Monday, April 11, 2022

Federal Election: 21 May 2022

 ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้

Federal Election; 21 May 2022 วันเลือกตั้งใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย

ทุกคนที่เป็น citizen จะต้องออกเสียงเลือกตั้ง ไม่งั้นจะโดนปรับ

สำหรับ new citizen ทั้งหลาย ที่ไม่เคยเลือกตั้งมาก่อน เราต้องลงทะเบียนเลือกตั้งก่อนนะครับที่ https://www.aec.gov.au/election/

- สำหรับคนที่สอบ citizen test ผ่านแล้ว แต่ยังไม่ได้เข้าพิธิปฏิญาณตนเป็นพลเมืองที่นี่ เรายังไม่ใช่ citizen ครับ แค่สอบผ่านเฉย ๆ ดังนั้น เรายังไม่มีสิทธิ์ออกเสียงออกตั้ง

สำหรับคนที่สอบ citizen test ผ่านแล้ว และได้เข้าพิธิปฏิญาณตนแล้ว ไม่ว่าจะทาง online หรือ in person, เราเป็น citizen แล้วครับ เราจะต้องออกเสียงเลือกตั้ง 21 May 2022 นี้ (ไม่ว่าเราจะทำ Australian passport แล้วหรือไม่ก็ตาม)


หากเราไม่ต้องการไปออกเสียงที่คูหาเลือกตั้ง

เราก็สามารถเป็น silent voter ได้ 

ก็กรอก online form ที่ AEC.gov.au แล้วขอเป็น postal vote ได้ครับ


Note: มารยาททางสังคม (และคนที่มีการศึกษา) ที่ประเทศออสเตรเลียเราจะไม่ถามกันครับว่า you จะเลือกพรรคไหน อะไร ยังไง

No comments:

Post a Comment