Saturday, June 8, 2024

AAT: refund หรือไม่ refund


1. AAT; Administrative Appeals Tribunal หรือศาลอุทธรณ์ เป็นหน่วยงานอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับอิมมิเกรชั่น Department of Home Affairs แต่จะใช้กฎหมายอิมมิเกรชั่นตัวเดียวกันในการตัดสิน case

2. AAT ไม่ได้มีหน้าที่ในการออกวีซ่า แต่จะมีหน้าที่พิจารณาว่าศาลเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของ case officer แค่นั้นเลยจริง ๆ

Outcome จะมีแค่ 2 อย่างคือ:
- เห็นด้วย (affirms) กับ
- ไม่เห็นด้วย (remits)

ถ้าศาลอุทธรณ์เห็นด้วยกับคำตัดสินของอิมมิเกรชั่น แสดงว่าเราแพ้

ถ้าศาลอุทธรณ์ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของอิมมิเกรชั่น แสดงว่าเราชนะ

3. ถ้าเราชนะ เรื่องของเราก็จะถูกส่งกลับไปที่อิมมิเกรชั่นเพื่อ process ต่อไป

วีซ่าแต่ละ subclass มีหลาย criteria ในการพิจารณา
ถ้าเราชนะที่ศาลอุทธรณ์ครั้งนี้ ด้วยเรื่องนี้
แต่พอเรื่องถูกส่งกลับไปที่อิมมิเกรชั่น ทาง case officer ก็จะพิจารณา criteria ตัวอื่นด้วย เราอาจจะถูกปฏิเสธอีกรอบ ในอีก criteria อย่างอื่นก็เป็นได้ อันนี้ไม่แปลก

ถ้าโดนปฏิเสธอีก เราก็สามารถอุทธรณ์ได้อีก อันนี้ก็ไม่แปลก

4. ถ้าเราชนะ เราจะได้ค่าสมัครของ AAT คืน 50%

5. ถ้าเราแพ้ เราจะไม่ได้อะไรคืนเลย

6. ถ้าเราถอน (withdraw) เรื่องออกมาจาก AAT เราก็จะไม่ได้คืนเลยเช่นเดียวกัน และ Bridging Visa เราจะ active ไปอีก 35 วัน

7. ถ้าเราแพ้ Bridging Visa ของเรายัง active อยู่อีก 35 วัน ถ้าเราต้องยื่นเรื่องไปที่ศาลสูง เราก็สามารถทำได้ภายใน 35 วัน หรือบางคนก็เลือกที่จะส่งเรื่องต่อไปเป็น Ministerial Intervention ก็ได้

No comments:

Post a Comment