Friday, October 3, 2008

eVisa อี-วีซ่า คืออะไร

หลายคนก็สงสัยว่า อี-วีซ่าคืออะไร เพราะ อี-วีซ่าเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับคนไทย อี-วีซ่า ก็คือ electronic visa (อิเล็คโทรนิควีซ่า) ที่ผู้สมัครสามารถสมัครผ่านอินเตอร์เน็ท และเวลาได้วีซ่า ก็จะไม่มีการติดสติกเกอร์ที่ตัว passport เพราะข้อมูลของวีซ่าได้ถูกเก็บในระบบฐานข้อมูลแล้ว หรือภาษาง่ายๆก็คือ ข้อมูลของวีซ่าได้ถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์แล้ว

บางประเทศที่มีความสัมพันธ์กับออสเตรเลียเป็นอย่างดี เค๊าก็ได้รับอนุญาติให้สมัคร อี-วีซ่า มานานแล้ว ส่วนประเทศไทยเราก็ยังใหม่อยู่กับ อี-วีซ่า ตอนนี้คนไทยสามารถสมัคร วีซ่านักเรียน ผ่านระบบของ อี-วีซ่าได้แล้วครับ พี่ๆน้องๆนักเรียนหลายคนใน Wollongong ก็เคยได้สมัคร อี-วีซ่ากันมาบ้างแล้ว

แต่ก็อยากจะบอกกับทุกคนว่า อี-วีซ่า ไม่ได้ครอบคลุมวีซ่าทุกประเภท และก็ไม่ใช่ว่าทุกประเทศสามารถสมัครวีซ่าผ่านระบบของ อี-วีซ่า ได้ทุกประเทศ โดยเฉพาะ พี่ๆน้องๆนักเรียนทั้งหลายที่เคยสมัครวีซ่านักเรียน ผ่านระบบของ อี-วีซ่า ก็อย่าเหมาเอาว่าสามารถสมัครวีซ่าประเภทอื่นผ่านระบบของ อี-วีซ่า ได้ไปสะหมด อย่างเช่น วีซ่านักท่องเที่ยว ณ ตอนนี้ที่ผมนั่งเขียน blog อยู่นี้ คนไทยยังไม่สามารถสมัครวีซ่านักท่องเที่ยวผ่านระบบของ อี-วีซ่า ได้นะครับ ก็ยังคงต้องกรอกแบบฟอร์มเหมือนเดิม

นี่ก็เป็นเกล็ดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับ อี-วีซ่า ที่ทาง "J The Migration Team" ได้นำมาเสนอต่อทุกๆคน ก็หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อย เดี๋ยว blog ต่อไปก็คงจะหาอะไรมาเขียนเล่าสู่กันอ่านอีก ใครมีปัญหาอะไรหรืออยากรู้เรื่องอะไรเป็นพิเศษก็ขอให้บอกให้ครับ จะได้นำมาเขียนให้อ่านเป็นความรู้กัน

No comments:

Post a Comment