Wednesday, February 10, 2010

ผลกระทบจากการยกเลิก Migration Occupation in Demand List

เมื่อการยกเลิก Migration Occupation in Demand List (MODL) อย่างกระทันหัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา; 8 Feb 2010 เรามาดูกันเถอะว่า ผลกระทบต่างๆที่ตามมาคือะไรกันบ้าง

  • หลายคนสงสัยว่า ทำไม MODL ถึงโดนยกเลิก สาเหตุก็เนื่องมาจากว่า MODL เนี๊ยะเก่ามากแล้ว ใช้มาตั้งแต่สมัยที่เศรษฐกิจเพื่องฟู ตอนนี้ไม่เฟื่องฟูแล้วครับ เหี่ยวๆนิดหนึ่ง และทางรัฐบาลก็เห็นว่า ในระยะยาว MODL ไม่ได้สอดคล้อง และ support วีซ่าประเภท Skilled Migrant อะไรมากมาย MODL เหมาะกับการแก้ไขปัญหาการขาดแรงงาน ระยะสั้นมากกว่า

  • MODL โดนยกเลิกและมีผลบังคับใช้ทันที วันที่ 8 Feb 2010 ยกเว้นคนที่ถือ Skilled Graduate subclass 485 (รวมไปถึงคนที่ยื่นเรื่องไปแล้ว แต่ยังรอผลอยู่) หรือคนไทยชอบเรียกกันสั้นๆว่า TR แต่คนที่ถือ TR ตัวเนี๊ยะ จะต้องยื่นต่อขอ PR ภายในวันที่ 31 Dec 2012

  • และก็ยังมีอีก 2 กลุ่มผู้สมัคร ที่ไม่โดนผลกระทบต่อการยกเลิก MODL ในครั้งนี้ก็คือ คนที่ยื่นขอ PR ไปแล้ว (พี่จอห์นถึงบอกเสมอไงหละ ให้รีบๆทำกัน อย่ามามัวโอ้เอ้ไปโอ้เอ้มา) และผู้ที่ยื่นสมัครแบบมีนายจ้างสปอร์นเซอร์ เพราะถ้ามีนายจ้างสปอร์นเซอร์อยู่แล้ว ก็แสดงว่ามีงานรองรับอยู่แล้ว ดังนั้นก็จะไม่มีปัญหาอะไร

  • สาเหตุที่ MODL โดนยกเลิกแบบกระทันหัน ก็เพราะว่า ทางรัฐบาลอยากให้มีผลบังคับใช้ให้เร็วที่สุด ก็เลยประกาศเลย แล้วก็ยกเลิกเลยในวันเดียวกัน ประมาณว่าสะใจวัยรุ่นมาก นี่แหละจะได้ตามเศรษฐกิจและตลาดแรงงานโลกได้

  • MODL ถูกยกเลิกแล้ว ยกเลิกเลยครับงานนี้ จะไม่มี new MODL หรือ demand list ขึ้นมาใหม่ ดังนั้น ไม่ต้องรอนะครับ เพราะจะไม่มีกลับมาใหม่แล้ว ดังนั้นใครที่หวังผลว่าอยากได้ point เพิ่มจากพวก job in demand list นี้ก็แนะนำให้มองหาทางที่จะเพิ่ม point ให้กับตัวเองด้วยวิธีอื่นนะครับ อย่างเช่นคะแนนเพิ่มจากภาษาอังกฤษ เป็นต้น

  • สำหรับใครที่ยื่นใบสมัครไปแล้วก่อนวันที่ 8 Feb 2010 ก็จะไม่มีผลกระทบอะไรนะครับ ไม่ต้อง worries

พี่จอห์นแนะนำเหลือเกินว่า นักเรียน international student ไม่ควรที่จะเลือกเรียนเพื่อหวังที่จะได้ PR เพราะวีซ่าประเภท Skilled Migrant เป็นวีซ่าที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด ถ้าจะเลือกเรียนอะไร แนะนำให้เลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอ จะดีกว่า อย่างน้อย ถ้าเราเรียนในสาขาที่เราชอบ พอจบออกไปก็สามารถนำเอาความรู้นั้นไปประกอบวิชาชีพได้

No comments:

Post a Comment