Sunday, July 12, 2015

มีลูกด้วยกันกับสามี ไม่ได้หมายความว่า Partner Visa เราต้องผ่าน


เมื่อวานได้ฟังรายการดีๆจาก ABC Radio เป็นสถานีวิทยุของรัฐบาล พอดีเค๊ามี case studies ต่างๆเกี่ยวกับ Partner Visa ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เป็นสิ่งที่คนไทยเราควรรู้โดยเฉพาะคนที่ทำเรื่องขอ PR แบบ Partner Visa 

ปกติแล้วข้อมูลพวกนี้ก็เป็นข้อมูลที่ทนายหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนต์รู้กันอยู่แล้ว แต่บางทีก็เป็นการยากที่เราจะพยายามอธิบายอะไรที่เป็น technical term หรือตัวบทกฏหมาย ให้คนทั่วๆไปเข้าใจได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ศัพท์ภาษาทางด้านกฏหมายมากนัก

การที่ Partner Visa จะถูก approve หรือได้ PR นั้น ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ต้อง 

  1. เป็นความสัมพันธ์ที่แท้จริง (ไม่ได้จ้างแต่ง หรืออยู่ด้วยกันเพื่อที่จะเอา PR เท่านั้น)
  2. เป็นความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่อง ก็หมายความว่า ยังคบกันอยู่ ยังอยู่ด้วยกันอยู่ ยังไม่ได้เลิกกัน
บางคนก็คิดเอาง่ายๆว่า มีลูกด้วยกัน ก็ได้ PR เองแหละ ไม่จริงครับ แนะนำให้คิดใหม่

ถ้ามีลูกด้วยกันแล้ว และคุณสมบัติตรงตาม 2 ข้อข้างบน ก็ OK เราได้ PR แน่นอน ไม่มีปัญหาอะไร

แต่ถ้าได้ลูกด้วยกันแล้ว ในขณะที่รอเรื่อง PR อยู่นั้น เผอิญทั้งสองฝ่ายไปด้วยกันไม่ได้ ต้องมีการเลิกลากันไป เรื่อง PR เราก็ไม่ผ่านนะครับ ถึงแม้ว่าลูกที่ออกมานั้นจะเป็น citizen ก็เถอะ เพราะลูกที่เป็น citizen กฏหมาย ณ ตอนนี้ ไม่มีวีซ่าตัวใหนที่ลูกที่เป็น citizen สามารถทำเรื่องสปอนเซอร์พ่อหรือแม่ให้เป็น PR ได้นะครับ

ถ้าใครคิดง่ายๆ มีลูกด้วยกันแล้ว ลูกเป็น citizen แล้ว ยังไงเราก็ต้องได้ PR แน่นอน แนะนำให้เปลี่ยนแนวคิดใหม่นะครับ

คนที่ฉลาดเค๊าจะก็พยายามอยู่ด้วยกันไปก่อนจนกว่าจะได้ PR ถึงตอนนั้นถ้าจะเลิกลากันไปก็ไม่เป็นไรละ ไม่ได้หมายความว่าเราแนะนำให้คนเลิกกันนะครับ คือเราแนะนำในแง่ของกฏหมายว่าเราต้องทำยังไง plan ยังไงกับชีวิตเรา ชีวิตเราจะไม่ได้ไม่มีปัญหา และจะได้ไม่มีผลกระทบต่อลูกด้วย

เพราะหลาย case studies ที่นำเสมอที่ ABC Radio นั้นคือแม่ต้องกลับประเทศเค๊า ลูกที่เป็น citizen ก็ต้องไปอยู่กับแม่ที่ต่างประเทศด้วย สรุปก็เป็นปัญหาสังคม เพราะ พ่อ แม่ ลูก ต้องแยกกันอยู่ และลูกที่เป็น citizen แต่ต้องไปอยู่ประเทศอื่นกับแม่ เพราะศาลสั่งให้แม่เป็นคนดูแลลูก อะไรประมาณเนี๊ยะ

ก็หวังว่าเรื่องราวแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นกับเรานะครับ

No comments:

Post a Comment