Sunday, January 17, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย วีซ่า subclass 457, Stage 2 Nomination ที่ชอบมีปัญหากัน


วีซ่า subclass 457 มี 3 stages คือ:

- Stage 1: Standard Business Sponsorship; ขั้นตอนนี้คือการทำเรื่องเพื่อขอว่าธุรกิจหรือนายจ้างมีความประสงค์ที่จะทำการว่าจ้างพนักงานต่างด้าวมาทำงาน และธุรกิจเองก็ต้องโชว์ว่าธุรกิจมีศักยภาพทางการเงินดีพอที่จะจ้างพนักงานมาทำงานด้วย และธุรกิจก็ควรจะมี record ว่าธุรกิจเองได้มีการจ้างพนักงานที่เป็นคนที่นี่ด้วย; PR หรือ citizen

- Stage 2: Nomination; ขั้นตอนนี้คือการยื่นเสนอไปที่อิมมิเกรชั่นว่าธุรกิจเรามีความจำเป็นที่จะต้องจ้างพนักงานในตำแหน่งนี้ยังไง การยื่นข้อมูลก็ต้องสมเหตุสมผล เพราะถ้าไม่อย่างนั้นทุกธุรกิจก็คงจะขอวีซ่า subclass 457 กันเต็มไปหมด เพราะวีซ่า 457 ถูกออกแบบมาเพื่อให้ธุรกิจหรือนายจ้างสามารถหาคนงานมาทำงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

- Stage 3: Visa Application; คือขั้นตอนการตรวจเช็คคุณสมบัติของคนขอวีซ่าว่าเขามีคุณสมบัติ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์เหมาะสมกับตำแหน่งที่จะมีการว่าจ้างหรือเปล่า

Stage 2 เป็นอีกหนึ่ง stage ที่มักจะมีปัญหากัน เพราะคนที่ขอวีซ่า ทำเรื่องยื่นเข้าไปง่ายๆ เป็น application ที่ไม่สมบูรณ์ ข้อมูลไม่ครบ หรือไม่สามาถอธิบายว่าธุรกิจมีความจำเป็นที่จะต้องจ้างพนักงานต่างชาติมาทำงานยังไง

เนื่องด้วยทางรัฐบาลเองไม่ต้องการให้ธุรกิจหรือรายจ้างเอาเปรียบพวกแรงงานต่างชาติ นอกจากทางอิมมิเกรชั่นจะมีการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำเอาไว้แล้ว ทางอิมมิเกรชั่นก็ยังมีการกำหนด condition ของการทำงานทุกอย่างจะต้องไม่น้อยหรือด้อยไปกว่าพนักงานที่เป็นคนที่นี่; PR หรือ citizen เพราะถ้าไม่อย่างนั้น ธุรกิจหรือนายจ้างก็คงไปจ้างพนักงานต่างชาติกันหมด

condition ที่กล่าวถึงก็คือพวก วันหยุด holiday, sick leave, pay leave และชั่วโมงการทำงาน

งาน fulltime ที่ออสเตรเลียต้อง 38 ชั่วโมงต่อ 1 อาทิตย์นะครับ

ถ้าหากธุรกิจหรือนายจ้างไมีมีพนักงานที่เป็นคนที่นี่; PR หรือ citizen ทำงานในตำแหน่งที่มีการว่าจ้าง ทางธุรกิจจะต้องมีการโชว์ว่าทางธุรกิจเองได้ทำการ research มาแล้วว่าตำแหน่งงานนี้ ค่าจ้างต้องเท่าไหร่ working condition ต้องเป็นยังไง ทางธุรกิจหรือนายจ้างเองต้องมีการยื่นข้อมูลตรงนี้เข้าไปด้วย เราเรียก requirement ของ stage 2 Nomination ตรงจุดนี้ว่า "No equivalent worker" หากใครที่คิดจะยื่นวีซ่า subclass 457 เอง ก็ต้อง make sure ว่าเรา address requirement ตรงนี้ด้วย

นอกจากการพลาดในการตอบหรือให้ข้อมูลของ "No equivalent worker" แล้ว อีก 1 requirement ที่เราต้อง address ให้ได้ก็คือ "Genuine position" 

ธุรกิจหรือนายจ้างที่พลาดกันมากก็จะพลาดกันตรงนี้แหละ ตรงที่ต้อง address requirement ว่าตำแหน่งที่เราจะจ้างพนักงานนี้เป็นตำแหน่งที่ธุรกิจต้องการจริงๆยังไง

เราเคยเขียน blog เกี่ยวกับเรื่อง genuine position เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ยังไงก็ลองแวะเข้าไปอ่านกันได้นะครับ

2 requirements นี้เป็น requirement หลักๆของ stage 2 Nomination แต่ stage 2 เองก็มี requirement อื่นๆอีกมากมายนะครับที่เราต้อง address 

นี่แค่ 2 ในอีกหลายๆ requirement เท่านั้น...

No comments:

Post a Comment