Monday, October 12, 2015

SkillSelect ประวัติย่อๆของอิมมิเกรชั่นที่ออสเตรเลีย


ประเทศออสเตรเลียมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานในเรื่องของอิมมิเกรชั่น เพราะกลุ่มคนที่มาตั้งรกรากที่ออสเตรเลียจริงๆแล้วก็คือกลุ่มนักโทษที่ถูกส่งมาจากประเทศอังกฤษ ในช่วงก่อนสงครามโลก นโยบายอิมมิเกรชั่นของประเทศออสเตรเลียจะมีการนำคนเข้ามาเฉพาะชาวตะวันตกที่ผิวขาวเท่านั้น เพราะสมัยก่อนยังมีนโยบาย White Australian กันอยู่


Arthur Calwell, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอิมมิเกรชั่นได้กล่าวเอาไว้ว่า เค๊าจะเอาเรือออกไปรับคนเข้าประเทศออสเตรเลีย และถ้าไม่มีเรือ ก็จะไม่มีอิมมิแกรน เค๊าก็ประกาศเอาเรือมาให้เค๊าเถอะ เดี๋ยวเค๊าจะเอาเรือออกไปรับ "the right type" ของคนอพยพ

คำว่า "the right type" ของ Arthur Calwell ในสมัยก่อนหมายถึง ฝรั่งผิวขาวเท่านั้น ซึ่งเค๊าก็เน้นไปที่ประเทศอังกฤษเพราะว่าคนอังกฤษคือคนกลุ่มแรกๆที่ย้ายมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย

ส่วนคนที่ผิวสีเข้ม นอกเหนือไปจากฝรั่งผิวขาวถือว่า "not a right type".

ในช่วงก่อนสงครามโลก สังเกตุได้จาก speech ของ Arthur Calwell ว่า รัฐบาลออสเตรเลียยังไม่มีหลักการในการคัดเลือกคนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่ประเทศออสเตรเลีย หลักการในตอนนั้นคือ ใครก็ได้ที่ไม่ใช่
  • คนผิวดำ
  • คนเอเชีย
  • นักโทษ
และต้องพูดภาษาของทวีปยุโรปได้ ขอย้ำนะครับว่าเป็นภาษาของทวีปยุโรป ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ!!! ภาษาอะไรก็ตามเถอะ ขอให้เป็น European language เป็นพอ

ดังนั้นถ้าทางรัฐบาลออสเตรเลียไม่ต้องการใครอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่ประเทศออสเตรเลีย รัฐบาลก็จะทำการทดสอบเขียนตามคำบอก (dictation) เป็นภาษาของทวีปยุโรป ถ้าคนนั้นไม่สามารถสอบผ่านเขียนตามคำบอกเป็นภาษาของทวีปยุโรป ก็จะถูกห้ามอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่ประเทศออสเตรเลีย

แบบว่าอารมณ์คนละอารมณ์กับการสอบ IELTS เลยนะ

สมัยก่อนนะเค๊าสอบเขียนตามคำบอกนะ...

นโยบายก่อนสงครามโลกจะเป็นแบบ exclusion
แต่นโยบายหลังสงครามโลกจะเป็นแบบ selection

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2, นโยบายของอิมมิเกรชั่นก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยที่สมัยก่อนหน้านั้น นโยบายอิมมิเกรชั่นของออสเตรเลียจะเน้นไปที่ Family Stream, คือประมาณว่าถ้าใครคนใดคนหนึ่งในครอบครัวได้อพยพมาอยู่ที่ออสเตรเลียก่อนละก็ เค๊าก็สามารถสปอนเซอร์คนในครอบครัวของเค๊ามาได้ง่ายๆ ดังนั้นแถวชายเมืองแถบ Melbourne ก็มีคนมาจากประเทศ Greece กันทั้งหมู่บ้าน อะไรประมาณนั้น 

ช่วงปี 1984 - 1985; สถิติของคนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานประเภท Family Stream จะมากกว่า Skilled Migrant, แต่

ช่วงปี 1996 - 1997; สถิติของคนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานประเภท Skilled Migrant จะค่อยๆมากกว่า Family Stream, และก็เป็นอย่างนั้นมาจนถึงปัจจุบัน (2015).

ในช่วงแรกๆของ 21st Century รัฐบาลออสเตรเลียก็เริ่มที่จะหันเหไปเน้นการนำเข้า Skilled Migrant แทน Family Stream เพราะ Skilled Migrant คือกลุ่มคนทำงาน มีทักษะ มีฝีมือ มีความรู้ ทำงานเสียภาษีและพัฒนาประเทศ

ระบบ point system ของ Skilled Migrant มีการเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีก แต่ระบบที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันคือ SkillSelect ซึ่งก็มีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 July 2012, ส่วนตัวเราเองก็ได้ไปเข้า seminar นั่น นี่ โน่น ในเรื่องของ SkillSelect ที่ออกมาใหม่

โดยส่วนตัวแล้วชอบ point system ระบบปัจจุบันของ SkillSelect, 3 ปีแล้วก็ได้แต่หวังว่าอย่าเปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้เลย ดีแล้ว ชอบแล้ว...

แนวคิดของ SkillSelect ก็มีมาในปี 2011 (DIAC; Deparmtne of Immigraiton and Citizenship) ก่อนที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 1 July 2012 จากสมัยก่อนสงครามโลกที่ Arthur Calwell เคยได้กล่าวเอาไว้ว่าเค๊าต้องการเฉพาะคนที่เป็น "the right type" เท่านั้นที่จะสามารถอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่ประเทศออสเตรเลียได้

ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอิมมิเกรชั่น ภาษาที่เค๊าใช้กันตามสื่อต่างๆก็ได้เปลี่ยนเป็น "the best and the brightest" เริ่มต้นจาก Peter Van Vilet

คือประมาณว่าใครอยากจะอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่ประเทศออสเตรเลียตอนนี้ก็ต้องเป็น
  • the best, และก็
  • the brightest 
ดังนั้นนโยบายของอิมมิเกรชั่นอะไรต่อมิอะไรที่ออกมา ก็จะเน้นไปที่ Skilled Migrant เพราะเป็นอะไรที่คล้องจองกับนโยบาย "the best and the brightest" ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ Family Stream Migrant ไม่ว่าจะเป็น Partner Visa หรือ Parent Visa จึงต้องรอนานมากกว่า Skilled Migrant...

No comments:

Post a Comment