Wednesday, July 31, 2024

เอกสาร; Domestic Violence (Family Violence)


Partner Visa, หากเกิด Domestic Violence หรือ Family Violence เราจะได้ PR เลย (PR นะครับ ไม่ใช่ TR)

ตอนนี้เราเรียกกันว่า Family Violence แล้วนะครับ เพราะมันขยายขอบเขตการครอบคลุมไปค่อนข้างเยอะถึงบุคคลในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นลูกเขาหรือลูกเรา

แต่ก่อนที่เราจะได้ PR เราจะต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อนว่าความสัมพันธ์ของเรากับแฟนนั้น:

1. เป็นความสัมพันธ์ที่แท้จริง

2. เป็นความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่อง (จนถึงวันที่เกิดเหตุ)

3. เป็นความสัมพันธ์ที่ยาวนาน (subjective)

ก่อนที่ case officer จะ assess ถึงเรื่อง Family Violence, case officer จะ assess 3 สิ่งด้านบนก่อน

ถ้าเรากับคนสปอนเซอร์มีความสัมพันธ์ที่แท้จริง และเป็นความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องจนถึงวันเกิดเหตุ ทาง case officer ถึงจะ assess ในส่วนของ Family Violence

สำหรับคนที่กำลังรอ Subclass 820 หรือ Subclass 309 อยู่นั้น เราจะต้องพิสูจน์ 3 ข้อด้านบนให้ได้ก่อน ก่อนที่ case officer จะดูเอกสารให้เรื่องของ Family Violence

สำหรับคนที่ถือ TR; Temporary Resident แล้ว ที่ถือ Subclass 820 หรือ Subclass 309 แล้ว เราแค่พิสูจน์ในเรื่องของ Family Violence ก็พอ

เราต้องพิสูจน์ด้วยว่าความสัมพันธ์ของเรานั้นต่อเนื่องมาจนถึง ณ วันนั้น วันที่เกิดเหตุ Family Violence

เหตุการณ์ Family Violence ที่เกิดหลังจากความสัมพันธ์สิ้นสุดลงแล้ว อันนั้นไม่นับ (สำหรับอิมมิเกรชั่นนะครับ ถ้าเป็นคดีอาญา ก็ไปขึ้นโรงขึ้นศาลกันเอง ไม่เกี่ยวกับอิมมิเกรชั่นแล้ว)

เอกสารในการ claims Family Violence ตอนนี้เปลี่ยนไปเยอะ ณ วันที่เขียน เอกสารที่ต้องยื่นคือ:

1. Statutory declaration เขียนเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น (อย่างที่เห็นในภาพ)

2. ถ้ามีคำสั่งศาล ก็ยื่นเอกสารศาล court order

3. ถ้าไม่มีคำสั่งศาล ก็ต้องยื่นเอกสารเหล่านี้ อย่างน้อย 2 อย่างขึ้นไป:
- จดหมายรับรองจากทางตำรวจ; police report
- จดหมายรับรองจาก แพทย์ หมอ พยาบาล 
- จดหมายรับรองจากนักจิตวิทยา psychologist
- จดหมายรับรองจากสถานให้ที่พักพิงฉุกเฉิน
- จดหมายรับรองจากหน่วยงาน social welfare ต่าง ๆ
- และอื่น ๆ (มันจะมี list ของมัน)

4. จดหมายรับรองจากเพื่อนหรือคนในครอบครัว ไม่นับเป็นเอกสารหลัก แต่สามารถนับได้เป็นแค่ "เอกสารรอง" เท่านั้น กฎหมายจะเน้นแค่ข้อ 1-2-3

ไม่อยากให้เกิดเรื่องนี้กับใคร
แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว เราจะแก้ไขอย่างไร

ศึกษารู้เท่าทันจะครับ ชีวิตจะได้ไม่ตกเป็นข้าทาสของใคร
เรื่องบางเรื่อง ปรึกษาคนที่มี MARN นะครับ

Copyright: ถ้าจะแชร์ให้แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น ไม่ copy & paste, ไม่ screen capture

No comments:

Post a Comment