Saturday, July 20, 2024

ทุกประเทศก็เอื้ออำนวยที่แตกต่างกันออกไป


P' J เขียนโพสต์นี้ที่บ้านที่ประเทศสิงคโปร์นะครับ

P' J เป็น Singaporean PR และซื้อบ้านอยู่ที่นี่ด้วย


การที่เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้หลายประเทศ มีความลื่นไหลทางสัญชาติ เป็น global citizen มันทำให้มุมมองอะไรของเราหลาย ๆ อย่างแตกต่างออกไป


เราไม่ได้ยึดติดกับประเทศใดประเทศหนึ่ง

และเราก็ไม่จำเป็นต้อง "อวย" ประเทศใดประเทศหนึ่งไส้แตกไส้แตน หรือด้อยค่าประเทศใดประเทศหนึ่ง


ก่อนที่จะอวยประเทศนั้นประเทศนี้ถึงสวัสดิการของรัฐของเขา

เราก็ต้องดูด้วยว่า 1 quarter ของเรา (3 เดือน) เราเสียภาษีและ BAS ถึง 6 หลัก AUD แล้วหรือยัง


จงเป็นผู้ให้ก่อนที่จะเป็นผู้รับ


การที่เราใช้ชีวิตอยู่ได้หลายประเทศ มันทำให้เรารู้สึกว่า ไม่ว่าจะประเทศไหน ๆ ทุกที่มีโอกาสที่แตกต่างกัน ทุกที่เอื้ออำนวยหมด "ถ้า" เรามี "ความสามารถ"


ประเทศนั้นประเทศนี้ มันเป็นแค่ 1 factor เท่านั้น

คนมีความสามารถ อยู่ที่ไหนก็ประสบความสำเร็จได้ ไม่จำเป็นต้องจำกัดที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง


เราก็เรียนในสาขาที่มันที่เป็นต้องการของโลกใบนี้สิครับ ไม่ใช่ไปเรียนอะไรสะเปะสะปะ


เราก็จะเป็น global citizen อย่างแท้ทรู


ก่อนที่จะโทษสิ่งแวดล้อมหรือปัจจัยภายนอกที่เรา control ไม่ได้

จริง ๆ แล้ว ปัญหาทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราหรือเปล่า


อะไรเอ่ย โทษทุกอย่างยกเว้นโทษตัวเอง

 

คนไทยจบวิศวะ ทำงานที่ NASA ก็มี

คนไทยเป็นอาจารย์สอนที่มหาลัยในต่างประเทศมีเยอะแยะ

คนไทยเป็นอาจารย์สอน high school สอนเด็กฝรั่งก็มี

 

เมื่อเราเป็นฝ่าย “เลือก” ไม่ใช่ฝ่าย “ถูกเลือก”

ทุกอย่างก็สบาย

อันนี้คือ Global Citizen อย่างแท้ทรู

มีความลื่นไหลทางสัญชาติ

 

ก่อนที่จะโทษระบบโครงสร้าง ซึ่งเรา control ไม่ได้

ตัวเองพยายามมากพอหรือยัง

 

P’ J เรียน ป.1 เข้าเรียนก่อนอายุ

ตอนนั้นอ่านหนังสือเรียนภาษาไทย “มานี มานะ”

ที่บ้านไม่มีไฟฟ้า เราใช้ตะเกียงน้ำมันในการอ่าน!!!

 

P’ J จบ high school (year 10-11-12) ภายใน 1 ปี 

ก็อ่านหนังสือ 7 วัน 7 คืน อยู่ year 10, ก็อ่านคณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ของ year 12 จบหมดแล้ว


นี่แหละ ความพยายาม

 

เมื่อเราเลิกโกหกตัวเราเอง

เมื่อนั้นเราก็พบความสุขในชีวิต


หากเรามีความตั้งใจจริง มีความมุ่งมั่น

ทุกอย่างเราสร้างเองได้ จากสมองและสองมือที่มี


ใช้ความสามารถของตัวเองล้วน ๆ


เมื่อเราไม่ได้เกิดมาบนเงินกองทอง ปากก็ต้องกัด เท้าก็ต้องถีบ


เลิกโทษสิ่งแวดล้อมรอบข้าง

ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเรา


Note: เราเขียนในพื้นที่ของเรา ไม่ชอบให้เลื่อนผ่าน 

Copyright: แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ copy & paste, ไม่อนุญาตให้ screen capture


No comments:

Post a Comment