Friday, November 26, 2021

Bridging Visa A



หลาย ๆ คนสงสัยรื่อง Bridging Visa กัน
ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราค่อย ๆ มาเรียนรู้กันไปนะครับ

Bridging Visa A เป็นอะไรที่เราคุ้นเคยกัน เพราะเมื่อเรายื่นเรื่องวีซ่าเข้าไปแล้ว คนส่วนมากจะได้ Bridging Visa A

ถ้าเรายื่นขอวีซ่า Substantive visa (วีซ่าทุกอย่างที่ไม่ใช่ Bridging Visa) ภายในประเทศออสเตรเลีย เราก็จะได้ Bridging Visa A โดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะคนที่สมัคร online พอเราจ่ายตังค์เสร็จ click submit ปุ๊บ เราก็จะได้ Bridging Visa A เลยทันที 

ดังนั้นหลาย ๆ คนที่มีภาวะล่อแหลมวีซ่าใกล้หมด เราไม่แนะนำให้ยื่นวีซ่าเป็นแบบ paper-based เพราะถ้าเป็น paper-based กว่าจะยื่น แล้วกว่าจะจ่าย 2-3 วันถึงจะถึงมือเจ้าหน้าที่ แล้วถึงจะได้ Bridging Visa A

แต่ถ้ายื่น online พอเรา click จ่ายตังค์ และ click submit ปุ๊บ ก็ได้ Bridging Visa A มาเลยทันที โดยเฉพาะคนที่วีซ่าจะหมด ถ้าเรารีบ submit อะไรก็ตามก็รีบ ๆ submit เข้าไปก่อนเที่ยงคืน ที่เหลือแล้วค่อย upload เอกสารเข้าไปก่อนก็ได้

ดังนั้นถ้าใครสามารถขอวีซ่าภายในประเทศออสเตรเลีย onshore ได้ ก็แนะนำให้ขอภายในประเทศออสเตรเลีย เพราะเราจะได้ Bridging Visa A

แต่ถ้าเราสมัครมาจากข้างนอกประเทศ เราก็จะไม่ได้ Bridging Visa A

Bridging Visa A เป็นวีซ่าที่ไม่มีวันหมดอายุ จนกว่าวีซ่าที่เราจะไปนั้นจะ finalised ว่าวีซ่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน

"Bridge" แปลว่าสะพาน
สะพานก็คือการเชื่อมจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่ง

โดยส่วนตัวแล้ว เราคิดว่า Bridging Visa A เป็นสิ่งที่ดี เพราะเราสามารถรอผลวีซ่าของเราอยู่ภายในประเทศออสเตรเลีย ไม่ต้องออกไปรอนอกประเทศ
ในระหว่างที่รอเรื่อง เราก็สามารถทำงานได้ (ส่วนมาก) และสำหรับคู่รัก เราก็ได้ใช้ชีวิตอยู่กับคนที่เรารัก ไม่ต้องแยกกันอยู่

Visa condition ของ Bridging Visa A นั้นไม่ตายตัวนะครับ กฎของ Bridging Visa A มีอยู่ว่า visa conditions ของ Bridging Visa A จะตาม visa conditions ของตัว substantive visa ตัวล่าสุดที่เราถือ ก็ประมาณว่า visa conditions อะไรเก่าที่เรามีอยู่ เราก็จะ continue visa condition นั้น ๆ ไป

แต่นั่นก็ไม่เสมอไป
เราต้องดู conditions ของวีซ่าของเราให้ดี ๆ 

วีซ่าตัวเก่าบางตัวก็อนุญาตให้เราทำงานได้ บางตัวก็ไม่อนุญาตให้เราทำงาน คนใหนที่มีวีซ่าอนุญาตให้เราทำงานได้ก็ดีไป 

- วีซ่าท่องเที่ยว ไม่สามารถทำงานได้ ถ้ายื่นวีซ่านักเรียนเข้าไป Bridging Visa A ที่ได้ก็คือ "ทำงานไม่ได้"
- วีซ่าท่องเที่ยว ไม่สามารถทำงานได้ ถ้ายื่น Partner Visa  (subclass 820/801) เข้าไป Bridging Visa A "สามารถทำงานได้"

ก็เอาเป็นว่า เราก็ต้องดู visa conditions ของเราให้ดี ๆ 

สิ่งสำคัญเกี่ยวกับ Bridging Visa A ที่ทุกคนควรจะรู้ก็คือ:

1. ถึงแม้ว่า Bridging Visa A จะได้มาโดยอัตโนมัติ Bridging Visa A จะไม่ take affect หรือมีผลใช้จนกว่า วีซ่าเก่า วีซ่า substantive จะหมดอายุ ดังนั้นวีซ่าอะไรที่เรามีอยู่แล้ว substantive visa เราก็ต้องทำตาม visa conditions ของวีซ่าตัวนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น วีซ่านักเรียน เราก็ต้องยังคงไปเรียนตามปกติ จนกว่าวีซ่านักเรียนจะหมด เพราะถ้าเราไม่ไปเรียน ทางโรงเรียนก็สามารถแจ้งอิมมิเกรชั่น และอิมมิเกรชั่นก็สามารถยกเลิกวีซ่าเราได้ เราก็จะกลายเป็นคนที่อยู่ที่นี่โดยผิดกฏหมาย; unlawful non-citizen แต่เราก็มีวิธีแก้ปัญหานี้ได้ครับ...

2. Bridging Visa A ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เพราะจุดประสงค์ของ Bridging Visa A คืออยู่รอวีซ่าที่ประเทศออสเตรเลีย ถ้าเราจะเดินทางออกนอกประเทศเราก็ต้องขอ Bridging Visa B 

3. สาเหตุที่ Bridging Visa A ถึงแม้ว่าเราจะได้มาโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ take affect จนกว่าวีซ่า substantive visa ตัวเก่าจะหมดไป ก็เพราะว่าคนคนหนึ่งจะสามารถมีวีซ่าได้แค่ 1 วีซ่าเท่านั้น คือไม่สามารถถือ 2 วีซ่า (หรือมากกว่า) ได้ภายในเวลาเดียวกัน ดังนั้นเวลาที่เรายื่นเรื่องขอวีซ่าภายในออสเตรเลีย แล้วได้ Bridging Visa A มา เราก็อย่าเพิ่งรีบดีใจ เราต้องรอให้วีซ่าตัวเดิมเราหมดสะก่อน

4. ทันทีที่เราเดินทางออกนอกประเทศออสเตรเลีย ทันทีที่เรารูด passport ของเราที่สนามบินหรือท่าเรือเพื่อเดินทางออกนอกประเทศ Bridging Visa A ของเราจะถูก cancel ทันที ดังนั้นทุกครั้งที่มีการเดินทางออกไปนอกประเทศ เราจะต้องขอ Bridging Visa B เพื่อที่จะเดินทางกลับเข้ามาในประเทศได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเบื้องต้นของ Bridging Visa A

ถ้าใครคิดว่า blog ของเรามีประโยชน์โปรดแชร์
ขอความกรุณาไม่ copy and paste
ถ้าต้องการแชร์ให้แชร์จากต้น post ไปเลย
เราเขียนเองทุกตัวอักษร

No comments:

Post a Comment