Friday, December 4, 2009

วีซ่านักเรียน แต่งงาน ขอ PR จะมีปัญหามั๊ย

พี่จอห์นขอตอบคำถามที่น้องๆหลายคนสงสัยกันเยอะ และก็ได้ข้อมูลไม่ค่อยตรงเท่าไหร่ โดยเฉพาะข้อมูลจากโรงเรียนและเอเยนต์ที่หาเด็กเข้าไปเรียนเพื่อที่ต้องการค่า commision โดยที่ไม่ได้นึกถึงความต้องการของเด็ก และไม่ได้เป็นอิมมิเกรชั่นเอเยนต์อะไรเลย เพราะตอนนี้ โดยเฉพาะที่ Sydney ที่เอเยนต์ทำหน้าที่ทั้ง อิมมิเกรชั่นเอเยนต์ และ Education Agent ควบกันไปด้วย เดี๋ยวพี่จอห์นจะแยกเขียน blog เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้อีกหัวข้อก็แล้วกัน

น้องๆที่ถือวีซ่านักเรียน พอแต่งงานกับแฟนที่เป็นคน local ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น PR หรือ Citizen ก็ตามแต่ พอแต่งงานเสร็จ สามารถยื่นเรื่องขอ PR ได้เลยทันทีครับ ไม่ต้องรอ แต่งวันนี้ ยื่นขอ PR พรุ่งเลยยังได้

ปัญหาที่น้องๆหลายคนเจอก็คือ วีซ่านักเรียนที่ได้มา เป็นวีซ่ายาว เพราะลงทะเบียนเรียนไป 2-3 ปี แต่จ่ายค่าเทอมเป็นเทอมๆไป ทางโรงเรียนก็จะบอกว่า ลาออกไม่ได้นะเพราะถ้าลาออกแล้ววีซ่านักเรียนจะโดนตัด เพราะว่าทางโรงเรียนอยากได้ตังค์ไงหละ

จริงๆแล้วลาออกได้ครับ แต่ต้องลาออกหลังจากเรายื่นเรื่องนะ ถ้าเรายื่นเรื่องแล้ว ก็สามารถลาออกได้เลย เพราะเราจะได้ bridging visa ซึ่งจะ take effect ทันทีหลังจากวีซ่านักเรียนเราโดน cancel

คนทั่วไปรู้เรื่อง bridging visa น้อยมาก ต้องอิมมิเกรชั่นเอเยนต์เท่านั้นที่รู้เรื่อง bridging visa จริงๆ ดังนั้นเวลาขอคำปรึกษาจากใครต้องเช็คด้วยว่า คนนั้นหนะ เค๊าเป็น อิมมิเกรชั่นเอเยนต์ที่ถูกกฏหมายหรือเปล่า เพราะอิมมิเกรชั่นที่ถูกกฏหมาย ทุกคนต้องมีหมายเลข MARN ดังนั้นพี่จอห์นแนะนำให้น้องๆเช็คด้วยว่า นามบัตร เค๊าเหล่านั้นมี MARN หรือเปล่า

bridging visa นี้ก็เป็น visa มหัสศจรรย์ที่ทันทีที่วีซ่านักเรียนหมดอายุ หรือโดนตัด bridging visa ก็จะ take effect ทันที และน้องที่ยื่นเรื่องแต่งงานเข้าไปก็จะได้ bridging visa ไปจนกว่าผลเรื่อง PR จากการแต่งงานจะออก

และจากประสบการณ์ที่พี่จอห์นยื่นเรื่องวีซ่า PR แบบแต่งงานให้น้องๆมาหลายคู่ ถ้าเอกสารทุกอย่างครบ ก็ประมาณ 2-3 อาทิตย์ ผลก็ออกแล้วครับ

No comments:

Post a Comment