Monday, February 15, 2010

Changes to Priority Processing


เมือปีที่แล้วทางกระทรวงอิมมิเกรชั่นได้มีการเปลี่ยนแปลง Priority Processing ของ Skilled Migrant Visa แต่เมือวันจันทร์ที่ผ่านมา วันที่ 8 Feb 2010 ทางกระทรวงอิมมิเกรชั่นก็ได้ออกมาประกาศการเปลี่ยนแปลงอีกรอบ

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็จะมีผลต่อวีซ่าที่ยังรอผลอยู่ และรวมไปถึงผู้สมัครที่ยื่นวันที่ 8 Feb 2010 หรือหลังจากนั้นด้วย

- รัฐมนตรีกระทรวงอิมมิเกรชั่น ได้ set new priority processing ดังต่อไปนี้
  • วีซ่าที่มีนายจ้างสปอนเซอร์ Employer Nomination Scheme (ENS) จะได้รับการพิจารณาเร็วที่สุด
  • วีซ่าที่ทางรัฐบาลท้องถิ่นเป็นผู้สปอนเซอร์ Regional Sponsored Migration Scheme (RSMS) จะได้รับการพิจารณาเร็ว ลองลงมาจากวีซ่าที่มีนายจ้างสปอนเซอร์ ENS
  • วีซ่า Skilled Migrant ทั่วๆไป ที่น้องคนไทยส่วนใหญ่ที่เรียนจบ ก็จะขอวีซ่าประเภทนี้กัน วีซ่าประเภทนี้ก็จะนานหน่อยนะครับ อยู่ล่างสุดของ priority list เลย ก็ต้องอดใจรอกันต่อไปนะครับ ช่วงที่รอวีซ่า รอ PR ก็พากันหางานทำก็แล้วกัน
  • ส่วนสาขาอาชีพของใครที่อยู่ใน MODL หรือ CSL (Critical Skill List)  ก็จะได้รับการพิจารณาเร็วกว่าพวกสาขาอาชีพที่ไม่ได้อยู่ใน list ถึงแม้ว่า MODL จะโดนยกเลิกไป ก็แค่ยกเลิกการได้คะแนน bonus point จาก MODL ยังไงเสีย เค๊าก็ยังจะพิจารณาสาขาอาชีพที่อยู่ใน MODL เร็วกว่าพวกที่ไม่อยู่ใน list การยกเลิก MODL ในครั้งนี้ ก็ไม่ได้เลวร้ายไปเลยสะทีเดียว
- มี Skilled Migrant Visa อยู่ 4 ประเภท ที่ไม่โดนผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้คือ application ทั้ง 4 ประเภทนี้ จะเป็นแบบ ใครยื่นก่อนก็จะได้รับการพิจารณาก่อน เป็นแบบ first come first serve
  • Skilled - Recognised Graduate (subclass 476)
  • Skilled - Graduate (subclass 485)
  • Skilled - Designated Area - Sponsored (Residence, subclass 883)
  • Skilled - Regional (subclass 887)
- สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ก็เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะทางเศรษฐกิจปัจจุบันของออสเตรเลีย และทางรัฐบาลต้องการ make sure ว่าบุคคลที่จะได้รับการพิจารณาได้ PR นั้น มีความรู้ความสามารถและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานที่นี่

- การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มีผลใช้ทั้ง onshore และ offshore

- การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีผลกระทบรวมไปถึง วีซ่า application ที่อยู่ในขั้นตอนสุดท้าย ถ้า application ของใครอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย คือทางอิมมิเกรชั่นเรียกตรวจร่างกายอะไรประมาณเนี๊ยะ ถ้า application อยู่ในหมวดหมู่ของพวก low priority ก็จะโดน application ที่อยู่ในหมวดหมู่ high priority ลัดคิวไปทันทีซึ่งตรงจุดนี้เราก็ทำอะไรไม่ได้จริงๆ ก็คงต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น

- ถ้าคนที่ยื่นใบสมัครขอ PR แบบ Skilled Migrant และสาขาอาชีพไม่ได้อยู่ใน CSL; Critical Skill List ถ้ายื่นแบบ offshore, timeframe ตอนนี้อยู่ที่ 3 ปี ถ้ายื่นแบบ onshore, timeframe ตอนนี้อยู่ที่ 2 ปี

- ถ้าสาขาอาชีพที่สมัครไม่ได้อยู่ใน CSL; Critical Skill List แต่ว่านายจ้างเป็นคนสปอนเซอร์ (ENS, RSMS) ก็จะถือได้ว่าอยู่เป็นพวก high priority ครับ

-สำหรับเด็กนักเรียนที่ยื่นวีซ่าไปแล้ว แต่ถ้าดูๆไปแล้ววีซ่าของตัวเองผลยังไม่ออกตอนปลายปี 2012 ทางกระทรวงอิมมิเกรชั่นก็มีข้อแนะนำดังต่อไปนี้
  • ถ้าวีซ่าที่ถืออยู่ (ก็คงเป็น bridging A แหละ) อณุญาติให้อยู่และทำงานได้ คุณก็สามารถอยู่และทำงานได้ไปเรื่อยๆ
  • พยายามหานายจ้างสปอนเซอร์ หรือรัฐบาลท้องถิ่นสปอนเซอร์ อยากรู้ข้อมูงเพิ่มเติม email หรือโทรหาพี่จอห์นได้ (ไม่โทรวันอาทิตย์นะครับ เวลาส่วนตัว)
  • ยื่นขอวีซ่าตัวอื่น
  • ยกเลิก application และก็ pack กระเป๋ากลับบ้าน นี่คือคำแนะนำจากกระทรวงอิมมิเกรชั่นจริงๆนะครับ และทางกระทรวงอิมมิเกรชั่นก็จะไม่คืนค่าสมัครด้วย ดูเหมือนโหดร้ายมาก แต่นี่คือโลกของความเป็นจริง
  • แต่ถ้ารอไปจนถึง ปลายปี 2013 ก็เหมือนกันครับ คำแนะนำข้างบน
- ถ้าเรายื่นเรื่อง onshore เราก็จะได้  bridging A ในช่วงที่รออยู่ ถ้าอยากจะเดินทางออกนอกประเทศ ก็ต้องขอ bridging B ซึ่งส่วนมากทางอิมมิเกรชั่นก็จะให้ไม่เกิน 3 เดือน

- สามี ภรรยา แฟน หรือ partner ที่ต้องการจะ join คนที่ได้ provisional General Skilled Migrant (GSM) วีซ่า ก็จะไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ provisional GSM ก็จะมี
  • Skilled - Regional Sponsored (subclass 475)
  • Skilled - Graduate (subclass 485)
  • Skilled - Regional Sponsored (subclass 487)
  • Skilled - Designated Area-sponsored (provisional, subclass 496)
  • Skilled - Independent Regional (subclass 495)
- สำหรับ accountant  โชคดีหน่อย ถ้าใครได้ IELTS 7.0 หมดทุก bands ก็จะได้รับการพิจารณาเป็น high priority นะครับ

- สำหรับสาขา IT, ก็ให้ดู MODL อันเก่า (ใครอยากได้ ให้ email มาหาพี่จอห์น เดี๋ยวส่งไปให้) นะครับ ถ้าสาขาอาชีพทางด้าน IT ของตัวเองอยู่ใน MODL ก็จะได้รับการพิจารณาเป็น high priority นะครับ สาขาของ IT มีเยอะมาก แนะนำให้เช็คกับ MODL

- เมื่อเรื่องของเราโดนเก็บไว้นานๆ พอได้ case officer มาทำเรื่องเรา ผลตรวจร่างกาย ก็คงจะหมดอายุไปแล้ว และผล police check ก็คงจะเก่า case officer ก็จะเรียกตรวจอีกรอบ เสียเงินอีกรอบ แต่ก็ no choice นะ เพราะเป็นสิ่งที่กฏหมายเค๊าบังคับ เพราะตอนที่ยื่นเรื่องเข้าไป เราอาจจะ healthy พอ 2 ปีต่อได้ ได้ case officer มาดูแลเรื่องของเรา เราเกิดไปมีปัญหาสุขภาพอะไรขึ้นมา ก็มีผลต่อการขอ PR ด้วยครับ สำหรับ police check ก็เหมือนกัน

- ถ้าวีซ่าของใคร ตอนนี้อยู่ที่ MRT คือมีการอุทรณ์เรื่อง ก็จะไม่ได้รับกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ครับ

- มีคนสงสัยว่า เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้เค๊าได้ PR ล่าช้า เค๊าจะขอเรียกร้องค่าเสียหายได้มั๊ย คำตอบสั้นๆง่ายๆครับ คือ ไม่ได้

เดี๋ยวจะมีอะไรมา update เรื่อยๆนะครับ

    No comments:

    Post a Comment