Sunday, August 16, 2009

Plan ahead

เนื่องด้วยช่วงนี้ มีน้องนักเรียนหลายคนที่เรียนจบแล้ว แล้วอยากจะขอ PR อยากทำเรื่องที่จะอยู่ต่อที่นี่ คำแนะนำของพี่จอห์นก็คือ ให้เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ทุกอย่างต้องมีการ plan ต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า เพราะการยื่นเรื่องขอ PR แต่ละประเภท มีความยุ่งยากและซับซ้อนอยู่ในตัวของมันเองอยู่แล้ว

เนื่องด้วย หลังจากวันที่ 1 July ที่ผ่านมา กฏหมายอิมมิเกรชั่นมีการเปลี่ยนแปลงแบบยกเครื่องเปลี่ยนเลย พี่จอห์นก็เลยต้องไปเข้าร่วมฟัง seminar อยู่เรื่อยๆ ก็ได้ข้อมูล first hand จากทางกระทรวงของอิมมิเกรชั่นมาเลย

เรื่องมีอยู่ว่า ขั้นตอนการตัดสินใจของทางกระทรวงอิมมิเกรชั่น ว่าจะอนุมัติ PR ให้หรือไม่นั้น โดยเฉพาะ PR ที่เป็นแบบ Skilled Migrant ที่น้องๆนักเรียนส่วนใหญ่สมัครกัน ทางอิมมิเกรชั่นจะใช้ข้อมูลและเอกสารที่ทางอิมมิเกรชั่นได้รับตอนนั้นในการตัดสินใจ ถ้าเอกสารไม่ครบ case officer ที่ได้รับเรื่องก็มีอำนาจที่จะไม่อนุมัติ PR ให้ แถมตังค์ก็จะไม่คืนด้วย ถ้า case officer ใจดีหน่อย เค๊าก็จะยืดเวลาให้อีก 28 วัน ให้ส่งเอกสารเพิ่ม แต่ก็อย่าเสี่ยงเลยนะ ดีที่สุด

ดังนั้นน้องๆคนใหนที่จะยื่นเรื่องขอ PR พี่จอห์นแนะนำให้เตรียมตัว เตรียมเอกสารกันตั้งแต่เนิ่นๆดูด้วยว่าวีซ่าตัวเองหมดเมื่อไหร่ จะได้ไม่มีปัญหา เอกสารอันใหนเตรียมได้ ก็เตรียมไปเรื่อยๆ เอกสารบางอย่างเตรียมไม่ได้เพราะยังเรียนไม่จบ หรือผลสอบยังไม่ออก ก็รอเอาไว้เป็นขั้นตอนอันดับหลังๆ แต่อย่ารอให้สอบเสร็จ ให้ได้ผลสอบ แล้วมาเริ่มลงมือเตรียมเอกสาร อย่างนี้ไม่ดี มันจะวุ่นวายและชุลมุนกันไปหมดเลย :)

ด้วยความหวังดีนะเนี๊ยะ

No comments:

Post a Comment