Saturday, October 10, 2015

แต่งงาน ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนนามสกุล สะหน่อย


ก่อนอื่นเราต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ได้ต่อต้านอะไรกับคนที่แต่งงานแล้วก็เปลี่ยนนามสกุลตามสามีอะไรประมาณนี้ ก็แค่อยากจะให้ความรู้และเสนอแนะแนวทาง ทางเลือกอีกทางหนึ่งเฉยๆ ส่วนใครจะเลือกเดินทางสายใหน ไม่มีถูกและก็ไม่มีผิดครับ ชอบทางใหนก็เลือกทางนั้น ไม่ว่ากัน

คู่ที่แต่งงาน ไม่ว่าจะเปลี่ยนนามสกุลหรือไม่เปลี่ยนนามสกุล ไม่มีผลอะไรใดๆทั้งสิ้นต่อการยื่นวีซ่านะครับ บางคนคิดว่าการที่เค๊าเปลี่ยนนามสกุลไปใช้ของสามีแล้วจะทำให้ case การยื่นวีซ่าของเค๊าดูดี ปล่าวเลยครับ อิมมิเกรชั่นไม่ได้มองตรงจุดนั้นแม้แต่นิดเดียว เพราะไม่ว่าจะเป็น Marriage Act หรือ Migration Act ทั้งกฎหมายทั้ง 2 ตัวไม่ได้กล่าวถึงเรื่องการเปลี่ยนนามสกุลเลย 

การเปลี่ยนนามสกุลตามสามี มันก็เป็นแค่วัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งก็แค่นั้นเอง ซึ่งก็ยังเป็นที่ปฏิบัติกันอยู่เยอะไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือประเทศออสเตรเลีย แต่ก็มีหลายประเทศที่เค๊าเลิกปฏิบัติกันแล้ว อย่างเช่นประเทศสิงคโปร์เป็นต้น

ก็เข้าใจนะครับว่า คู่แต่งงานบางคู่ ฝ่ายชายก็อาจจะอยากแสดงความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของโดยให้ฝ่ายหญิงเปลี่ยนนามสกุลตามสามี โดยเฉพาะฝ่ายชายที่สูงอายุหน่อย ขอเน้น ว่าสูงอายุ....

แต่ถ้าฝ่ายหญิงพึงพอใจที่จะเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของฝ่ายชายก็ไม่เป็นไร ก็ไม่มีอะไรเสียหาย เพราะผู้หญิงบางคนที่เค๊าแต่งงานกับผู้ชายฝรั่ง บางคนเค๊าอาจจะอยากจะมีนามสกุลฝรั่งก็เป็นได้ เผื่ออยากดูเก๋ไปอีกแบบก็ว่ากันไป

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ ต่างคนต่างจิตใจ ไม่ว่ากัน

สาเหตุที่เราเขียนเรื่องนี้ก็เพราะว่า เราทำงานตรงนี้มานาน ทุกครั้งที่ทำ case ให้ลูกค้าที่เป็นคนไทย คือแบบว่ามีการเปลี่ยนชื่อกันเยอะมาก เปลี่ยนชื่อเฉยๆก็เยอะ เปลี่ยนนามสกุลก็เยอะ และบาง case ก็ แต่งแล้วหย่า หย่าแล้วแต่ง เปลี่ยนนามสกุลกันมันส์ไปเลย เอกสารการเปลี่ยนชื่อนี่เพียบ 

ถามว่าผิดมั๊ยที่เปลี่ยนนามสกุล ก็ไม่ผิดนะครับ แต่ถ้าเราสามารถตัดปัญหาหยุมหยิมพวกนี้ไปได้ตั้งแต่เนิ่นๆก็ดี บอกได้เลยว่า ตั้งแต่มาอยู่ที่ออสเตรเลีย และโดยเฉพาะได้ทำงานทางด้านนี้แล้ว เห็นคู่สมรสมาแล้วเกือบทุกรูปแบบ แต่งแล้วหย่า หย่าแล้วแต่ง นับกันไม่ไหวจริงๆ แต่ก็อีกแหละ ไม่ว่าอะไรนะครับ ชีวิตคนเรามันเลือกไม่ได้ ถ้าเลือกได้เค๊าก็คงไม่อยากที่จะ แต่งแล้วหย่า หย่าแล้วแต่ง กันหรอก (ใช่หรือเปล่านะ หรือบางคนอาจจะชอบเปลี่ยนรสชาติ)

คนเรารักกัน ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร นามสกุลเป็นแค่สิ่งที่เราสมมุติกันขึ้นมา เปลี่ยนนามสกุลหรือไม่เปลี่ยนนามสกุลมันไม่ได้ทำให้เรารักกันน้อยลง

อยากเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุลหนะเปลี่ยนได้ แต่เวลายื่นเรื่องทำวีซ่าไปที่อิมมิเกรชั่น ก็แนะนำให้เขียนกราฟการเปลี่ยนชื่อตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบันด้วยนะครับ ถ้า case officer เค๊าไม่สามารถพิสูจน์ว่าเราเป็นใครบอกได้เลย case officer เค๊าไม่มานั่งเรียงชื่อให้เราแน่ๆ โดยเฉพาะคนที่ทำเรื่องวีซ่าท่องเที่ยวให้พ่อหรือแม่มาเยี่ยมเราที่นี่ เราก็ต้องพิสูจน์ว่าเราเป็นลูกของพ่อเรา เป็นลูกของแม่เราจริงๆ คราวนี้แหละสนุกกันแน่ จะเชื่อมโยงกันยังไง

คนเราตอนแต่งงานกัน รักกันหวานชื่นดูดดื่มอุรา แต่เผื่อใจไว้ตอนหย่าด้วยก็ดี สรุปว่าเราจะใช้นามสกุลใคร คิดการไกลกันนิดหนึง... นะครับ 

เผื่ออะไรไว้วันข้างหน้าด้วยก็แล้วกัน

No comments:

Post a Comment