Sunday, February 25, 2018

TSS subclass 482 เริ่ม March 2018


เก่าไป ใหม่มา

visa subclass 457 มีมาตั้งแต่ 1996 เมื่อเรายังละอ่อน
22 ปีผ่านไป ไวเหมือนโกหก

2018, visa subclass 457 จะถูกเปลี่ยนเป็น TSS; Temporary Skill Shortage visa; subclass 484

TSS บอกแค่ว่าจะเริ่ม implement March 2018
ทางอิมมิเกรชั่นไม่สามารถแจ้งวันที่ ที่แน่นอนได้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของระบบ online application

ความแตกต่างของ TSS จาก visa subclass 457 คือ:

- สาขาอาชีพที่อยู่ใน long-term list ที่สามารถขอ PR ได้, ผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS general (หรือ PTE Academic, TOEFL อะไรก็ว่าไป) จะต้องได้ 5 each band; พูด อ่าน เขียน ฟัง

- สาขาอาชีพที่อยู่ใน short-term list ที่ไม่สามารถขอ PR ได้, ผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS general (หรือ PTE Academic, TOEFL อะไรก็ว่าไป) ยังเหมือนเดิมคือ overall 5,  each band; พูด อ่าน เขียน ฟัง ห้ามต่ำกว่า 4.5

- หลาย ๆ สาขาอาชีพ ทำเป็นบังคับทำ skill assessment แต่ก่อนเป็นแค่ policy คือ cast by case, แต่ของ TSS จะเป็น Instrument คือบังคับเลย ดังนั้นใครคิดจะยื่น TSS เริ่มจาก March 2018 เป็นต้นไป จะต้องทำ skill assessment เอาไว้เลย อย่างเช่น chef หรือ cook เป็นต้น

- Nomination ต้องการเขียน GTE; Genuine Temporary Entry คนไหนที่ถือวีซ่าหรืออยู่ที่ประเทศเกิน 4 แล้ว ทางอิมมิเกรชั่นจะมีการเพ่งเล็งเป็นพิเศษ สรุปคือเขาต้องการให้ทุกคนอยู่แค่ชั่วคราวเท่านั้น เขาถึงเรียก Genuine "Temporary" Entry ไง

- ประสบการณ์ในการทำงาน จะต้อง 2 ปีขึ้นไป 
- ประสบการณ์ในการทำงานจะเป็นก่อนเรียนจบหรือหลังเรียนจบก็ได้ แต่ต้องอยู่ใน level ของสาขาอาชีพนั้น

ยกตัวอย่างเช่น:
น้อง "xzy" เรียน Cert IV Commercial Cookery + Diploma Hospitality และก็ทำงาน part-time เป็น chef เนื่องด้วยตำแหน่งหน้าที่ของน้องอยู่ใน level ที่เป็น chef อยู่แล้ว ดังนั้นประสบการณ์ของน้องสามารถนำเอามาใช้ได้ครับ

แต่ถ้าหากน้องทำงานเป็นแค่ kithcen hand ประสบการณ์ของน้องก็มิอาจนำเอามาใช้ได้ครับ ดังนั้นมันจึงขึ้นอยู่กับ level ตำแหน่งหน้าที่ของการทำงาน


LINE: @JMigrationTeam (มี @ ข้างหน้าด้วย)
IG: @JMigrationTeam
Snapchat: @JMigrationTeam
www.jmigrationteam.com
anchor.fm/john-paopeng
SMS: +61 412470969

No comments:

Post a Comment