Saturday, July 25, 2015

Labour market testing คืออะไร

ใหนก็ได้เกริ่นเรื่องวีซ่าทำงานหรือวีซ่า subclass 457 และการทำ PR ที่มีนายจ้างเป็นเป็นสปอนเซอร์ไปแล้ว (Employer Nomination Scheme: ENS) งั้นก็ขอเดินต่อด้วยเรื่อง Labour Market Testing เลยก็แล้วกัน

คนไทยเราจะไม่ค่อยรู้เรื่อง Labour Market Testing สักเท่าไหร่เพราะคนไทยเราไม่ต้องทำ Labour Market Testing กัน

เนื่องด้วยเพราะประเทศไทยและประเทศออสเตรเลียได้เซ็นสัญญาเป็นคู่ค้าเสรี หรือ Free Trade Agreement ดังนั้นคนไทยเราก็เลยได้รับการยกเว้นในเรื่องของการทำ Labour Market Testing เวลาทำ visa subclass 457 หรือ ENS

แต่รู้ใว้ใช้ว่า ใส่บ่าแบกหามนะครับ งั้นรู้สักหน่อยก็ดีนะครับ ถือว่าประดับความรู้

Labour Market Testing ก็คือการที่นายจ้างจะทำเรื่อง sponsor เอาคนต่างด้าวมาทำงาน ทางนายจ้างเองก็ต้องโชว์ว่า

  • นายจ้างเองได้พยายามหาคนงานที่เป็น local (PR หรือ ซิติเซ่น) แล้ว แต่ก็ยังหาไม่ได้ ดังนั้นนายจ้างต้องโชว์ว่านายจ้างได้ทำการลงโฆษณาหาพนักงานในตำแหน่งนั้น มีคนสมัครกี่คน สัมภาษณ์ไปกี่คน แล้วทำไมถึงยังหาคนที่จะมาทำงานยังไม่ได้อีก การลงโฆษณาก็สามารถทำได้โดยลงโฆษณาใน Internet หรือหนังสือพิมพ์อะไรก็ว่าไป บางบริษัทต้องทำ Labour Market Testing report ถึง 40-50 หน้าก็มีนะครับ
  • นายจ้างต้องโชว์ด้วยว่าตำแหน่งงานลักษณะนี้ ค่าจ้างแรงงานต้องเท่าไหร่ นายจ้างเองก็ต้องจ่ายตามอัตราค่าจ้างที่เท่ากันกับอัตราค่าจ้างของที่นี่ รัฐบาลออสเตรเลียมี website ให้เราเข้าไปเช็คได้ว่าตำแหน่งงานอะไร ได้ค่าจ้างเท่าไหร่ ก็ลองเข้าไปดูที่ JobOutlook.gov.au นะครับ เป็น website ของรัฐบาล

ประเทศที่เซ็นสัญญาเป็นคู่ค้าเสรีกับประเทศออสเตรเลียก็ถือว่าโชคดีไป เราไม่ต้องทำ Labour Market Testing คือไม่ต้องมีการทำลงโฆษณา นั่น นี่ โน่น ให้วุ่นวาย แต่ในเรื่องค่าจ้างนั้นตามกฏหมายแรงงานที่นี่ นายจ้างก็ต้องจ่ายตามอัตราการว่าจ้างอยู่แล้วแหละ

ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่เป็นประเทศคู่ค้าเสรีกับประเทศออสตรเลีย ยังมีอีกหลายประเทศครับ ที่ได้รับการยกเว้นในเรื่องของ Labour Market Testing

เราก็ถือว่าเราสบายไปอีกหนึ่งเปราะ ที่เราไม่ต้องไปวุ่นวาย เพราะวีซ่าทำงาน subclass 457 และ ENS เอกสารและการเตรียมการอะไรอื่นๆก็วุ่นวายอยู่แล้ว

No comments:

Post a Comment