Tuesday, December 1, 2009

ภาษาอังกฤษที่จะยากขึ้นหลังจาก 1 January 2010

มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง?

ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของ requirement ของเรื่องภาษาอังกฤษอยู่ 2 ประเด็น
ประเด็นแรกคือ คนที่เป็น trade occupation งานช่าง ที่ต้องใช้ฝีมือและทักษะเฉพาะตัว; ช่างตัดผม หรือ เชฟ และอื่นๆอีก ประเด็นที่สองคือ คนที่สมัครแบบออกไปอยู่ตามท้องถิ่น หรือ Skilled-Regional Sponsored visa.

มีการประกาศมาจากกระทรวงอิมมิเกรชั่น เมื่อวันที่ 12 May 2009 (ก็นานมาแล้ว นำมาเขียนย้ำ เพราะใกล้วันที่ 1 Jan 2010 แล้ว) ว่า ผู้สมัครขอ PR ประเภทช่างทักษะและฝีมือ หรือ trade occupation จะเพิ่ม IELTS ขั้นต่ำเป็น 6.0 ตั้งแต่วันที่ 1 Jan 2010 เป็นต้นไป สำหรับคนที่สมัครขอ PR แบบที่ต้องไปอยู่ตามท้องถิ่น Skilled-Regional Sponsored ก็เช่นเดียวกัน IELTS ขั้นต่ำก็จะเป็น 6.0 ตั้งแต่วันที่ 1 Jan 2010


จะมีผลกระทบต่อใครมั่ง?

จะมีผลเฉพาะกับคนที่ยื่นใบสมัครหลังจากวันที่ 1 Jan 2010 เท่านั้น (วันที่ 1 Jan วันปีใหม่ เป็นวันหยุดนะคร๊าบบบบบ) ใครที่ยื่นก่อนวันที่ 1 Jan 2010 ก็จะไม่มีผลกระทบกับกฏใหม่อันนี้


เหตูผลที่มีการปรับเปลี่ยนเพิ่ม requirement ระดับของภาษา?

เนื่องด้วยสาขาอาชีพทุกสาขาอาชีพที่นอกเหนือจาก trade occupation ได้มีการปรับระดับ requirement ของภาษาอังกฤษ ดังนั้น สาขาอาชีพใน trade occupation ก็ต้องมีการเพิ่มด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับสาขาอาชีพอื่นๆ และที่สำคัญก็คือ การที่เรามีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มันก็จะเป็นการง่ายต่อเรา ที่จะออกไปหางานทำได้


จะมีการยกเว้นสำหรับนักเรียนที่เพิ่งลงทะเบียนเรียนไปหรือเปล่า?

ข่าวร้ายครับ จะไม่มีการยกเว้นสำหรับนักเรียนที่เพิ่งจะลงทะเบียนเรียน หรือตอนนี้เรียนสาขาอาชีพใน trade occupation เป็นอันขาด เพราะทางอิมมิเกรชั่นได้ออกมาประกาศตั้งแต่เดือน May 2009 ซึ่ง ถึงวันที่ 1 Jan 2010 ก็ประมาณ 7 เดือน ซึ่งก็ถือว่านานพอสมควรในการเตรียมตัว

นักเรียนต่างชาติที่มาเรียน Certificate III, trade course ก็ต้องมีผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS 5.0 อยู่แล้ว แล้วถ้าเรียนต่อที่นี่อีก 2 ปี พอถึงตอนนั้น ภาษาอังกฤษก็ควรจะดีขึ้น ดังนั้น IELTS 6.0 ก็ไม่น่าจะมีปัญหา

คะแนน points ของ partner จะได้รับผลกระทบอะไรหรือเปล่า?

ถ้าเราต้องใช้คะแนน points จาก partner เรา การเพิ่ม requirement ของภาษาอังกฤษในครั้งนี้ก็มีผลกระทบด้วยครับ

ทำใม requirements ของ skilled migration เปลี่ยนแปลงบ่อยจังเลย?

Skilled migration programs คือวิถีอีกทางหนึ่งที่รัฐบาลออสเตรเลียใช้ในการดึงดูดคนเข้ามาทำงานในสาขาอาชีพที่ออสเตรเลียขาดแคลน สภาพการของเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆ จึงมีผลกระทบต่อ Skilled migration programs ซึ่งต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศ และทางรัฐบาลของออสเตรเลียก็ต้องการ make sure ว่าคนที่ได้ PR นั้น มีความชำนาญและความสามารถในสาขาอาชีพนั้นๆจริง และภาษาก็สำคัญในการสมัครและหางานทำที่นี่

และเนื่องด้วยกฏหมายมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย พี่จอห์นก็แนะนำให้คนที่ต้องการทำเรื่องขอ PR ให้ปรึกษาทนายและนักกฏหมายด้านอิมมิเกรชั่น ซึ่งพี่จอห์นเองก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะกฏหายจะมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ให้จำไว้เสมอว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายนะ

No comments:

Post a Comment