Sunday, January 10, 2021

Resume for visa



resume ที่ใช้ในการขอวีซ่ากับ resume ที่ใช้ในการหางานนั้นแตกต่างกัน

โปรดแยกกันให้

resume ที่ใช้ในการขอวีซ่า:

- ใส่ตำแหน่งมาด้วยว่าเราเคยทำตำแหน่งอะไร

- เขียนมาเฉพาะประสบการณ์ที่เราเคยทำงานมาในตำแหน่งที่เราจะขอวีซ่าเท่านั้น

- งานบางอย่างที่เรารับทำเพื่อเป็น pocket money แล้วมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่เราจะขอ ก็ไม่ต้องเขียนมา

-  ลงวันที่มาด้วยว่าทำจากวันที่เท่าไหร่ถึงวันที่เท่าไหร่

- วงเล็บมาด้วยว่าทำเป็น full-time หรือ part-time (เราไม่ทำ case ที่เป็น casual)

- ส่งมาเป็น MS-Word, ทีมงานเราจะได้ edit ให้ได้

ยกตัวอย่างเช่น:

- ถ้าจะขอวีซ่าด้วยตำแหน่ง chef, ประสบการณ์ในการทำงานใน resume ก็เขียนมาเฉพาะที่เคยทำเกี่ยวกับ chef เท่านั้น บางทีเราเลยทำงานอย่างอื่นมาก่อน เช่นเคยทำงานด้านหน้าร้าน ก็ไม่ต้องเขียนมา มันไม่เกี่ยวกัน

- ถ้าจะขอวีซ่าด้วยตำแหน่ง engineer, ประสบการณ์ในการทำงานใน resume ก็เขียนมาเฉพาะที่เคยทำเกี่ยวกับ engineer เท่านั้น บางทีเราเลยทำงานอย่างอื่นมาก่อน เช่นเป็น tutor ที่มหาวิทยาลัย ก็ไม่ต้องเขียนมา มันไม่เกี่ยวกัน

ไม่ต้องเขียนพวก career objective มา อันนั้นเอาไว้ใช้กับ resume ในการสมัครงานก็พอ

หรือบางคนก็บอกว่ามี skill ในเรื่องการใช้ MS-Word, MS-Excell อะไรพวกนี้ ก็ไม่ต้องเขียนมา มันไม่ได้ใช้

resme ในการขอวีซ่า เราเอาเนื้อ ๆ เน้น ๆ

น้ำไม่เอาจ๊ะ

No comments:

Post a Comment