Saturday, July 11, 2015

ดู visa conditions เราก่อน

การที่เราอยู่ที่ออสเตรเลียแล้วต้องการต่อวีซ่าตัวเดิมเพื่อที่จะอยู่ให้นานขึ้น หรือขอวีซ่าตัวใหม่เพราะต้องการอยู่ที่นี่ถาวร โดยเฉพาะหลายๆคนที่ได้วีซ่านักท่องเที่ยวมา มาอยู่ด้วยกันกับแฟน แล้วแฟนอยากทำวีซ่าอยู่ต่อให้ เป็นวีซ่าถาวร ทำเรื่องขอ PR อะไรประมาณเนี๊ยะ 

ก่อนที่เราคิดจะทำเรื่องวีซ่าที่จะอยู่ต่อที่นี่นะครับ อย่างแรกเลยที่ผมแนะนำให้ทำก็คือ เช็คดู visa conditions ของเราก่อนว่า เราสามารถยื่นขอวีซ่าภายในประเทศได้มั๊ย หรือเราเรียกว่า onshore นะครับ

วีซ่านักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้หญิงไทยที่โสด ที่การงานที่เมืองไทยก็ไม่ค่อยมั่นคงเท่าไหร่ หรือวีซ่าที่ได้มาเป็นวีซ่าที่ได้มาครั้งแรก ทางอิมมิเกรชั่นหรือ case officer อาจกลัวว่าได้วีซ่ามาแล้ว จะมาอยู่เลยไม่ยอมกลับเมืองไทย หลายๆคนอาจจะมี condition 8503 ติดมาด้วย

Condition 8503 คือ "No Further Stay"

No Further Stay, ก็หมายความว่า ห้ามอยู่ต่อ ง่ายๆก็คือพอวีซ่าเราหมด เราก็ต้องกลับเมืองไทย ถ้าจะทำวีซ่ามาใหม่ ก็ต้องทำมาจากข้างนอก (offshore)

ที่บอกว่าทำวีซ่ามาจากข้างนอกประเทศออสเตรเลีย ไม่ได้หมายความว่า เราต้องบินกลับไปทำวีซ่ามาจากเมืองไทยเท่านั้นนะครับ เราจะบินออกไปข้างนอก ไปประเทศใหนก็ได้ แล้วก็ยื่นวีซ่าเข้ามาใหม่

ที่บอกว่าทำมาจากประเทศใหนก็ได้นั้น เราก็สามารถบินไป นิวซีแลนด์ ฟิจิ บาหลี หรือประเทศอะไรก็ว่าไป แต่คนไทยส่วนมากก็จะบินกลับเมืองไทยกันแหละครับ อยู่ที่ใหนก็ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา

สรุปง่ายๆคือ ถ้าคิดจะต่อวีซ่าที่นี่ อย่างแรกเลยต้องดู visa conditions ของตัวเองก่อนนะครับ ว่าติด visa condition 8503 หรือเปล่า

ถ้าดูไม่เป็น ก็ติดต่อ J Migration Team ได้ เราเช็คให้ได้ง่ายๆ


No comments:

Post a Comment