Friday, June 26, 2015

นามสกุลไม่เหมือนกัน


เนื่องด้วยบัตรประชาชนไทยเราตอนนี้มีเขียนเป็นภาษาอังกฤษด้วย สังเกตุหรือไม่ว่านามสกุลเราเหมือนกันกับของพ่อกับของแม่นะ แต่ทำไมเวลาสะกดเป็นภาษาอังกฤษไม่เหมือนกัน นั่นก็เป็นเพราะเวลาเจ้าหน้าที่ที่อำเภอสะกดชื่อให้เรา เค๊าก็สะกดตามเสียง เจ้าหน้าที่คนละคนก็จะสะกดให้ไม่เหมือนกัน นอกเสียจากว่าเราจะสะกดให้เจ้าหน้าที่เลย จริงๆแล้วเราก็โทษเจ้าหน้าที่ ที่อำเภอไม่ได้ เพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาของเรา ดังนั้นการสะกดก็จะมีแตกต่างกันบ้าง ชื่อใน passport เราก็จะถูกชื่อที่อยู่ในบัตรประชาชน ปัญหามันก็จะเกิดตามมาคือ เอ๊ะทำไม คนเป็นพ่อ แม่ ลูก กัน นามสกุลไม่เหมือนกัน เป็นพ่อ แม่ ลูก กันจริงหรือเปล่าเนี๊ยะ เกิดปัญหาตามมาอีก ถ้าเป็นไปได้ใครที่คิดจะเดินทางไปต่างประเทศ แนะนำให้ไปสะกดชื่อนามสกุลทั้งครอบครัวให้ตรงกันให้หมดเลย ก็จะเป็นอะไรที่ดีมากๆนะครับ ปัญหาจุกจิกจะได้ไม่ตามมาทีหลัง


No comments:

Post a Comment