Monday, August 14, 2017

TAS; subclass 190, subclass 489


ที่ Tasmania; TAS เขามี occupation list สำหรับการขอวีซ่า subclass 190; Skilled Nominated และ subclass 489; Skilled Regional ที่น่าสนใจมาก

สาขาอาชีพยอดฮิตของคนไทยคือ:
Chef: ทำได้ทั้ง  subclass 190 และ 489
Cook/Pastry Cook: ทำได้ทั้ง  subclass 190 และ  489
Restaurant Manager: ทำได้ทั้ง  subclass 190 และ  489
Hairdresser: ทำได้ทั้ง  subclass 190 และ  489
Massage Therapist: ทำไม่ได้ทั้ง  subclass 190 และ  489

อย่าลืมนะครับว่า subclass 190 นี่คือได้ PR เลย และอยู่ส่วนใหนของรัฐก็ได้, blog นี้ก็จะเป็นรัฐ TAS นะครับ

เพียงแต่ว่าเราก็ต้องนับ point (เขียนการนับ point ไปแล้ว) ของเราให้ได้ 55 points

ส่วน subclass 489, เนี๊ยะ เราก็ต้องนับ point ให้ได้ 50 points 

และที่น่าสนใจคือ TAS ทั้งรัฐถือว่าเป็น regional นะ (ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง)

แต่ special requirements ของ subclass 190 กับ subclass 489 ก็แตกต่างกันออกไป

การที่เราจะขอวีซ่า subclass 190 ที่  TAS  นั้น แบ่งออกเป็นหลายแบบ ดังต่อไปนี้:
  • แบบที่ 1: เรียนอยู่ที่ TAS, ขั้นต่ำ Cert III ขึ้นไป จนถึงระดับมหาวิทยาลัย, เรียน full time อย่างน้อย 1 ปีที่ TAS
  • แบบที่ 2: มี job offer จากธุรกิจ ที่อยู่ที่ TAS, ธุรกิจจะต้องเปิดทำการมาแล้วที่ TAS อย่างน้อย 1 ปี และส่วนตัวคนสมัครเองก็ต้องทำงาน full time ( 35 hours/week, 1 job หรือ หลาย ๆ part-time jobs เอามารวมกันให้ได้  35 hours/week) ในสาขาตาม occupation list ที่เราเรียนมา
  • แบบที่ 3: สำหรับคนที่สมัครมาจากต่างประเทศ, เราจะต้องมี job offer จากธุรกิจใน TAS, และธุรกิจนั้นต้องเปิดทำการที่ TAS มาแล้วอย่างน้อย 1 ปี และคนสมัครเอง จะต้องไม่มี family members อยู่ที่รัฐอื่นของประเทศออสเตรเลีย ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา

การที่เราจะขอวีซ่า subclass 489 ที่ TAS นั้น แบ่งออกเป็นหลายแบบ ดังต่อไปนี้:
  • แบบที่ 1: เรียนอยู่ที่ TAS, ขั้นต่ำ Cert III ขึ้นไป จนถึงระดับมหาวิทยาลัย, เรียน full time อย่างน้อย 1 ปีที่ TAS  (เหมือนกันกับ subclass 190)
  • แบบที่ 2: มี job offer จากธุรกิจ ที่อยู่ที่ TAS, ธุรกิจจะต้องเปิดทำการมาแล้วที่ TAS อย่างน้อย 1 ปี และส่วนตัวคนสมัครเองก็ต้องทำงาน full time ( 35 hours/week, 1 job หรือ หลาย ๆ part-time jobs เอามารวมกันให้ได้  35 hours/week) แต่เราไม่จำเป็นต้องทำงานในสาขาที่เราเรียนมา ใน occupation list
  • แบบที่ 3.1: สำหรับคนที่สมัครมาจากต่างประเทศ, สาขาอาชีพเราต้องอยู่ใน occupation list ของ TAS, และคนสมัครเอง จะต้องไม่มี family members อยู่ที่รัฐอื่นของประเทศออสเตรเลีย ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ข้อดีของ visa subclass 489 ในแบบที่ 3.1 คือ เราไม่จำเป็นต้องมี job offer
  • แบบที่ 3.2: สำหรับคนที่สมัครมาจากต่างประเทศ, มี job offer ในสาขาอาชีพที่อยู่ใน occupation list ของ TAS, และคนสมัครเอง จะต้องไม่มี family members อยู่ที่รัฐอื่นของประเทศออสเตรเลีย ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา
  • แบบที่ 4: มี family members (พ่อ, แม่, ปู่, ย่า, ตา, ยาย, ลูก, ลุง, ป้า, น้า, อา, หรือ ลูกพี่ลูกน้อง) ที่เป็น PR หรือ citizen ที่อาศัยอยู่ที่  TAS  อย่างน้อย 1  ปี 
  • แบบที่ 5: เป็นเจ้าของธุรกิจ คนสมัครเองต้อง plan ที่จะเปิด new business ที่ TAS, ห้ามเป็น franchise หรือห้ามเป็นการซื้อต่อธุรกิจที่มีอยู่แล้ว เราต้องเปิดเป็น brand new business และต้องโชว์ business plan และศักยภาพทางการเงิน ว่าเราสามารถทำดำเนินธุรกิจได้ที่ TAS

Full occupation list ของ  TAS สามารถเข้าไปดูได้ที่: 

No comments:

Post a Comment