Monday, October 15, 2018

Financial statement ของวีซ่านักเรียน


ถาม: "ตอนนี้ผมถือวีซ่านักเรียนเรียนภาษาอังกฤษที่ xyz ได้จนถึงปีหน้า แต่อยากจะอยู่ต่อ ทางอิมมิเกรชั่นจะขอดู bank statement ไหมครับ เผอิญตอนมาเรียน ผมยื่นแค่ bank guarantee ไม่ได้ยื่น bank statement ครับ"

ตอบ: "bank guarantee ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ"

คำถามพวกนี้ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตของคนที่ต้องการขอวีซ่านักเรียนนะครับ

การโชว์ศักยภาพทางการเงินในการขอวีซ่านักเรียนเราสามารถทำได้หลายแบบ เพียงแต่ว่าเอกสารที่เอามาโชว์จะต้องบ่งบอกถึงศักยภาพทางการเงินที่เราสามารถถอนออกมาเพื่อที่จะใช้จ่ายในชีวิตประจำวันหรือว่าจ่ายค่าเทอม

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเงินในบัญชี หรือจดหมายจากธนาคาร แบงค์การันตีว่าเรามีเงินอยู่ในบัญชีมากน้อยแค่ไหน

ส่วนบัญชีธนาคารที่เราใช้ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นบัญชีของเราแค่คนเดียว

เราสามารถใช้บัญชีของใครก็ได้ที่เป็นบุคคลในครอบครัวของเรา

ไม่ว่าจะเป็นบัญชีของ พ่อ แม่ พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา

หรือบัญชีของ พ่อแฟน แม่แฟน อะไรต่าง ๆ นานาก็ว่ากันไป

เพียงแต่ว่าถ้าเผื่อเราจะใช้บัญชีของคนอื่นที่ไม่ใช่บัญชีส่วนตัวของเรา เราก็ต้องมีหลักฐานมายืนยันด้วยว่าเรามีความเกี่ยวข้องกับคนที่เป็นเจ้าของบัญชีนั้นอย่างไร

ยกตัวอย่างเช่น

ถ้าเผื่อเราจะใช้บัญชีของคุณพ่อหรือว่าของคุณแม่ เราก็ต้องมีใบเกิดมาโชว์ด้วยว่าท่านทั้งสองเป็นพ่อหรือว่าเป็นคุณแม่ของเราจริง

หรือถ้าเผื่อจะใช้บัญชีของแฟน เราก็ต้องเอาหลักฐานมายืนยันด้วยว่าเขาเป็นแฟนเราจริง มันอาจจะเป็นทะเบียนสมรส หรือว่าอะไรต่าง ๆ อย่างอื่น สำหรับคู่รักที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน หรือคู่รักที่เป็นคู่รักเพศเดียวกัน (ที่ประเทศไทยยังไม่สามารถแต่งงานกันได้)

หรือถ้าหากเงินในบัญชีของเรามีไม่มากพอ เราก็สามารถใช้บัญชีหลาย ๆ บัญชีมารวมกันได้

บัญชีของเรานิดนึง บัญชีของคุณพ่อนิดนึง บัญชีของคุณแม่นิดนึง

บัญชีของแฟนเราอีกนิดนึง บัญชีของพ่อแม่แฟนอีกนิดนึง

เอามารวมกันได้ครับ

คณิตคิดง่าย ๆ

อย่าลืมนะครับไม่ว่าเราจะทำอะไรยังไงก็ตามแต่

Common sense จะ make sense เสมอ

No comments:

Post a Comment