Wednesday, February 15, 2023

ถือ Protection Visa; subclass 866


หลาย ๆ คนสับสนระหว่างคำว่า "ถือ Protection Visa; subclass 866" กับคำว่า "ยื่น Protection Visa; subclass 866"

"ถือ" กับ "ยื่น" ความหมายไม่เหมือนกันครับ

"ถือ" แปลว่าวีซ่าเราผ่านแล้ว เราได้ PR (Permanent Resident) แล้ว เพราะ Protection Visa; subclass 866 คือ PR เลย

"ยื่น" แปลว่ายื่นเรื่องเข้าไปเฉย ๆ แล้วรอการตัดสินจากอิมมิเกรชั่น จาก case officer ว่า case เราจะผ่านหรือเปล่า

"ยื่นเรื่อง" เข้าไป เราก็จะได้ Bridging Visa ไม่ว่าจะเป็น Bridging Visa A หรือ Bridging Visa C

"Bridging Visa" รากศัพท์มาจากคำว่า "Bridge" ซึ่งแปลว่า "สะพาน"

มันคือ "สะพาน" ที่จะพาเราข้ามจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ฝั่งตรงข้าม มันไม่ได้แปลว่าเราข้ามถึงฝั่งแล้ว เราข้ามเสร็จแล้ว

ตรงนี้เราต้องแยกกันให้ออกว่า "ถือวีซ่า" กับ "ยื่นวีซ่า" ไม่เหมือนกัน

หลาย ๆ คนคิดว่าวีซ่าที่ตัวเองยื่นไปนั้นผ่านแล้ว ได้ PR แล้ว ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่

ทำงานได้
มี Medicare
ไม่ได้แปลว่าเป็น PR

Protection Visa; subclass 866 คือวีซ่าลี้ภัยครับ
สำหรับใครที่มีอันตรายต่อชีวิต ต้องการ protection ไม่สามารถกลับประเทศของตัวเองได้ อาจจะด้วยปัญหาทางสงคราม หรือปัญหาทางด้านการเมือง หรือปัญหาอะไรก็ตามแต่ที่เราคิดว่าชีวิตเราไม่ปลอดภัย ในส่วนนี้เราได้เขียนไปแล้ว

ก่อนที่จะยื่นวีซ่าอะไร คิดก่อนเสมอว่าผลที่ตามมาจะเป็นอะไร ยังไง

ถ้ายื่น Protection Visa เข้าไปแล้ว ได้ Bridging Visa สามารถทำงานได้ เราจะเอาประสบการณ์การทำงานนั้นไปต่อยอดเพื่อขอวีซ่าตัวต่อไปหรือเปล่า

หรือเราต้องการแค่ซื้อเวลา ทำงานเก็บเงินไปเรื่อย ๆ เฉย ๆ เพราะถ้าเราเคยยื่น Protection Visa ที่ประเทศออสเตรเลียแล้ว ถ้ากลับไปเมืองไทยแล้ว แล้วอยากจะทำเรื่องกลับมาใหม่ในรูปแบบของวีซ่าชั่วคราว อย่างเช่นวีซ่าท่องเที่ยว subclass 600 หรือวีซ่านักเรียน subclass 500 บอกเลยว่าทำเรื่องกลับมายากมากถึงยากที่สุด

แต่ถ้าทำเรื่องกลับมาเป็นวีซ่าถาวร (PR) ก็ไม่มีปัญหาอะไร
อย่างเช่น Partner Visa subclass 300/100 หรือพวก Skilled Migrant Visa; subclass 189, subclass 190 หรือ subclass 186; ENS Direct Entry

ดังนั้นในช่วงที่เราถือ Bridging Visa ไม่ว่าจะเป็น Bridging Visa A หรือ Bridging Visa C เราก็ต้องถามตัวเราเองด้วยว่า ช่วงเวลาที่เราอยู่ใน Bridging Visa ตัวนี้ เราจะทำอะไรกับชีวิตของเรา

เราจะเรียนต่อเพื่อเอาวุฒิการศึกษาแล้วนำไปต่อยอดไปขอ PR เป็น Skilled Migrant Visa; subclass 189, subclass 190 หรือ subclass 491  ได้มั้ย

หรือเราทำงานเสียภาษีให้ถูกต้อง มี payslip, มี PAYG มี Incomes Statements แล้วเราจะต่อยอดกับชีวิตด้วยการขอวีซ่าทำงานที่มีนายจ้างสปอนเซอร์ด้วย subclass 482, หรือ subclass 494 แล้วขอ PR ด้วย subclass 186 หรือ subclass 191

อะไรประมาณนี้

ถามตัวเอง
หาคำตอบในชีวิตให้เจอ
สายน้ำและวันเวลาไม่เคยหวนกลับ

ใช้เวลาที่อยู่ในประเทศนี้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด

จำไว้เสมอ
"ถือ Protection Visa; subclass 866" กับ
"ยื่น Protection Visa; subclass 866"
นั้นไม่เหมือนกัน

...ฝ า ก เ อ า ไ ว้ ใ ห้ ค ริ ส ต์...

Copyright: ถ้าจะแชร์ให้แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น,  ไม่อนุญาตให้ copy & paste, ไม่อนุญาตให้ screen capture

...เ ขี ย น เ อ ง ทุ ก ตั ว อั ก ษ ร...

No comments:

Post a Comment