Sunday, February 4, 2024

PR Pathway; Chef ไปทางไหนดี


"สมหล่อ" 

1. จบปริญญาตรีบริหารธุรกิจสาขาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหารที่วิทยาลัยดุสิตธานี

2. ทำงานในครัวตำแหน่ง Commis Chef II ที่โรงแรม JPP168 Thialand Hotel เป็นระยะเวลา 3 ปี มีหลักฐานการจ่ายค่าแรง มีการโอนเงินค่าแรงเข้าบัญชี มี payslip เพราะทำงานในโรงแรม 7 ดาวแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย มีการเสียภาษีถูกต้อง มีการจ่ายค่าประกันสังคม

3. ตอนนี้สมหล่อ อยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เรียน
- Cert IV Kitchen Management 
- Diploma of Hospitality Management

4. สมหล่อทำงานเป็น chef ที่ประเทศออสเตรเลียด้วย แต่เอาจริง ๆ นะครับ ประสบการณ์การทำงานของสมหล่อจากเมืองไทย นั้นมากพอในการขอ PR; Permanent Resident แล้ว

สมหล่ออยากรู้ว่าเขาจะสามารถขอ PR ไปแบบไหนบ้าง

Option 1:

- ขอ Subclass 482; 4 ปี

- ถือ Subclass 482; 2 ปี

- ขอ PR ด้วย Subclass 186 (ENS); Transitional Stream

สมหล่อไม่ต้องทำ Skill Assessment เพราะสมหล่อจบ Cert IV Kitchen Management ที่ประเทศออสเตรเลีย (เคยเขียนเรื่องนี้ไปแล้ว ลองไล่อ่านดู)

- Subclass 482; สมหล่อต้องสอบ IELTS ให้ได้ 5 each band พูด อ่าน เขียน ฟัง หรือใช้ผลการเรียน 5 ปีก็ได้ (เคยเขียนเรื่องนี้ไปแล้ว ลองไล่อ่านดู)

- Subclass 186; สมหล่อต้องสอบ IELTS ให้ได้ 6 each band พูด อ่าน เขียน ฟัง ใช้ผลการเรียน 5 ปีไม่ได้ (เคยเขียนเรื่องนี้ไปแล้ว ลองไล่อ่านดู)

Option 2:

- ถ้าสมหล่อมีประสบการณ์ครบ 3 ปี full-time สมหล่อก็สามารถขอ PR ได้เลย ด้วยวีซ่า Subclass 186 (ENS); Direct Entry

- Subclass 186 (ENS); Direct Entry จะต้องทำ Skill Assessment กับ VETASSESS และผลสอบภาษาอังกฤษก็ต้อง IELTS (general) 6 each band; พูด อ่าน เขียน ฟัง

Option 3:

- เนื่องด้วย Chef อยู่ในสาขาอาชีพ long-term list (Medium and Long‑term Strategic Skills List) ซึ่งเป็นสาขาอาชีพที่ทางรัฐบาลต้องการ อยู่ใน high demand list ดังนั้นสมหล่อก็สามารถขอ PR ได้ด้วยตัวเอง ได้ด้วย Skilled Migrant Visas; Subclass 189, Subclass 190 และ Subclass 491 (Subclass 191)

อย่าลืมว่า hospitality industry คืออุตสาหกรรมหลัก ๆ รายได้หลัก ๆ ของประเทศออสเตรเลีย ยังไง ๆ สาขานี้ก็จะอยู่ใน long-term list อีกนานเท่านาน

- Skilled Migrant Visas, สมหล่อจะต้อง
* อายุต่ำกว่า 45 ปี
* มีผลสอบภาษาอังกฤษอย่างต่ำ IELTS (general) 6 each band; พูด อ่าน เขียน ฟัง
* มี Skill Assessment แต่ของ Skilled Migrant Visa, Skill Assessment จะต้องเป็นของ JRP (Job Ready Program) จาก TRA (Trade Recognition Australia)
* นับแต้มให้ได้ 65 แต้มอย่างต่ำ แต่ถ้าอยากให้ชัวร์ สำหรับ Subclass 189 ก็ควรมี 95 - 110 แต้ม เพราะคนสมัครเยอะ แต่ Subclass 190 และ Subclass 491 แต้มก็จะไม่โหดมาก

เราเคยเขียนวิธีการนับแต้มไปแล้วใน blog, ลองไล่อ่านดู

PR Pathway ไม่ว่าจะจบจากไทย หรือจบจากที่ประเทศออสเตรเลีย ทุกอย่างมี pathway ของมันครับ ก็แค่ปรึกษากับคนที่มี MARN เท่านั้น

ระวังข้อมูลที่แชร์กันตาม webboard ต่าง ๆ 
เราไม่รู้ qualification ของคนโพสต์เลย เราไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร ระวังกันหน่อยก็ดี

"ชอบ" กด like
"ใช่" กดแชร์

Copyright: ถ้าจะแชร์ให้แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น, ไม่ copy & pate, ไม่ screen capture

เขียนเองทุกตัวอักษร

No comments:

Post a Comment