Monday, February 8, 2010

วันนี้มีการประกาศการเปลี่ยนแปลง เกี่ยวกับ Skilled Migration นะครับ

และแล้ววันนี้ก็มาถึงครับ การประกาศการเปลี่ยนแปลงของ Skilled Migration program ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงอิมมิเกรชั่นก็ออกมาแถลงข่าววันนี้ ผมก็ขอเอาแค่ข้อมูลสั้นมาเขียนก่อนนะครับ รับรองข้อมูลกำลังจะตามมาเพียบเลยหละ จับมามองกันให้ดีๆ

การเปลี่ยวแปลงครั้งนี้คือ:
  • การยกเลิก The Migration Occupation in Demand List MODL นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป; 8 Feb 2010. Hairdresser และ Cookery ที่น้องนักเรียนไทยทั้งหลาย ชอบเรียนกัน ก็ถูกยกเลิกไปแล้วนะครับ ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป ถูกยกเลิกคือ ถ้ามี job offer ก็จะไม่ได้ extra point หรือคะแนนเพิ่มนะครับ ถ้าจะขอ PR ก็ไม่ได้คะแนนเพิ่มตรงนี้ แต่เราก็สามารถไปหาคะแนนจากที่อื่นได้นะครับ อย่างเช่นคะแนน IELTS เป็นต้น
  • คนที่ยื่นขอวีซ่า Offshore แบบ Skilled Migrant ก่อนวันที่ 1 September 2007 แล้วเรื่องยังไม่ออกอีก ทางอิมมิเกรชั่นจะไม่เก็บ หรือดองเรื่องอีกต่อไปแล้วครับ อิมมิเกรชั่นจะคืนค่าสมัครให้ อันนี้ก็เป็นเคลียร์โควต้าเก่าที่ถูกเก็บและดองสะสมไว้นาน พี่จอห์นก็ขอแสดงความเสียใจกับหลายๆคนด้วยก็แล้วกัน. การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่มีผลกับคนที่ยื่น Onshore นะครับ ก็จะมีคนที่ยื่นสมัครมาจากข้างนอกแบบ offshore ที่ต้องโดนยกเลิกประมาณ 20,000 คนนะครับ
  • เมื่อไม่มี MODL แล้ว ทางอิมมิเกรชั่น ก็จะออก Skilled Occupation List ออกมาใหม่นะครับ คงไม่นานเกินรอ (ประมาณเมษายน นะครับ)
  • จะมีการเปลี่ยนแปลงระบบ Points Test นะครับ เดี๋ยวจะเอาข้อมูลมาเขียนเพิ่ม เร็วๆนี้
  • จะมีการเปลี่ยนแปลง priority processing ด้วย เดี๋ยวจับตาดูกัน
แนะนำน้องคนใหน ที่คิดจะสมัครวีซ่าเอง แนะนำให้ใช้อิมมิเกรชั่นเอเยนต์ หรือทนาย ดีกว่านะครับ เพราะตอนนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลง เข้ามาเยอะมาก

No comments:

Post a Comment