Sunday, October 4, 2015

Partner Visa แล้วถ้าหากคนสปอนเซอร์เสียชีวิตหละ


วีซ่าสำหรับคู่รักก็จะมี Partner Visa (Onshore & Offshore) และก็ Prospective Marriage Visa

Prospective Marriage Visa คือวีซ่าคู่หมั้น ที่ต้องยื่นมาจากนอกประเทศออสเตรเลีย; offshore เท่านั้น วีซ่าคู่หมั้นก็จะได้มาแค่ 9 เดือนเท่านั้น มีเอาไว้สำหรับคู่รักที่ต้องการมาแต่งงานที่ประเทศออสเตรเลีย แล้วยื่น Partner Visa ที่ออสเตรเลีย

ไม่ว่าจะเป็น Partner Visa (ทั้งแบบยื่นภายใน และนอกประเทศออสเตรเลีย) หรือ Prospective Marriage Visa จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแฟนเราเกิดเสียชีวิตขึ้นมา?

Partner Visa เราไม่ขอใช้ subclass number นะครับ เดี๋ยวจะงงไปกันใหญ่

ยื่นมาจากข้างนอกประเทศ; offshore:
  • Partner Visa ที่ยื่นมาจากนอกประเทศ ในขณะที่กำลังรอเรื่องอยู่ข้างนอก ถ้าหากแฟนเราเกิดการเสียชีวิตขึ้นมา วีซ่าเราที่สมัครเอาไว้ก็จะไม่ผ่านนะครับ
  • Prospective Marriage Visa หรือวีซ่าคู่หมั้นก็เช่นเดียวกัน ในขณะที่กำลังรอเรื่องอยู่ข้างนอก ถ้าหากแฟนเราเกิดการเสียชีวิตขึ้นมา วีซ่าเราที่สมัครเอาไว้ก็จะไม่ผ่านนะครับ
  • สรุปก็คือทั้ง Partner Visa และก็ Prospective Marriage Visa ที่ยื่นมาจากข้างนอกประเทศออสเตรเลีย ถ้าแฟนเราเกิดเสียชีวิตขึ้นมา สรุปก็คือเราจะไม่ได้วีซ่านะครับ


ยื่นภายในประเทศ; onshore:
  • คนที่ได้ Prospective Marriage Visa มา แล้วในระหว่างรอการแต่งงาน ถ้าแฟนเราเกิดเสียชีวิตขึ้นมาก่อนที่จะแต่งงานกัน เราก็จะสมัคร Partner Visa ไม่ได้
  • คนที่ได้ Prospective Marriage Visa มา แล้วแต่งงานภายใน 9 เดือนแต่ยังไม่ได้ยื่นเรื่องทำ Partner Visa ก็ยังสามารถทำเรื่อง Partner Visa ได้ แต่คนที่จะสปอนเซอร์เราทำ Partner Visa ได้นั้นก็คือ พ่อแม่ของแฟนเรา ดังนั้นถ้าเราไม่สนิทหรือไม่เป็นที่ยอมรับของพ่อแม่ของแฟนเรา ก็แนะนำให้เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า กลับบ้านเก่าไปได้เลยนะครับ หรือจะสมัครวีซ่าตัวอื่น อะไรก็ว่าไป แต่คงจะสมัคร Partner Visa ไม่ได้
  • หลังจากที่ยื่น Partner Visa ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบบจดทะเบียนแต่งงาน, จดทะเบียนความสัมพันธ์ register of relationship, หรือ de facto ที่อยู่ด้วยกันแบบไม่จดอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นคู่รักแบบเพศเดียวกัน หรือต่างเพศ ถ้าเราได้ยื่น Partner Visa ภายในประเทศออสเตรเลียไปแล้ว แล้วถ้าแฟนเราเกิดเสียชีวิตขึ้นมา เราก็ทำการแจ้งไปที่อิมมิเกรชั่น แล้วเราก็จะได้ PR ทันที ปกติก็ไม่ต้องรอถึง 2 ปี เพราะไม่รู้จะรอไปทำไม แฟนก็เสียชีวิตไปแล้วหนิ
สาเหตุที่ Partner Visa เราผ่านถ้าเรายื่นวีซ่าภายในประเทศออสเตรเลียในกรณีที่แฟนเราเสียชีวิตนั้น ทางกฎหมายอิมมิเกรชั่นจะดูว่าความสัมพันธ์เป็นความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องหรือไม่ถ้าหากแฟนเรายังมีชีวิตอยู่; conitnuing relationship  

ซึ่งปกติแล้วมันก็ต้องเป็นความสัมพันธ์แบบต่อเนื่อง conitnuing relationship ทั้งนั้นแหละ ก็ต่อเนื่องมาจนถึงลมหายใจสุดท้ายของเค๊าไง...

ก็อ่านเอาไว้ประดับความรู้นะครับ ถ้าเผื่อเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับเรา เราจะได้เตรียมตัวได้ถูก ส่วนคนที่ยื่น Partner Visa มาจากข้างนอกประเทศออสเตรเลียก็จะได้ทำใจได้ รู้ข้อบทกฎหมาย จะได้ไม่ต้องไปตีโพยตีพายอะไรภายหลัง

No comments:

Post a Comment