Friday, October 9, 2015

Partner Visa ไม่จำเป็นต้องมี sex เสมอไป


Partner Visa ถึงแม้ว่า 99.99% จะเป็นวีซ่าสำหรับคู่รักแบบสามีภรรยา หรือคู่รักแบบเพศเดียวกัน แต่ทุกอย่างไม่ได้ fix ไม่ได้บังคับว่าอะไรต้องเป็นแบบนี้แบบเดียว เป๊ะๆๆๆ.... ไม่ใช่

เอ่อ....แล้วอีก 0.01% หละ.... Partner Visa สามารถทำอะไรได้มั่ง

จริงๆแล้ว Partner Visa ความหมายตามกฎหมายของอิมมิเกรชั่นแล้ว ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องของการมี sex หรือการมีเพศสัมพันธ์แต่อย่างใดเลย แต่ก็นั่นแหละ เนื่องด้วยว่าเราใช้ความสัมพันธ์เชิงชู้สาวในการสมัครและทำเรื่อง Partner Visa กันสะเป็นส่วนใหญ่ คนส่วนมากก็เลยเหมาคิดเอาว่าจริงๆแล้ว Partner Visa คือวีซ่าสำหรับคู่รัก พอพูดถึงคู่รักมันก็ต้องมี sex เข้ามาเกี่ยวข้องเลยทันที ตามธรรมชาติของมนุษย์ที่อยู่ในวัยเจริญพันธ์ทั้งหลาย 

แต่เราก็ไม่ควรเหมาเอาว่าทุกคน ทุกคู่ต้องเป็นแบบนั้นกันหมด ไม่ใช่...

อย่าว่าแต่คนเราทั่วๆไปเลยครับที่คิดแบบนี้ แม้แต่ case officer เองก็เถอะ เพราะว่า case officer ที่อิมมิเกรชั่นเองก็เป็นพนักงานของรัฐบาลคนหนึ่งที่ทำงานแค่ 9am-5pm เท่านั้น มีการเข้าๆออกๆกันอยู่เป็นประจำ พอมีคนใหม่เข้ามาทำงานก็ต้องมานั่ง train กันอีก, case officer มือใหม่หนะมีเยอะมาก ทำ case ผิดก็มีเยอะแยะ 

case officer ไม่ได้ถูกเสมอไป...

คำจำกัดความของ Partner จริงๆแล้วคือ คน 2 คนที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ฝากผีฝากไข้ ดูแลซึ่งกันละกัน ใช้ชีวิตด้วยอยู่กันเหมือนเป็นคนคนเดียวกัน มี mutual commitment ซึ่งกันและกัน ฟังๆดูแล้วมันก็เหมือนคู่สามีภรรยา คู่เกย์ คู่เลสเบี้ยนทั่วๆไปแหละ แต่เอ๊ะ... แล้วทำไมกฎหมายอิมมิเกรชั่นไม่ได้บอกหละ ว่าคน 2 คนต้องมี sex มีเพศสัมพันธ์ โจ๋งพรึ่มโจ๋งพรึ่มกัน อะไรแบบเนี๊ยะ ไม่มีนะ

คงถึงเวลาแล้วสินะที่เราหลายๆคนต้องเปิดหูเปิดตาเปลี่ยนแนวความคิดกันใหม่ เกี่ยวกับเรื่องของ Partner Visa กัน เพราะสมัยนี้เค๊ามี case แบบว่าคนสูงอายุ ไม่มีคนในครอบครัวเหลือแล้ว หรือเลือกที่จะมาอยู่กับเพื่อนที่สนิท ก็อยู่ด้วยกันแบบเพื่อน ไม่ได้มี sex ไม่ได้มีอะไรกัน ไม่ได้เป็นแฟน เป็นแค่เพื่อนกันธรรมดา แต่ว่าเค๊า 2 คน  ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ฝากผีฝากไข้ ดูแลซึ่งกันละกันเปรียบเสมือนเป็นคนคนเดียวกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็น mutual commitment อีกแบบหนึ่งเช่นเดียวกัน ซึ่งมันก็ไม่แตกต่างอะไรไปจากคู่สามีภรรยา คู่เกย์ คู่เลสเบี้ยนทั่วๆไป เค๊าก็ถือว่าเป็น Partner เหมือนกัน เพียงแต่ไม่มี sex ไม่มีเพศสัมพันธ์ ไม่มีการโจ๋งพรึ่มโจ๋งพรึ่มกัน... ก็แค่นั้นเอง

ยื่นวีซ่าไปไม่ผ่าน เพราะ case officer มือใหม่ อ่อนหัด แต่สุดท้ายก็ชนะตอนอุทรณ์หรือขึ้นศาลอยู่ดี....เป็นไงหละ!!!

ก็ได้แต่หวังว่า case officer จะได้มีการเรียนรู้จาก case law พวกนี้และจะได้มีการพิจารณา case ที่แตกต่างออกไปจากสมัยเดิมๆกัน หมดสมัยการพิจารณา case แบบดึกดำบันแล้วหละ

ใครสนใจที่อยากจะศึกษาพวก case law ก็แนะนำ website: http://www.austlii.edu.au นะครับ เป็น website ของหลายๆมหาวิทยาลัยที่ทำงานร่วมกัน เพื่อให้นักกฎหมาย นักเรียน หรือบุคคลทั่วๆไปเข้าไปอ่านกัน ก็อาจจะอ่านยากกันนิดหนึ่ง เพราะภาษาที่ใช้ก็เป็นภาษาทางด้านกฎหมายกัน ถ้าใครเก่งในเรื่องของภาษาอังกฤษ ก็แนะนำให้ลองเข้าไปอ่านกันดูนะครับ

No comments:

Post a Comment