให้ทนายทางร้านเป็นคนจัดการเรื่องเอกสารให้
ทนายคิดไป: $3,500 แจ่ม ๆ 

เอกสารทุกอย่างส่งไปหมดแล้ว
ABF ขอเอกสารเพิ่ม ครั้งที่ 2
ทนายจะคิดครั้งนี้อีก: $2,000 ซึ่งก็ไม่ผิดครับ เขาสามารถทำได้

สมหล่อติดต่อมาให้ P' J ให้ช่วย take over case ให้หน่อย เพราะถ้าจ่ายรอบนี้ ก็ $3,500 + $2,000 = $5,500

P' J เลือกที่จะปฏิเสธในการรับ case

It's OK to say "NO"

เราไม่ได้หยิ่งหรืออะไรใด ๆ ทั้งสิ้น
แค่ทุกวันนี้ก็ busy พอแล้ว

ชีวิตต้องง่าย ถ้าไม่ง่าย แสดงว่าไม่ใช่

ในขณะเดียวกัน เวลาห่างกันแค่ 1-2 weeks, น้องลูกค้าของ "J Migration Team" ก็ email มาหา ว่าโดนสุ่มตรวจจาก ABF เหมือนกัน

ABF เดินเข้ามาที่ร้านเลย

ABF ขอเอกสารนั่น นี่ โน่น

เอาจริง ๆ นะเอกสารพวกนี้นายจ้างมีหมดแหละ แต่เขาอาจจะจัดเก็บไม่ดีก็แค่นั้นเอง เพราะเอกสารพวกนี้เราส่งให้นายจ้างหมดแล้ว

ถึงแม้จะปิด case กันไปแล้ว
และเรื่อง ABF ถ้าให้เราสานต่อ เราก็คิดค่าบริการครับ ไม่ได้ทำให้ฟรี ๆ 
ปกติเราก็คิด $990 - $1,500 คิดแค่นี้จริง ๆ 

อะไร ใด ๆ เอกสารที่น้องขอมา เราก็ส่ง email ไปให้ ไม่มีค่าใช้จ่าย

ส่งเอกสารกันอยู่ 2-3 รอบ
เหมือนกับว่า ABF เองก็กัดไม่ยอมปล่อย ซึ่งก็ไม่ผิดครับ มันคือหน้าที่ของเขา หลังจากนั้นเราต้องเขียนจดหมายอธิบาย ซึ่งอันนี้ต้องมีค่าใช้จ่าย เพราะ case นี้มันก็ปิดไปแล้ว น้องลูกค้าได้วีซ่าไปแล้ว เรื่อง Subclass 482 monitoring ก็เป็นอีกเรื่อง อีก service แยกต่างหาก เรารู้จักทนายฝรั่งในเมือง เขาคิด $2,500 

ซึ่งก็ไม่ผิดนะ
มันก็ราคาประมาณนี้แหละ

น้องลูกค้าขอร้องให้เราช่วยเรื่อง ABF 
จริง ๆ ไม่อยากทำเลย เพราะช่วงนี้ก็ busy อยู่แล้ว แทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน

แต่น้องก็คงทุกข์ใจแหละ ไม่มีที่ไป แล้วน้องก็ทำ case กับเรามาก่อน เหลือเวลาต้องเขียนจดหมายให้ ABF วันสุดท้าย ก่อน 5pm เราก็เลยเขียนตอบไปให้ และอธิบายที่มาและที่ไปเรื่องค่าแรง และ salary market ในเมืองนั้น ๆ

น้องก็บอกว่า "ส่ง invoice มานะคะ P' J"

ทุกวันนี้เราก็ยังไม่ส่ง invoice ไปเลยจ๊ะ
ตรงกันข้าม เราส่งเสื้อ "J Migration Team" ไปให้ ส่งน้ำจิ้ม "J. DOK JIG" นั่น นี่ โน่น

ทำงานให้ ไม่ส่ง invoice
แล้วยังได้ของจากเราอีก 
มีที่ไหน!!!

อะไร ใด ๆ ABF ก็ไม่ได้กลับมาวอแวเรื่องเอกสารนั้น ๆ อีก

ในขณะที่ "น้องสมหล่อ" โดนทนายของร้านคิดไป $5,500 ($3,500 + $2,000)

น้องลูกค้าเราไม่ต้องจ่ายอะไร แถมได้ของจากเราอีก

นี่แหละ P' J ที่หลาย ๆ บอกว่า "ร้าย"

...ป ร ะ ทั บ ป อ ด...

No comments:

Post a Comment