Thursday, January 14, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย ค่าแรงขึ้นต่ำของวีซ่า subclass 457; Temporary Skilled Migration Income Threshold (TSMIT)


การทำงานที่ประเทศออสเตรเลียทุกสาขาอาชีพจะมีการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำที่ชัดเจน ซึ่ง FairWork Ombudsman จะเป็นหน่วยงานที่คอยดูแล ควบคุมและตรวจสอบในเรื่องของการจ่ายค่าแรงพนักงานที่ออสเตรเลีย ซึ่งคนที่ทำงานที่ประเทศออสเตรเลียก็จะมีความรู้เรื่องนี้กันอยู่แล้ว จะมีก็แต่คนที่มาจากประเทศอื่นนี่แหละ ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องนี้ว่าตัวเองมาทำงานที่ประเทศออสเตรเลียแล้ว ต้องได้ค่าแรงขั้นต่ำอะไร ยังไง

เพื่อเป็นการป้องกัน (ป้องกันอะไรไม่ได้มากเลย) การเอารัดเอาเปรียบแรงงานที่มาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะแรงงานที่มาทำงานด้วย วีซ่า subclass 457 ทางอิมมิเกรชั่นได้มีการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำของคนที่ถือวีซ่า subclass 457 ว่าต้องมีค่าแรงขั้นต่ำเท่าไหร่ๆ เพราะว่าทางอิมมิเกรชั่นเองไม่ต้องการให้นายจ้างเอารัดเอาเปรียบพนักงานที่ทำงานด้วยวีซ่า 457 

หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ทางอิมมิเกรชั่นเองไม่ต้องการให้นายจ้างไปจ้างพนักงานด้วยวีซ่า subclass 457 มาถูกๆ แล้วไม่มีการว่าจ้างพนักงานที่เป็นคน local เลย (PR หรือ citizen).

แต่ค่าแรงขั้นต่ำนี้ทางอิมมิเกรชั่นเป็นหน่วยงานที่กำหนดออกมาเอง ไม่เกี่ยวอะไรกับ Fairwork Ombudsman 

ค่าแรงขั้นต่ำของคนที่ถือวีซ่า subclass 457 เราเรียกกันว่า Temporary Skilled Migration Income Threshold หรือ TSMIT ซึ่ง TSMIT จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ 

TSMIT ปัจจุบันอยู่ที่ $53,900 และก็บวกกับ super contribution อีก 9.50% (super จะมีการขึ้นทุกๆ financial year 0.25% จะกว่า super จะถึง 12%)

ปี 2016, ทางอิมมิเกรชั่นจะมีการ review ว่า TSMIT ปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ $53,900 นั้นยัง OK อยู่มั๊ย ยังเหมาะกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอยู่หรือเปล่า หรือว่าควรจะมีการปรับขึ้น-ลง มากน้อยแค่ใหน

อิมมิเกรชั่นจะมีการ review TSMIT ประมาณปลายเดือน April 2016 เดี๋ยวเราก็คงได้ข่าวสารกันว่า TSMIT จะมีการเปลี่ยนแปลงยังไงกันบ้าง

ดังนั้นจึงสำคัญมากที่นายจ้างหรือเจ้าของธุรกิจ เวลาทำเรื่องขอวีซ่าให้กับพนักงาน visa subclass 457 ในจดหมายการจ้างงานหรือ contract of employment ค่าแรงจะต้องไม่ต่ำกว่า $53,900 เพราะถ้าค่าแรงต่ำกว่า TSMIT ($53,900) ทางอิมมิเกรชั่นเองก็จะไม่ approve การ sponsor คนมาทำงานด้วยวีซ่า subclass 457

No comments:

Post a Comment