Saturday, October 31, 2015

SkillSelect: Submit EOI ยังไงไม่ให้พลาด


EOI คือขั้นตอนแรกและเป็นขั้นตอนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของการสมัคร PR ด้วย Skilled Migrant การที่เรายื่น EOI เข้าไปก็เหมือนเป็นการยื่นความจำนงว่า เราสนใจที่จะสมัครและทำวีซ่าในสาขาของ Skilled Migrant ไม่ว่าจะเป็น Subclass 189; Independent Skilled Migrant, Subclass 190; Skilled Nominated หรือ Subclass 489; Skilled Regional Sponsored.

การขอ PR ในประเภทของ Skilled Migrant เราต้องคำนวณ point ให้ได้ point 60 points ยกเว้น subclass 190 ที่เอาแค่ 55 points และ subclass 489 ที่เอา point แค่ 50 points .

การที่เรากรอกข้อมูลหรือยื่น EOI เข้าไปเนี๊ยะ แนะนำนะครับว่า submit เข้าไปแค่ประมาณ 60 ก็พอ แต่ให้เราสามารถ claim point ได้เยอะๆก็ตาม

เข้าใจนะครับว่าบางคนอาจจะมีประสบการณ์ในทำงานเพียบ วุฒิการศึกษาแน่น บวก point นั่น นี่ โน่น แล้วได้ 70-80 points อะไรประมาณนี้ ถ้าเราอยากจะกรอกข้อมูลเข้าไปเพื่อให้ได้ point เยอะๆก็ไม่เป็นไร แต่พอเราได้จดหมายเชิญให้สมัคร PR นี่สิ เราอาจมีปัญหาได้ ถ้าเราไม่สามารถพิสูจน์หรือ proove ได้ว่าเรามีคุณสมบัติตามที่เรากรอกข้อมูลเข้าไปจริง อย่างเช่น เรามีประสบการณ์ในการทำงานที่ต่างประเทศมา 10 ปี เราก็จะได้ 15 points แต่เผอิญว่าเราไม่ได้จดหมายใบผ่านงานมาจากบริษัทเก่าที่เราทำงานมาเพราะเราทำงานมานานมากแล้ว หรือไม่ก็บริษัทนี้ปิดตัวไปนานแล้ว เราติดต่อใครไม่ได้เลย

แต่ถ้าเรา claim point แค่ 5 points จากประสบการณ์ที่เราทำงานมา 3 ปีจากบริษัทที่อยู่ต่างประเทศ (จากประเทศออสเตรเลีย) และเราก็มีใบผ่านงานหรือใบรับรองงานอะไรเรียบร้อย มีเอกสารก็สามารถเอามาโชว์ เอามาอ้างอิงได้ 

การ claim point 15 points กับการ claim point 5 points มันก็แตกต่างกัน 10 points สมมุติว่าเรามี point จากที่อื่นอยู่แล้ว 55 points และเราอยากทำ Independent Skilled Migrant ที่ต้องใช้ 60 points
  • ถ้าเราจะ claim point 15 points จากประสบการณ์ในการทำงานที่ต่างประเทศมา 10 ปี เราก็จะได้ point รวมกัน 70
  • แต่ถ้าเรา claim point 5 points จากประสบการณ์ในการทำงานที่ต่างประเทศมา 3 ปี เราก็จะได้ point รวมกันเป็น 60

ไม่ว่าจะ 60 points หรือ 70 points เราก็จะได้รับจดหมายเชิญ letter of invitation ให้เราสมัคร PR เหมือนกัน เราไม่จำเป็นต้อง claim point สูงมากเกินไป เพราะถ้าหากเรา claim point เอาไว้สูงๆ แล้วตอนยื่น PR เข้าไปข้อมูลเราไม่ครบ point เรารวมกันแล้วไม่ได้ตามที่เราอวดอ้างสรรพคุณเราเอาไว้ วีซ่าเราก็ไม่ผ่านนะครับ

ยกตัวอย่างเช่น ตอนทำ EOI เรา claim เอาไว้ใหญ่โตว่าเรามี point ครบ 70 points แน่นอน แต่พอยื่นเรื่องทำ PR เข้าไป case officer คำนวญแล้วว่าจริงๆแล้วเรามี point แค่ 60 points เอง case เราก็จะไม่ผ่าน 

สู้เรา claim point เอาไว้ต่ำๆแต่ขอให้ผ่าน 60 points (หรือ 55 สำหรับ subclass 190 และ 489) แล้วตอนยื่นเอกสารเข้าไปทำเรื่องตอนขอ PR ถ้าเราสามารถยื่นเอกสารได้ point ตามที่เราบอกเอาไว้ หรือได้เยอะมากกว่า case เราก็จะไม่มีปัญหา เราก็จะได้ PR เลยทันที ง่ายๆ

การที่เรามี point มากกว่าตอนที่เรายื่น EOI นั้นไม่มีปัญหา แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเรามี point เยอะตามที่เราแจ้งเอาไว้ตอนทำ EOI นี่แหละจะเกิดปัญหาตามมา

ปกติแล้วทนายความหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนท์ เราจะ claim กันแค่พอดี จะได้ไม่ต้องวิ่งหาเอกสารวุ่นวายเพื่อมา support การ claim point ต่างๆ ถ้าเราอยากจะ claim point เยอะๆ ออกแนวเวอร์นิดหนึ่ง ก็ทำได้ครับ แต่เราต้อง make sure ว่าเรามีเอกสารต่างๆมา support ด้วย

ก็ลองเก็บเอาไปคิดดูนะครับ ถ้าจะทำ EOI กันเอง เราควรทำยังไง

No comments:

Post a Comment