Friday, August 12, 2022

ย้ายประเทศ เก็บข้อมูล; วันสุข 12 สิงหา


สำหรับใครบางคน การย้ายประเทศของเขาคือการเริ่มต้นด้วยการซุ่มเก็บข้อมูลเงียบ ๆ

ไม่พูด ไม่จา
เค๊าค่อย ๆ ศึกษาไปว่าเอ๊ะ ระบบวีซ่าของประเทศออสเตรเลียมันเป็นอะไรยังไง

เมื่อเค๊าพร้อม เค๊าส่ง email ติดต่อมา
เวลาเราอาจจะคลาดเคลื่อนกันบ้าง เพราะเค๊าต้องเดินทางกลับเมืองไทยวันนั้น

วีซ่าท่องเที่ยว 3 ปี แต่เข้าออกทุก ๆ 3 เดือน
ช่วงที่เปลี่ยนเครื่องที่ Singapore เราก็นัดคุยกันทาง WhatsApp (เฉพาะ paid clients เท่านั้นนะครับ)

สัญญาณมันอาจจะไม่ได้ เพราะต้องต่อ Wifi ของสนามบิน (ของฟรีหนะน๊ะ)
เมื่อเดินทางถึงเมืองไทย เค๊า someone ก็ติดต่อกลับมา แล้วเราก็ได้คุยกันมากขึ้นในการวาง road map ขอวีซ่า ในการที่ไม่แน่ อนาคตอาจจะโยกย้าย

เราก็บอกไปว่า เค๊าต้องทำอะไรบ้าง 1-2-3-4
step-by-step
เอกสารมีอะไรบ้าง ไหน ๆ ก็กลับไปเมืองไทยพอดี ก็ไปเดินเรื่องเอาเอกสารมา นั่น นี่ โน่น

นี่คืออีก 1 ตัวอย่างของการวางแผนการโยกย้ายที่ดี

ไม่ใช่พวกหว่านแหสุ่มไปเรื่อยตาม facebook group ต่าง
comment มาประโยคเดียวสั้น ๆ ว่า "สนใจครับ" "สนใจค่ะ" มันไม่ได้ช่วยอะไรหรอกครับ

ตัวเราเองก็ต้องทำการบ้านมาก่อนด้วย
ศึกษาหาข้อมูลอะไรมาด้วยนิตส์นึง

เราเขียน blog มา 14 ปีแล้ว ตั้งแต่ 2008
ข้อมูลค่อนข้างเยอะ และข้อมูลที่หน้า page ก็เริ่มเขียนเมื่อ June 2015, ก็ 7 ปีแล้ว ข้อมูลก็ค่อนข้างเยอะ ค่อนข้าง comprehensive อยู่นะครับ

ถ้าอ่านเกิน 3 บรรทัด ชีวิตเราก็อาจจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีได้

แต่ก็ไม่ว่ากัน ชีวิตเรา เราชอบแบบไหน เลือกเอานะครับ
กุมบังเหียนชีวิตของตัวเอง

การโยกย้ายเป็นสิ่งที่ทำได้ ถ้ามีการวางแผนดี ๆ
กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จใน 1 วัน

Pyramid ที่ Egypt ก็ใช้เวลาหลายปีอยู่ ดังนั้นค่อย ๆ ต่อ jigsaw ชีวิตของตัวเองไป

ทำเมื่อพร้อม
ไม่ไหวอย่าฝืน

ถ้ายังไม่พร้อม ก็ซุ่มเก็บข้อมูลไปก่อนนะครับ เงียบ ๆ

หากเมื่อไหร่ที่เราคิดว่าเราพร้อมแล้ว ทักมาได้เลยครับ ทาง email (เราไม่ถนัด LINE, ไม่ถนัด inbox นะครับ)

email มีอยู่ที่หน้า page แล้ว

บางคน inbox มาขอ email แค่นี้ก็แสดงถึงอะไรหลาย ๆ อย่างแล้วครับ

อะ... ไม่ว่ากัน
ประสบการณ์ชีวิตของคนเราแตกต่างกัน

แล้วเจอกันที่ทางช้างเผือกนะครับ

วันนี้วันสุข... 12 สิงหา

No comments:

Post a Comment