Saturday, December 26, 2015

การกรอกฟอร์มคนเข้าเมือง


รู้มั๊ยเอ่ยว่าฟอร์มที่เราๆกรอกกันเวลาเข้าประเทศออสเตรเลียหนะ นั่นเป็นอีกฟอร์มของอิมมิเกรชั่นนะครับ หลายๆคนอาจไม่รู้ คิดว่าเป็นฟอร์มทั่วๆไปของ custom จริงๆแล้วไม่ใช่นะครับ ฟอร์มที่เราๆกรอกกันตอนเข้าประเทศออสเตรเลียนั้น เป็นฟอร์มทางการของอิมมิเกรชั่น เราเรียกกันว่า ฟอร์ม 13 (Form 13)

Form 13 นี้ก็เป็นฟอร์มที่ชาว New Zealand ใช้ในการขอวีซ่า subclass 444 ซึ่งเป็นวีซ่า subclass พิเศษสำหรับชาว New Zealand เพื่อให้อยู่ที่ประเทศไปได้เรื่อยๆไม่มีกำหนด แต่วีซ่า subclass 444 นี้ไม่ใช่วีซ่าถาวรนะครับ เป็นแค่วีซ่าชั่วคราว ดังนั้นชาว New Zealand ที่เข้ามาอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียหลังจากวันที่ 26 Feb 2001 จะได้วีซ่า subclass 444 กัน ไม่ใช่ PR นะครับ 

ถ้าชาว New Zealand อยากได้ PR ซึ่งเป็นวีซ่าถาวร ก็ต้องสมัครขอวีซ่า subclass อื่นๆ อะไรก็ว่าไป 

เดี๋ยววกกลับมาที่เรื่องฟอร์ม 13 กันดีกว่า ฟอร์ม 13 เป็นฟอร์มทางการของอิมมิเกรชั่น ดังนั้นข้อมูลทุกอย่างที่เรากรอกตอนที่เราเข้ามาในประเทศออสเตรเลีย จะมีผลต่อการขอวีซ่าหรือซิติเซ่นของเราอย่างแน่นอน

ยกตัวอย่างเช่น Partner Visa ที่อยู่ที่เรากรอกลงไปในฟอร์ม 13 มีความขัดแย้งกับฟอร์มที่เรากรอกตอนยื่นเรื่องขอ Partner Visa หรือเปล่า เพราะข้อมูลจากฟอร์ม 13 จะมีการนำจัดเก็บเข้าในระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงอิมมิเกรชั่น 

หรือไม่ก็คู่นักเรียนที่ไม่ได้แต่งงานหรือจด register of relationship กันแต่บอกว่าเป็นคู่ de facto กัน ก็ต้อง make sure นะครับว่าที่อยู่ที่เรากรอกลงไปในฟอร์ม 13 ตอนที่เราเข้าประเทศมามีความสอดคล้องกับข้อมูลที่เราให้ไปกับอิมมิเกรชั่นตอนขอพวกวีซ่าติดตามนักเรียน

ฟอร์ม 13 เป็นอีกฟอร์มที่สำคัญ โดยเฉพาะคนที่มีการเข้าออกประเทศบ่อยๆ ดังนั้นจะกรอกอะไรลงไปคิดสักนิดหนึ่งนะครับ โดยเฉพาะเรื่องของที่อยู่ มีหลายๆคนชอบเอาที่อยู่เพื่อนมาลง ซึ่งเราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไร ถ้าเหตุผลเพียงแค่เพราะจำที่อยู่ตัวเองไม่ได้ สุดท้ายแล้วอะไรที่เรากรอกลงไป สักวันหนึ่งมันจะมาหลอกหลอนตัวเราเองนะครับ เพราะข้อมูลอะไรก็ตามแต่ ถ้าหากเรามีความตั้งใจที่จะบิดเบือนความเป็นจริง อาจเจอ PIC4020 คือข้อหาให้ข้อมูลเท็จแก่อิมมิเกรชั่น โดนแบน 3 ปีนะครับ  (ban เฉพาะที่ขอวีซ่าชั่วคราว วีซ่าถาวร PR ไม่โดน ban นะครับ)

ยังไงเสียต่อไปก็อยากจะให้ทุกคนใส่ใจในการกรอกฟอร์ม 13 ฟอร์มของคนเข้าเมืองด้วยนะครับ

No comments:

Post a Comment