Sunday, January 31, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย เป็นผี วีซ่าขาด ทำยังไงจะไม่ให้โดนแบน


ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่กว้างใหญ่และสวยงาม หลายๆคนที่ได้มาอยู่ที่นี่แล้ว ก็หลงใหลในบรรยากาศและโอกาสในชีวิต อะไรต่างๆนาๆ ก็อาจจะมีบ้างที่บางท่าน บางคนพอได้วีซ่ามาอยู่หรือมาเที่ยวชั่วคราวแล้ว พอวีซ่าหมด หรือต่อวีซ่าไม่ได้ หรือวีซ่าโดนยกเลิก จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ เลือกที่จะไม่กลับเมืองไทย เลือกที่จะอยู่ต่อแบบผิดกฏหมาย ถ้าเป็นคนไทย เราก็เรียกกันง่ายๆว่าอยู่เป็นผี หรือวีซ่าขาด ซึ่งภาษาทางกฏหมายเราก็เรียกกันว่า unlawful non-citizen

การที่คนเราอยู่แบบผิดกฏหมาย อยู่เป็นผีที่นี่ ทางเลือกในการขอวีซ่ามันก็มีจำกัด ดังที่เราได้เคยเขียนมาแล้ว แต่จริงๆแล้วมันก็มีวีซ่าอีกประเภทหนึ่งที่คนอยู่ผิดกฏหมาย หากมีคุณสมบัติครบ ทางอิมมิเกรชั่นเองก็มีการยกเว้น ให้คนเหล่านั้น สามารถขอวีซ่าได้ แต่เราไม่ขอนำมาเขียนไว้ที่นี่ก็แล้วกัน เพราะเรื่องที่เราอยากเขียนวันนี้คือ การที่เราอยู่เป็นผี วีซ่าขาด ถ้าเรากลับเมืองไทยไปแล้ว ทำยังไงจะไม่ให้โดนแบน หรือห้ามเข้าประเทศ

เราเคยแนะนำก่อนหน้านี้ว่า สำหรับคนที่อยู่เป็นผี หากวันหนึ่งอิ่มตัวแล้วกับการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่และพร้อมที่จะกลับเมืองไทย การเดินทางกลับประเทศก็ไม่ควรที่จะกลับไปแบบง่าย โดยการซื้อตั๋วเครื่องบินแล้ว เดินทางไปที่สนามบินเลย เพราะอาจจะโดนกักตัวและสัมภาษณ์เสียเวลา ปกติแล้วเราก็ควรที่จะทำเรื่องขอ Bridging Visa E ก่อน ก่อนที่จะเดินทางออกนอกประเทศ เพราะยังไงเสีย Briding Visa E ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร

การที่เราอยู่เป็นผี แล้วเดินทางออกนอกประเทศ ไม่ว่าจะด้วยการเดินทางออกไปเฉยๆโดยที่ไม่มี Bridging Visa E หรือคนที่ต้องการจัดการชีวิตตัวเองให้เป็นระเบียบเรียบร้อยด้วยการไปขอ Bridging Visa E ก่อน แล้วค่อยเดินทางออก จะยังไงก็ตามแต่ การเดินทางออกไปแบบนี้ ทั้งด้วยการเดินทางออกไปด้วย Bridging Visa E หรือไม่มี Bridging Visa E ก็ตาม เราจะถูกห้ามเข้าประเทศอีก 3 ปี

แล้วถ้าเราไม่อยากถูกห้ามเข้าประเทศหละ เราควรจะทำยังไงดี
  1. เราไม่ควรเดินทางออกนอกประเทศโดยที่ไม่มีวีซ่า มีหลายคนที่ชอบแค่ซื้อตั๋ว แล้วก็เดินทางไปสนามบินเลย
  2. เราไม่ควรเดินทางออกนอกประเทศด้วย Bridging Visa E
หลายคนอาจสงสัยว่าเอ๊ะ ใหนบอกว่าคนที่อยู่เป็นผี ควรจะขอ Bridging Visa E ก่อนที่จะเดินทางออกนอกประเทศ

ถูกต้องครับ คนที่อยู่เป็นผี ก่อนที่จะเดินทางออกนอกประเทศควรที่จะขอ Bridging Visa E ก่อนที่เดินทางออกไป เราไม่ควรที่จะเดินดุ่มๆไปที่สนามบินเลย แต่พวกที่เดินดุ่มๆไปที่สนามบิน และพวกที่เดินทางออกด้วย Bridging Visa E ก็จะโดนห้ามเข้าประเทศอีก 3 ปีด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นเราก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกประเทศแบบนี้

เราก็จำเป็นที่จะต้องเดินทางออกนอกประเทศด้วยวีซ่าตัวอื่นที่ไม่ใช่ Bridging Visa E ซึ่งมันก็พอมีวิธี หากเราพอใจที่จะทำเรื่อง "บางสิ่งบางอย่าง" เพื่อให้ได้มาซึ่ง "วีซ่าอะไรอีกตัวหนึ่ง" แล้วมีระยะเวลาให้เราเดินทางออกได้ ภายใน 28 วัน

เนื่องด้วยเราเดินทางออกนอกประเทศด้วย "วีซ่าอะไรอีกตัวหนึ่ง" ที่ไม่ใช่ Bridging Visa E เราก็จะไม่โดนห้ามเข้าประเทศ 3 ปี 

ส่วนเราจะกลับเข้ามาอีกหรือเปล่านั้น นั่นมันอีกเรื่องหนึ่ง เพราะวันนี้เราจะ focus เฉพาะเรื่องการโดนห้ามเข้าประเทศเท่านั้น

ส่วนเรื่องการทำเรื่อง "บางสิ่งบางอย่าง" เพื่อให้ได้มาซึ่ง "วีซ่าอะไรอีกตัวหนึ่ง" นั้นเราไม่ขอนำมาเขียนก็แล้วกัน เดี๋ยวชีวิตคนเรามันจะง่ายเกินไป มันจะไม่เห็นความยากลำบากของชีวิต...

เพระว่าอะไรที่มันได้มากันง่ายๆ มันก็ไม่เห็นคุณค่ากัน...

No comments:

Post a Comment