Friday, February 24, 2017

วีซ่าทำงานโดยที่มีนายจ้างสปอนเซอร์ subclass 457 ไม่มีผลสอบภาษาอังกฤษ


ถามมาตอบไป 

วีซ่า subclass 457 (วีซ่าทำงานโดยที่มีนายจ้างสปอนเซอร์)


ถาม:
ผมอยากจะทำวีซ่าทำงานให้กับตัวเอง โดยมีหัวหน้าผมที่เป็นเจ้าของร้านอาหารไทย (เป็นคู่สามีฝรั่งกับไทย) จะเป็นคนสปอร์นเซอร์ให้ครับ แต่ภาษาของผมได้ IELTS แค่ “xyz”


อยากทราบว่าผมพอจะมีทางได้วีซ่าทำงานไหมครับ เห็นหัวหน้าผมบอกว่ามีกรณีของคนที่ได้ภาษาแค่ IELTS และไม่จบด้านอาหารโดยตรงก็สามารถขอได้ โดยข้ออ้างที่ว่าทำงานในครัวไม่ได้ใช้ภาษามาก และอีกอย่างที่เมืองที่ผมอยู่มันหาคนทำงานได้ยาก เนื่องจากเป็นเมืองเล็กๆ ครับ


ตอบ:
ที่บอกว่าคนที่ได้ภาษาแค่ IELTS 1 และสามารถขอวีซ่าทำงานโดยที่มีนายจ้างสปอนเซอร์ โดยข้ออ้างที่ว่าทำงานในครัวไม่ได้ใช้ภาษามากนั้น มันเป็นกฎหมายเก่ามากแล้วนะครับ ตอนนี้ทุกตำแหน่ง ทุกสาขางาน ต้องใช้ผลสอบภาษาอังกฤษหมดเลยครับ

IELTS general, overall 5, ทุกอย่าง อย่างต่ำ 4.5; พูด อ่าน เขียน ฟัง

หรือไม่ก็ต้องทำเรื่องยกเว้นถ้าเราเรียนหนังสือโดยใช้สื่อการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ อย่างต่ำ 5  ปี  (ไม่ต้องต่อเนื่อง)

หรือไม่ก็ต้องจ้างในค่าแรงที่สูงถึง $96,400/ปี ซึ่งก็ทำได้ยากมาก นอกจากว่าคนสมัครเองจะมีประสบการณ์ในการทำงานเยอะมากพอ หรือตำแหน่งงานที่สูงจริงๆ

เมืองเล็ก หาคนทำงานได้ยาก ในส่วนนั้น เป็นเรื่องของ stage 2 Nomination แต่ยังไงเสีย คนสมัครเอง คุณสมบัติก็ต้องครบ (stage 3) ในเรื่องของ IELTS หรือภาษา

No comments:

Post a Comment