Thursday, October 15, 2015

Skilled Migrant, SkillSelect และ EOI คืออะไร


Skilled Migrant คือกลุ่มคนทำงานที่มีทักษะ มีฝีมือ มีความรู้ ที่ทำงานเสียภาษีและพัฒนาประเทศ เป็นที่ต้องการของรัฐบาลออสเตรเลียเป็นอย่างยิ่ง ขั้นตอนแรกของ SkillSelect คือ EOI ซึ่งคนสมัครต้องกรอกข้อมูลเข้าไปในระบบ online 

EOI; Expression of Interest คือขั้นตอนที่คนจะทำวีซ่าต้องยื่นข้อมูลเข้าไปว่าเรามี point มีคุณสมบัติครบมั๊ย

** เดี๋ยวคงจะได้เขียนเรื่อง point test เร็วๆนี้นะครับ อดใจนิด

EOI ทำ online ได้อย่างเดียวนะครับ ไม่มีแบบฟอร์มแบบ paper-based นะครับ, EOI คือระบบที่ให้คนสมัครกรอกข้อมูลเพื่อประมวลผลตัวเองว่าตัวเองได้คะแนนกี่ point 

ช่วงที่ทำ EOI เราจะแค่กรอกข้อมูลเฉยๆนะครับ ระบบจะไม่มีการให้ upload เอกสารใดๆทั้งสิ้น เพราะการ upload เอกสารนั่นจะเป็นการสมัครวีซ่าเลยโดยตรง แต่ EOI ไม่ใช่การสมัครวีซ่า, EOI เป็นแค่การประเมิณผลและคุณสมบัติคร่าวๆแค่นั้น

EOI เป็นบริการที่ฟรี 

EOI จะทำการคำนวณ point, และคนที่ได้คะแนนมากกว่า 60 points ก็จะถูกเชิญให้มาสมัครวีซ่า โดยจะได้รับ letter of invitation จากอิมมิเกรชั่น 

Skilled Nominated subclass 190 และ Skilled Regional Sponsored, เอาแค่ 55 points นะครับ

แต่สิ่งที่เราต้องระวังก็คือ
  • EOI, ไม่ใช่การสมัครวีซ่า ดังนั้นช่วงที่เรายื่น EOI เราจะไม่ได้ Bridging Visa อะไรเลย
  • ถ้าเรายื่นวีซ่าภายในประเทศออสเตรเลียเป็น onshore เราก็จะได้ Bridging Visa หลังจากที่ยื่นวีซ่าแล้ว (Bridging Visa A หรือ C, แล้วแต่สถานภาพทางวีซ่าของเรา ณ ตอนนั้น)
  • เราจะสามารถยื่นวีซ่าได้หลังจากที่เราได้รับจดหมายเชิญแล้วเท่านั้น letter of invitation, ถ้าไม่ได้รับจดหมาย เราก็ยังสมัครไม่ได้ ดังนั้นคนใหนที่วีซ่ากระชั้นชิด วีซ่าใกล้หมดแล้ว ถ้าคิดจะยื่นวีซ่าภายในประเทศออสเตรเลีย onshore ก็ต้องมีการเตรียมตัวกันตั้งแต่เนิ่นๆนะครับ
  • ก่อนที่จะยื่นวีซ่า เอกสารทุกอย่างต้องพร้อม พร้อมที่จะ upload เข้าไปในระบบ เพราะถ้าเราได้รับจดหมายเชิญ letter of invitation แล้วเราต้องสมัครวีซ่าภายใน 60 วัน และถ้าภายใน 60 วันเรายังไม่สมัคร ทางอิมมิเกรชั่นก็จะมีการส่งจดหมายเชิญมาอีกรอบเป็นรอบที่ 2 แต่รอบที่ 2 นี้จะเป็นการส่งจดหมายรอบสุดท้าย ถ้าเรายังไม่ได้สมัครอีกในรอบที่ 2 ภายใน 60 จดหมายเชิญก็ใช้ไม่ได้แล้ว เพราะจะมีวันหยุดอายุ expiry date ภายใน 60 วัน
ถึงแม้ว่าจดหมายเชิญ letter of invitation หมดอายุแล้วรอบที่ 2 เราก็ยังสามารถทำ EOI ใหม่ได้อีกเรื่อยๆ ไม่มีจำกัด แต่ก็จะเป็นการเสียเวลา ดังนั้นถ้าใครที่กำลังเรียนอะไรอยู่และถ้าคิดจะทำ Skilled Migrant ไม่ว่าจะเป็น
  • Subclass 189; Independent Skilled Migrant
  • Subclass 190; Skilled Nominated
  • Subclass 489; Skilled Regional Sponsored

ก็แนะนำให้เตรียมเอกสารเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆก็ได้ อย่างเช่น
  • police check ที่เมืองไทย
  • police check ของออสเตรเลียสำหรับคนที่ต้องการยื่นภายในประเทศออสเตรเลีย onshore
  • และก็เอกสารประจำตัวทั่วๆไป อย่างเช่นใบเกิด สูติบัตร อะไรประมาณนี้
ข้อดีของ Skilled Migrant  คือเราสามารถสมัครได้ทั้งภายในประเทศออสเตรเลีย หรือภายนอกประเทศออสเตรเลีย และก็สามารถอยู่รอวีซ่าได้ทั้งในและนอกประเทศออสเตรเลียเช่นเดียวกัน

ยื่นเรื่องที่เมืองไทยแล้วเข้ามารอวีซ่าที่ออสเตรเลียก็ได้ หรือ
ยื่นเรื่องที่ออสเตรเลียแล้วกลับไปพักผ่อนแล้วรอเรื่องอยู่ที่เมืองไทยก็ได้

ไม่ว่าจะสมัคร หรือรอเรื่อง onshore หรือ offshore มีค่าเท่ากัน
Skilled Migrant มันดีอย่างนี้นี่เอง จะสมัครที่ใหน จะรอที่ใหนได้หมด อย่างที่ได้กล่าวเอาไว้เบื้องต้นว่า Skilled Migrant นั้นเป็นที่ต้องการของรัฐบาลออสเตรเลียเป็นอย่างยิ่ง...


No comments:

Post a Comment