Saturday, December 19, 2009

AoS for Partner Visa: Onshore Temporary and Permanent (Subclasses 820 and 801)

เนื่องด้วยว่าพี่จอห์นได้มีโอกาสได้ให้คำปรึกษากับน้องคนหนึ่งที่สนิทกัน เกี่ยวกับ AoS for Partner Visa: Onshore Temporary and Permanent (Subclasses 820 and 801)ก็เลยขอเขียนไว่ตรงนี้ให้คนได้อ่านกัน ก็หวังว่าจะได้เป็นประโยชน์กับใครอีกหลายๆคน

Partner Visa คือวีซ่าสำหรับคู่แต่งงาน หรืออยู่กันแบบ de facto ไม่ว่า เพศเดียวกัน หรือเพศตรงข้าม ก็สามารถขอวีซ่านี้ได้ครับ

AoS; Assurance of Support คือเงินค้ำประกันสำหรับคนที่ขอวีซ่า เพื่อ make sure ว่า คนเหล่านั้นจะไม่มาขอเงินประกันสังคม ในช่วง 2 ปีแรก ที่ได้วีซ่า

การที่อิมมิเกรชั่นจะเรียกให้เรามี AoS; Assurance of Support หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ case ของเรา และความต้องการของ case officer ด้วย แต่ด้วยลักษณะของ Partner Visa ซึ่งต้องมี sponsor เป็นคน sponsor ให้อีกฝ่ายหนึ่งได้วีซ่า ถ้าหาก sponsor ยังเป็นนักเรียนอยู่ และยังไม่มีรายได้ หรืออาจจะไม่ใช่นักเรียนก็ได้ แต่เป็นคนที่มีรายได้ต่ำ โอกาสสูงมากที่ทางอิมมิเกรชั่นจะเรียกให้มี AoS.

AoS นี้จะเป็นหน้าที่หน่วยงานของ CentreLink นะครับ ไม่ใช่หน้าที่ของอิมมิเกรชั่น การมี AoS นี้คือเราต้องหาคนมาค้ำประกัน ซึ่งคนค้ำประกันก็ต้องมีรายได้ขั้นต่ำ เท่าโน้นเท่านี้ก็ว่ากันไป รายได้ขั้นต่ำของคนค้ำประกันนั้นจะขึ้นอยู่กับว่า คนค้ำประกันนั้นโสดหรือเปล่า แต่งงานหรือเปล่า มีลูกหรือเปล่า มีลูกกี่คน ทุกอย่างจะ factor เข้ามาหมดเลย ดังนั้นอย่าเหมาเอารวมๆว่า คนค้ำประกันต้องมีรายได้เท่าโน้น หรือเท่านี้ พี่จอห์นแนะนำให้โทรไปเช็คกับทาง CentreLink แล้วเค็าจะบอกตัวเลขที่แน่นอนให้ได้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับน้องคนนี้คือ เพื่อนคนแรกที่จะช่วยเป็นผู้ค้ำประกันนั้นยังไม่แต่งงาน ทาง CentreLink ก็จะบอกว่าเค๊าต้องมีรายได้เท่านั้นเท่านี้ แต่พอเพื่อนคนนี้เปลี่ยนใจไม่อยากเป็นผู้ค้ำประกันหละ น้องคนนี้ก็ไปหาคนค้ำประกันอีกคนหนึ่ง แต่คนนี้แต่งงานแล้ว มีลูก 2 คน รายได้ของผู้ค้ำประกันคนนี้ก็ต้องเป็นอีกแบบหนึ่ง

รายได้ขั้นต่ำของผู้ค้ำประกันจะมีการ review ทุกๆปี ถ้าจะให้ได้ข้อมูลที่แน่นอน ก็ต้องเช็คกับทาง CentreLink นะครับ

No comments:

Post a Comment