Monday, January 11, 2010

คู่รักเพศเดียวกัน วีซ่าติดตาม วีซ่านักเรียน

มี email เข้ามาถามว่า จะขอวีซ่านักเรียนและอยากพาแฟนที่เป็นคู่รักเพศเดียวกันมาด้วยนั้นทำได้มั๊ย

ทำได้ครับ เพราะตอนนี้ คู่รักเพศเดียวกัน หรือเพศตรงข้ามมีสิทธิทางด้านกฏหมายอิมมิเกรชั่นเหมือนกันครับ คู่รักเพศเดียวกัน ถ้าอยู่ด้วยกันเป็นเวลา 1 ปี ขึ้นไป ก็ถือว่าเป็น family member ของคนสมัครวีซ่าแล้วหละครับ

ก็ไม่ต้องกังวลว่า family member จะนามสกุลต่างกัน เพราะ คู่รักที่อยู่ด้วยกัน เพศเดียวกันหรือเพศตรงข้ามก็ตาม ถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรส ตามกฏหมายอิมมิเกรชั่นของออสเตรเลีย ถือว่าเป็นคู่ de facto ครับ เวลากรอกฟอร์มก็กรอกว่าเป็นคู่ de facto แค่นี้ทางอิมมิเกรชั่นก็รู้แล้ว ไม่ต้องตื่นเต้นหรือกังวล เพียงแต่เราต้องมีหลักฐานมาแสดงว่า เราอยู่กับคู่รักคนนี้จริง ไม่ได้แยกกันอยู่ ดังนั้นหลักฐานที่สามารถนำมาแสดงได้ ก็คือรูปถ่าย บิลต่างๆส่งมาที่อยู่เดียวกัน จดหมายต่างๆส่งมาที่อยู่เดียวกัน มีบัญชีธนาคารร่วมกัน อะไรทำนองเนี๊ยะ

การยื่นก็มี 2 วิธี คือ ยื่นมาเลยทีเดียวพร้อมกัน หรือแฟนที่เป็นนักเรียนมาก่อน (บางคนก็ชอบที่จะมาดูสถานการณ์ต่างๆก่อน) แล้วคู่รักทำเรื่องตามมาทีหลัง แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมแนะนำให้ทำมาเลยพร้อมกันนะครับ จะได้วีซ่าไปเลยพร้อมๆกัน แต่ไม่จำเป็นต้องเดินทางพร้อมกัน แฟนสามารถเดินทางมาทีหลังได้ ทำวีซ่าไปเลยครั้งเดียวก็ประหยัดตังค์ เพราะยื่นเรื่องครั้งเดียว และการเตรียมเอกสารก็น้อยกว่าด้วย

แฟนหรือคู่รักที่ติดตามมา สามารถทำงานได้นะครับ ไม่ต้องกังวล

4 comments:

  1. แล้วสามารถใช้สปอนเซอร์ คนเดียวกันได้มั้ยค่ะ
    เพราะแฟน พ่อเสีย แม่ก็รายได้น้อย ..
    ช่วยตอบทีค่ะ เป็นกังวลมาก

    email: cmb29@hotmail.com

    ReplyDelete
  2. คำถามสั้นมากเลยนะครับ ไม่ค่อยเข้าใจ แนะนำให้ email มาถามผมก็แล้วกันนะครับ ขอ email ละเอียดกว่านี้หน่อยนะครับ จะได้ตอบได้ถูกต้อง :)

    ReplyDelete
  3. อยากสอบถามและปรึกษา เรื่องขอวีซ่าเพศเดียวกัน ไม่ทราบพอแนะนำได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ phalada18@gmail.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. ได้ครับ อยากถามอะไร inbox หรือ LINE มาได้
      LINE: @nol5702s
      Inbox: https://www.facebook.com/messages/JMigrationTeam

      Delete