Tuesday, November 14, 2023

J Migration Team; 2008


"J Migration Team; 2008"


“J Migration Team” เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ปี 2008 เราทำมาหมดแล้วครับ

เงินไม่มี ก็ต้อง print poster ง่าย ๆ ใส่กระดาษ A4 ไปเดินแปะตาม classified board ที่ UOW (University of Wollongong)


ลูกค้าไม่ว่างมาหาเรา

เราขับรถไปหาลูกค้าที่บ้าน นั่ง consult ที่บ้าน (ลูกค้าฝรั่ง)

ทำมาหมดแล้วครับ


ลูกค้าเป็นฝรั่ง ยังจ่ายค่าบริการไม่ครบเมื่อปี 2010

13 ปีผ่านไป เขายังจ่ายไม่ครบเลยครับ และเราก็ไม่ได้ทวง คิดเอาง่าย ๆ ว่า "เขาคงลำบากมากกว่าเรา"

เราไม่ชอบทวงเงินคน แค่ไม่ต้องการ deal ด้วยแล้วในอนาคต ก็แค่นั้นเอง


แต่ก่อนลูกค้าฝรั่งเราเยอะกว่าคนไทยครับ เพราะเราโฆษณาใน Google

ตอนนั้นยังไม่มี facebook page

เอาจริง ๆ นะ เราไม่ชอบ facebook page เลย ชอบเขียน blog มากกว่า

เราเพิ่งมาทำ page ตอน 2015 (13 June 2015) เอง


ชีวิตการทำ "J Migration Team" ก็โดนเอาเปรียบมาเยอะแยะมากมายครับ คนภายนอกไม่ค่อยรู้แค่นั้นเอง จะแค่ "เล็ก ๆ เฉพาะคนรู้ใจ" หรือ "inner-circle" จริง ๆ ถึงจะรู้


15 ปีในวงการนี้ ก็พอจะรู้ว่าใครเป็นอะไรยังไง

จะสังเกตว่าเราจะไม่ collab อะไรกับใคร (ไม่จำเป็น)

เราจะทำงานกันแค่ทีมของเราเอง มีความสุขกว่า


ทุกวันนี้ไม่ให้ใครเข้ามาใน "circle" ง่าย ๆ

มีความสุขดีกับ "circle" ปัจจุบันที่มี และเป็น อยู่ คือ


ปีหน้า ย่างเข้าปีที่ 16 แล้วซินะ

เรา plan อะไรเอาไว้หลายอย่าง โน่นแหละหลัง holiday อะไรหลาย ๆ อย่างก็จะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น


เรา plan อะไรเอาไว้หลายอย่าง เราไม่ได้กะจะอยู่ที่นี่ตลอดไป

ลาภ ยศ สรรเสริญ ล้วนแล้วไม่เที่ยง

ก็แค่ภาพลวงตา


พบเพื่อพราก จากเพื่อรัก

เราอยู่เบื้องหน้ามามากพอแล้ว เมื่อเวลามาถึง เมื่อนั้นก็ต้องไป

จะไปอยู่เบื้องหลัง หรือจะไปทำอะไรที่ไหนก็ยังไม่มีใครรู้ แต่ภาพในหัวมันก็พอมีบ้างแล้วหละ แค่รอเวลา


ปีต่อ ๆ ไปของ "J Migration Team" จะเป็นยังไงเราไม่รู้

เอาแค่มีความสุขกับปัจจุบันก็พอแล้วนะครับ


กราบขอบคุณทุก ๆ คนที่อยู่ด้วยกันมานานแสนนาน ลูกค้าบางคนก็เติบโตไปด้วยกันจริง ๆ


ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ก็แค่อยากจะบอกเล่าเก้าสิบ เพราะช่วงนี้เราทำ Business Plan อะไรเอาไว้หลาย ๆ อย่างสำหรับปีหน้า


เขียนเอาไว้แต่เนิ่น ๆ เผื่อ December ต้อง unplug ตัวเอง

No comments:

Post a Comment