Saturday, May 9, 2009

Five Year Resident Return Visa (Subclass 155)

มีหลายคนสงสัยว่า Five Year Resident Return Visa (Subclass 155) คืออะไร

อ๋อ วีซ่าตัวนี้ก็เป็นวีซ่าสำหรับคนที่เป็น PR นะครับ ตอนนี้คนที่ได้ PR จะเอา passport ไปติดสติกเกอร์ที่สำนักงานอิมมิเกรชั่นก็ได้ หรือถ้าไม่มีเวลา (ขี้เกียจ) ก็แค่ถือหนังสือ/จดหมาย จากอิมมิเกรชั่น ที่ส่งมาให้เราก็ได้ ปกติแล้ว สติกเกอร์ หรือจดหมายที่อิมมิเกรชั่นส่งมา ก็จะมีอายุการใช้งานแค่ 5 ปี แต่ไม่ได้ความว่าเราได้ PR แค่ 5 ปีนะ

เพียงแต่สติกเกอร์หรือจดหมายจากอิมมิเกรชั่น จะเป็นหลักฐานในการเดินทางเข้าออกประเทศออสเตรเลียเฉยๆ ถ้าเราไม่ต้องเดินทางออกนอกประเทศออสเตรเลีบ สติกเกอร์หรือจดหมายตัวนั้น ก็สามารถยืนยัน สถานะของเราได้ แต่ถ้าจะเดินทางเข้าออกประเทศ ก็ต้องมีสติกเกอร์หรือจดหมายที่ยังไม่หมดอายุ ถ้าสติกเกอร์หรือจดหมายหมดอายุแล้ว ก็ให้ไปยื่นขอ Five Year Resident Return Visa (Subclass 155) ได้ที่สำนักงานอิมมิเกรชั่นทุกที่ เวลาไป ก็ไม่ต้องกรอกฟอร์มอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องนัดด้วย ไปแล้วเจ้าหน้าที่ก็จะติดสติกเกอร์ใหม่ให้ทันที แต่ไม่ฟรีนะครับ ตอนนี้ค่าสมัคร Five Year Resident Return Visa (Subclass 155) ก็อยู่ที่ $240 (รายได้เข้าประเทศครับ อย่าว่ากัน)

อีกวิธีหนึ่งก็คือ กรอกฟอร์ม(1085) แล้วส่งไปที่สำนักงานอิมมิเกรชั่น พร้อมกับ passport แต่ choice อันหลังเนี๊ยะ ไม่ขอแนะนำนะครับ เพราะตัวผมเอง ไม่ค่อยเชื่อใจการทำงานของระบบไปรษณีย์เท่าไหร่ ต่อให้ส่งไปแบบลงทะเบียนก็เถอะ ถ้า passport หายมาหละก็ ยุ่งเลย วิธีที่ดีที่สุด ก็คือไปติดสติกเกรอ์เองเลยที่สำนักงานอิมมิเกรชั่น แถมฟอร์มก็ไม่ต้องกรอกด้วย ไปปุ๊บได้ปั๊บ เสียเวลาเดินทางนิดหน่อย แต่สบายใจกว่ากันเยอะเลย

John/J The Migration Team

No comments:

Post a Comment