Tuesday, November 24, 2009

ลงทะเบียนเรียน เพียงเพื่ออยากได้ PR นั้น ดีจริงเหรอ

ที่พี่จอห์นจะเขียนใน blog ต่อไปนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัว จากประสบการณ์ที่ได้เรียนมา และการใช้ชีวิตในต่างแดน พบและเจออะไรมาเยอะ ก็อยากจะแนะนำน้องๆเหลือเกินว่า จะเลือกลงทะเบียนในสาขาอะไรหนะ ควรเลือกเรียนในสิ่งที่เราชอบ ในสิ่งที่เราอยากจะเรียน อย่าเลือกที่จะเรียนเพราะสามารถยื่นเรื่องขอ PR ได้ เพราะกฏหมายอิมมิเกรชั่นนั้น มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ สาขาอาชีพ และวิชาที่เรียนมาวันนี้อาจจะสามารถยื่นเรื่องขอ PR ได้ แต่อีกปีถัดไป หรือ 2 ปี ถัดไป เราไม่สามารถรู้ได้ว่า สาขาอาชีพ และหน่วยงานที่เราได้เรียนมานั้น ยังที่จะสามารถยื่นเรื่องขอ PR ได้หรือเปล่า เพราะถ้าเรียนจบมา แล้วมาเจอกกหมายอิมมิเกรชั่นเปลียน นี่ก็แย่มากเลย สู้เราเรียนในสาขาที่ชอบจะดีกว่า เพราะถ้าเรียนในสิ่งที่ชอบ ในสิ่งที่อยากจะทำ เรายังสามารถเอาความรู้เหล่านั้น ไปประกอบวิชาชีพ ทำมาหากินได้

ตัวพี่จอห์นเอง เป็นอิมมิเกรชั่นเอเยนต์ มีหน้าที่ช่วยเหลือคนดำเนินการเรื่องของวีซ่า ไม่ได้มีหน้าที่หานักเรียนให้กับสถาบันการศึกษา เหมือนเอเยนต์อื่นๆ ดังนั้น พี่จอห์นบอกไว้ก่อนเลยว่า พี่จอห์นไม่ใช่ Education Agent ดังนั้น เราจะไม่ค่อยโปรโมตเรื่องเรียนอะไรมากสะเท่าไหร่ เราจะเน้นเรื่องของวีซ่ามากกว่า ทั้ง PR, วีซ่าชั่วคราว และวีซ่าอื่นๆ คือ แบบว่า เอาแบบเน้นๆ ไม่เอาน้ำ ว่างั้นเถอะ

No comments:

Post a Comment