Tuesday, July 12, 2011

แทบทุกอย่างก็ต้องใช้ IELTS

จากการสังเหตุการณ์ของพี่จอห์น ก็เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นหางานทำที่นี่ หรือจะขอ PR หรือ migrate มาที่ออสเตรเลีย เราก็ต้องมีผลสอบ IELTS กันทั้งนั้น เพราะออสเตรเลียเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ในการทำงาน และในการดำรงประจำชีวิต หลายๆคนอาจจะโต้แย้งว่า "ก็ไม่เห็นจำเป็นเท่าไหร่ เพราะคนไทยก็อยู่แต่ในกลุ่มคนไทย ทำงานกับคนไทย ก็ใช้แต่ภาษาไทย" ก็ขอบอกนะครับว่า นั่นเป็นความคิดที่แคบไปนิดหนึ่ง ก็อยากจะให้มองอะไรในวงกว้างกันนิดหนึ่ง เพราะเราจำเป็นติดต่อสื่อสารกับ เพื่อนบ้าน หน่วยงานรัฐบาล และเพื่อความเป็นอยู่ที่ harmonious กันมากขึ้น ก็ได้แต่หวังว่า society ที่นี่จะสามารถอยู่ด้วยกันอย่าง harmony

พี่จอห์นก็มีลูกค้าหลายคนที่สอบ IELTS กันหลายรอบ ก็อยากจะบอกว่าเพิ่งท้อนะครับ ก็แนะนำให้มองไปจุดหมายทีเราอยากจะได้ อยากไปให้ถึง ถ้าจุดหมายนั้นจำเป็นต้องใช้ผลสอบ IELTS คือมันก็ต้องใช้ มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นเราก็ต้องแพลนว่า เราจะทำยังไงถึงจะสอบ IELTS ให้ได้ ที่ผมอยากจะแนะนำก็คือ อยากให้รีบสอบกันตั้งแต่เนิ่นๆ อย่ารอให้ถึงเวลา จวนเจียน แล้วก็รีบร้อน กระวนกระวาย ไปสอบ เพราะบางทีเรามั่นใจ แต่ก็ไม่อยากให้ over-confidence ก็อยากจะให้ลองไปสอบกันดูก่อน เพราะอย่างน้อยเราก็จะได้รู้ว่าความสามารถของเราอยู่ในระดับใหน ถ้าเราสอบผ่าน เราก็สามารถเก็บผลสอบเอาไว้ใช้ได้ โดยเฉพาะใช้ในการสมัคร PR ซึ่งก็สามารถเก็บไว้ใช้ได้ 2 ปี

สิ่งที่อยากจะแนะนำก็คือ:

  • อย่าเพิ่งท้อ
  • สอบกันตั้งแต่เนิ่นๆ

No comments:

Post a Comment