Friday, January 22, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย วีซ่า subclass 457 กับระยะเวลาที่เปิดทำการ


สำหรับธุรกิจที่ต้องการทำเรื่องสปอนเซอร์คนงาน หรือสปอนเซอร์ตัวเองแบบ self-sponsored สิ่งที่ควรรู้ก็คือ 
  • new business หรือธุรกิจใหม่ที่เปิดทำงานน้อยกว่า 12 เดือนจะสามารถทำเรื่องสปอนเซอร์ Standard Business Sponsor (SBS) ได้แค่ 1-1.5 ปีเท่านั้น ขึ้นอยู่ว่าเราเปิดทำการมาแล้วกี่เดือน
  • ธุรกิจที่เปิดทำการมาแล้วเกิน 12 เดือนสามารถทำเรื่องสปอนเซอร์ได้ 5 ปี
และการเปิดธุรกิจในที่นี้ก็คือต้อง actively operated  นะครับ คือเปิดทำการ เปิดทำมาค้าขายจริงๆ ไม่ใช่แค่จดทะเบียนการค้าเฉยๆ

สำหรับคนที่ทำ self-sponsored จึงสำคัญมากกับการวางแผนว่าต้องทำอะไรมั่ง โดยเฉพาะคนที่วีซ่าใกล้จะหมด เพราะโดยปกติแล้วคนไทยที่ทำ self-sponsored กันส่วนมากก็จะเปิดร้านอาหารหรือไม่ก็ร้านนวด เพราะว่าเป็นธุรกิจที่เปิดกันง่าย

ธุรกิจร้านอาหารสามารถสปอนเซอร์พนักงานได้ในตำแหน่ง
  • Chef
  • Restaurant Manager
ธุรกิจร้านนวดสามารถสปอนเซอร์พนักงานได้ในตำแหน่ง
  • Massage Therapist
ธุรกิจร้านอาหาร ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นร้านอาหารไทยนะครับ จะเป็นร้านอาหารอะไรก็ได้

ธุรกิจร้านนวดก็เหมือนกัน ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นร้านนวดไทย จะเป็นนวดแบบใหนก็ได้ นวดแบบจีน หรือแบบฝรั่งอะไรก็ได้หมด

และปกติแล้ว 99.99% ของคนที่ทำวีซ่า subclass 457 วีซ่าทำงาน ท้ายที่สุดแล้ว แทบทุกคนก็อยากจะขอ PR เพื่อที่จะเป็นคนที่อยู่ที่นี่ได้ถาวร

แต่การขอ PR นั้น ถ้าถือวีซ่า subclass 457 เราก็ต้องทำงานให้กับธุรกิจนั้นๆเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี ถึงจะสามารถขอ PR ได้ แต่ถ้าร้านหรือธุรกิจเองสามารถสปอนเซอร์พนักงานได้แค่ 1-1.5 ปี เราก็ต้องมาทำเรื่อง approve ร้านเพื่อที่จะสปอนเซอร์พนักงานอีกรอบ หลังจากธุรกิจเองเปิดทำการมาแล้วเกิน 12 เดือน เพื่อที่จะให้เขาทำงานต่อได้ถึง 2 ปี เพื่อที่จะขอ PR ได้

สำหรับคนที่ถือวีซ่านักเรียนมา ก็ลองบวกลบคูณหาร ค่าใช้จ่ายดูว่า กับท่าเทอมที่ต้องจ่ายและต้องไปเรียน เปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายของการทำวีซ่า subclass 457, 2 รอบ อันใหนมันจะคุ้มมากกว่ากัน

แต่ละคนสถานการณ์ไม่เหมือนกัน ก็แนะนำให้เลือกเอาที่เหมาะกับตัวเองที่สุดนะครับ

No comments:

Post a Comment