Wednesday, August 9, 2017

Electrical Engineer; subclass 189, 190 & 489


"น้องต๊ะติ๊งโหน่ง" ติดต่อมาว่า

จากที่ติดตามพี่ทาง Facebook จึงเห็นว่าเราสามารถยื่นวีซ่าด้วย Subclass 189, 190 และ 489 ได้ แต่ที่ผมสนใจคือ 190 และ 489 โดยจากที่ผมศึกษาและติดตามพี่มา ผมต้องการที่จะยื่นขอวีซ่า 190 หรือ 489 โดยอ้างอิงสาขาอาชีพจาก NSW 190 Priority Skilled Occupation List - 2016-17 Skilled Nominated visa (subclass 190) โดย Apply ด้วยอาชีพ Electrical Engineer ANZSCO Code 233311 ซึ่งตอนนี้ผมมี point อยู่ที่ 50 points โดยยังไม่มีผลของ IELTS ซึ่งผมกำลังอ่านหนังสือและเตรียมตัวสอบ โดยขอแจ้ง point ดังนี้ครับ

และน้องก็นับ point เอง ได้ดังต่อไปนี้

1.อายุ ตอนนี้ผมอายุ 29 ปี ดังนั้นมี 30 Points

2.การศึกษา ผมจบปริญญาตรีวิศวกรรมศาตร์ สาขาไฟฟ้า น่าจะได้ 15 Points

3.เรียนที่ประเทศออสเตรเลีย วีซ่าแรกผมจบ Diploma Management และกำลังเรียน Hospitality อยู่ น่าจะได้ 5 Points

4.ผมมีประสบการณ์การทำงานที่ไทย 2 ปี 3 เดือน ก่อนมาที่นี่ ไม่ได้ point แต่ผมมีใบรับรองการทำงานอยู่ที่ไทย

"น้องต๊ะติ๊งโหน่ง" ตอนนี้น่าจะมี 50 points อยู่ในมือ และกำลังพยายามอ่านหนังสือสอบ IELTS อยู่ ซึ่งตัวน้องเองประเมินตัวเองว่า IELTS 6 น่าจะพอทำได้ แต่ถ้าทำได้ IELTS ก็จะได้ 10 points


"น้องต๊ะติ๊งโหน่ง" มีคำถามเป็นข้อ ๆ เพื่อจะเตรียมตัวเองให้พร้อมที่สุด ดังนี้

ถามมา ตอบไป:

ถาม: สาขาอาชีพวิศวกร จำเป็นต้องสอบ IELTS Academic หรือแค่ IELTS General ก็เพียงพอครับ?

ตอบ: General ก็พอครับ


ถาม: การทำ skill assessment เราจะต้องไปสอบในส่วนที่เกี่ยวกับวิศวกรไฟฟ้า ใช่หรือไม่ครับ?


ตอบ: ไม่ต้องสอบครับ แต่ต้องเขียน report คล้าย ๆ final year thesis
แนะนำให้ดู การทำ skill assessment ของสาขา Engineer ที่ Engineer Australia นะครับ เพราะขั้นตอนก็ค่อนข้างซับซ้อนเหมือนกัน

https://www.engineersaustralia.org.au/For-Migrants/Migration-Skills-Assessment 

ถาม: ทั้ง 190 และ 489 เราจำเป็นจะต้องทำอาชีพวิศวกรหลังจากได้รับวีซ่าหรือไม่ครับ (โดยเฉพาะ 489 ที่เป็นวีซ่าแบบ 4 ปี หลัง 2 ปีแรกจึงจะสามารถขอ PR ได้ ในระหว่างสองปีแรกเราจำเป็นต้องทำอาชีพวิศวกรหรือไม่ครับ? เพราะเราอยู่ในเขต Regional area งานวิศวกรไม่น่าจะสามารถหาได้ง่ายๆ ต่อให้อยู่ในเขต City ผมมองว่ายังยากที่จะได้งานวิศวกรทำ)


ตอบ: ทำงานอะไรก็ได้ครับ, จะขัดส้วม หรือล้างจาน ทำได้หมด
แต่ 489 ต้องเป็น fulltime 1 year
เป็น self-employed ก็ได้

ถาม: ในกรณีแบบผมที่ต้องการอีกเพียง 5 points เพื่อให้ได้ 55 points โดยใช้ IELTS 6 เพื่อทำ visa subclass 190 จะมีกรณีไหนที่สามารถเพิ่มคะแนนได้อีกบ้างไหมคับ ในกรณีที่จะต้องสอบผ่านภาษาต่างประเทศ ที่รับรองโดย NAATI เราต้องใช้เวลามากไหมครับ มีทางเลือกอื่นๆ ที่น่าสนใจไหมครับ?


ตอบ:  ต้องติดต่อ  NAATI นะครับ

No comments:

Post a Comment