Wednesday, July 13, 2011

ลูกชาย 19 จะสามารถสปอนเซอร์เค๊าได้มั็ย

เมื่อวาน มีพี่คนไทยคนหนึ่งโทรมาปรึกษา เพราะพี่คนนี้เพิ่งแต่งงานใหม่ กับสามีฝรั่งชาวออสซี่ พี่เค๊ากำลังจะทำเรื่องขอ PR และอยากจะเอาชื่อลูกชายใส่เข้ามากับใบสมัคร พร้อมกันเลยทีเดียว แต่ลูกชายอายุ 19 แล้ว ไม่ทราบว่าจะสามารถทำเรื่องไปเลยทีเดียวพร้อมกันได้มั๊ย

คำตอบก็คือ ทำเรื่องไปเลยทีเดียวพร้อมกันไม่ได้นะครับ เพราะลูกชายตอนนี้อายุ 19 ปีแล้ว ลูกที่สามารถทำเรื่องไปเลยพร้อมกันทีเดียวกับแม่ต้องมีอายุต่ำกว่า 18 ปี นะครับ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า แม่จะไม่สามารถสปอนเซอร์ลูกได้เลยทีเดียว แม่ก็ยังสามารถสปอนเซอร์ลูกได้นะครับ เพียงแต่ต้องรอให้แม่ทำเรื่องผ่านก่อน แล้วค่อยทำเรื่องสปอนเซอร์ลูกทีหลัง สรุปก็คือ ต้องทำเรื่องแยกกัน ทำพร้อมกันเลยทีเดียวไม่ได้

แม่ก็ยังจะสามารถทำเรื่องสปอนเซอร์ลูกได้จนกว่าลูกจะถึงอายุ 25 ถ้าลูกยังไม่แต่งงาน และถ้าแม่ยัง support ลูกในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการเงิน

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น แม่และลูกก็ต้องมีหลักฐานนะครับ show ว่าแม่ยัง support ลูกอยู่ๆหลายเรื่อง ถ้ามีการโอนเงินให้ลูกอะไรประมาณเนี๊ยะ แม่ก็ต้องเก็บหลักฐานเอาไว้ show

เนื่องด้วย Spouse Visa มี 2 ขั้นตอน:
- ขั้นตอนแรก, ยื่นเรื่องผ่าน แล้วแม่ได้ Temporary Residency status หรือ TR
- ขั้นตอนที่ 2, ถ้า 2 ปี นับจากวันที่ยื่นเรื่องใบสมัคร คู่สามี-ภรรยา ยังอยู่ด้วยกัน แม่ก็จะได้ Permanent Residency status หรือ PR

แม่ก็สามารถทำเรื่องสปอนเซอร์ลูกได้ หลังจากที่ผ่านขั้นตอนแรกนะครับ คือได้ TR แม่ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึง 2 ปี เพื่อทำเรื่องให้ลูกชาย

2 comments:

  1. สวัสดีครับคุณจอนผมวีรชัย. รักบุญ ลูกชายของ ตวิษาศรีสุขใส(แม่หล้า). ผมอยากทราบว่าทางสถานทูตเค้าตอบเรื่องการตรวจร่างกายของผมรึยังครับ. กรุณาช่วยตอบให้ผมทราบด้วยนะครับขอบคุณ วีรชัย รักบุญ

    ReplyDelete
    Replies
    1. email หา พี่จอห์นได้โดยตรงนะครับ
      เดี๋ยวคุยกันทาง email

      Delete