Wednesday, December 30, 2015

Review right ของวีซ่า subclass 457, 186 และ 187


วีซ่า subclass 457 ซึ่งเป็นวีซ่าชั่วคราวทำงานได้ 4 ปี แต่หลังจากนั้นสามารถขออยู่เป็นคนที่นี่ถาวรได้ ด้วย subclass 186 (ENS) หรือ subclass 187 (RSMS) หลังจากทำงานกับธุรกิจหรือนายจ้างเป็นเวลาอย่างต่ำ 2 ปี ซึ่งก็ใช้ได้กับพวก self-sponsor เหมือนกัน

ข้อดีของการขอวีซ่าทำงาน วีซ่า subclass 457 หรือวีซ่า ENS subclass 186 หรือ วีซ่า RSMS subclass 187 ก็คือ ผู้สมัครสามารถสมัครได้ทั้งแบบ onshore และ offshore และผู้สมัครก็สามารถรอผลวีซ่าจากที่ใหนก็ได้ จะอยู่รอภายในประเทศออสเตรเลียหรือจะรอมาจากนอกประเทศออสเตรเลียก็ได้  และสมาชิกของครอบครัวหรือผู้ติดตามก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ที่เดียวกันกับคนสมัคร ซึ่งก็หมายความว่าคนสมัครเองสามารถทำขอวีซ่าตอนที่เขาอยู่ที่ออสเตรเลียเป็น onshore แต่สมาชิกในครอบครัว ซึ่งหมายถึง สามีหรือภรรยา หรือ partner ในกรณีที่เป็นคู่รักเพศเดียวกัน รวมไปถึงลูกๆ (ถ้ามี) ถ้าหากอยู่เมืองไทยก็สามารถสมัครไปได้เลยพร้อมๆกัน ใน application เดียวกัน ไม่ต้องแยก

นั่นก็คือข้อดี แต่ในขณะเดียวกัน สมาชิกของคนในครอบครัวถ้าสมัครมาจากนอกประเทศหรือ offshore ถ้าเผื่อวีซ่าไม่ผ่าน จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ จะไม่สามารถอุทรณ์หรือทำเรื่อง  appeal ได้ สำหรับคนที่ขอวีซ่า 457, 186 หรือ 187 คนที่สามารถทำเรื่องอุทรณ์ได้จะเป็นคนที่สมัครภายในประเทศเป็น onshore เท่านั้นนะครับ 

ยังไงเสียก่อนขอวีซ่า 457, 186 หรือ 187 ถ้าเผื่อเป็นไปได้ เราก็แนะนำให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย แล้วสมัครภายในประเทศออสเตรเลียเป็น onshore กันทั้งหมด แต่หลังจากยื่นเรื่องเสร็จแล้ว ถ้าเขาอยากจะไปรอเรื่องอยู่ที่ข้างนอกเป็น offshore ก็ไม่เป็นไร

ยังไงเสียก็กันไว้ดีกว่าแก้นะครับ 

อย่าเป็นพวก เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายนะครับ

No comments:

Post a Comment