Sunday, November 1, 2015

ข้อดีและข้อเสียของ Subclass 190; Skilled Nominated


มาถึงจุดๆนี้แล้ว เรามั่นว่าทุกคนที่ติดตาม blog ของ J Migration Team คงรู้วิธีการคำนวณ point สำหรับการขอ PR ของประเภท Skilled Migrant กันแล้วนะครับ

ถ้าจะให้ดี เราก็แนะนำให้ทุกคนทำ Independent Skilled Migrant (Subclass 189) นะครับ เพราะชื่อของวีซ่าก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น "Independent" คือเราเก่ง เราเจ๋ง เราได้ point ครบ 60 points ไม่จำเป็นต้องมีใครมาสปอนเซอร์เรา เราไม่ต้องไปง้อใคร เราขอ PR ได้ด้วยตัวของเราเองเลย

แต่ถ้าหากเราหา point แล้ว หาแล้วหาอีก เราก็หาได้มากสุดแค่ 55 points เอง เราก็คงต้องขอ PR ด้วยการให้คนอื่นหรือรัฐบาลในแต่ละรัฐเป็นหน่วยงานในการสปอนเซอร์เราแล้วหละ 

เราจะได้ point เพิ่มอีก 5 points ถ้าเราให้รัฐบาลของแต่ละรัฐสปอนเซอร์เรา ขอ PR ด้วย Subclass 190; Skilled Nominated แต่การที่รัฐนั้นๆสปอนเซอร์เราเพื่อทำเรื่องขอ PR เราก็จำเป็นที่จะต้องอยู่รัฐนั้นๆอย่างต่ำ 2 ปี หลังจากที่ได้ PR แล้ว 

แต่จะอยู่ถึง 2 ปีหรือเปล่า เดี๋ยวเราก็มีวิธีในการแก้ปัญหาครับ ไม่ต้องห่วง

เดี๋ยวเรามาลองวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียของ วีซ่า Subclass 190, Skilled Nominated กันนะครับ

ข้อดี
  • ถ้าเรามี point ไม่ถึง 60 points นี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เราจะได้ PR 


ข้อเสีย
  • แต่ละรัฐมีอิสระในการออก SOL; Skilled Occupation List ของรัฐนั้นๆ
  • SOL สามารถเปลี่ยนได้เป็นรายวัน "รายวันครับ" อ่านได้ถูกต้องแล้ว คือถ้ารัฐใหนต้องการเปลี่ยน SOL รัฐนั้นก็สามารถเปลี่ยนได้เลย ไม่ต้องนำเรื่องเข้าสภา ดังนั้นถ้าใครที่คิดว่าจะขอ PR ด้วย Subclass 190, Skilled Nominated ก็ต้องเข้าไปเช็คที่ website ของแต่ละรัฐทุกวัน
  • แต่ละรัฐจะมีกฎของใครของมันในเรื่องของคุณสมบัติของผู้สมัคร ดังนั้นเราก็ต้องอ่านและศึกษากฎข้อบังคับของแต่ละรัฐ ก็ในเมื่อเราอยากได้ point เพิ่มจากเค๊า 5 points เราก็ต้องทำตามกฎของแต่ละรัฐที่เค๊ากำหนดมานะครับ

สิ่งที่ควรต้องรู้เกี่ยวกับ Subclass 190, Skilled Nominated
  • เราต้องแจ้งความจำนงว่าเรามีโครงการที่จะไปอยู่รัฐนั้นอย่างต่ำ 2 ปี เวลาเราตีความหมายของกฎหมาย ในแง่ของภาษาเราก็ต้องระวังด้วยนะครับ กฎหมายได้บัญญัติเราไว้ว่า เราจะต้องมีโครงการที่จะไปอยู่รัฐนั้นอย่างต่ำ 2 ปี เราจะต้องมีโครงการนะครับ ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องอยู่ให้ครบถึง 2 ปี
  • รัฐบาลของรัฐนั้นๆไม่มีสิทธิ์ที่จะยกเลิก PR เราได้ หน่วยงานที่สามารถยกเลิก PR เราคือกระทรวงอิมมิเกรชั่นเท่านั้น
  • รัฐบาลของรัฐนั้นๆทำได้อย่างมากก็แค่แจ้งไปที่กระทรวงอิมมิเกรชั่น เสร็จแล้วทางกระทรวงอิมมิเกรชั่นจะแจ้งให้เราทำเรื่องชี้แจงเข้าไปว่าทำไมเราถึงอยู่รัฐนั้นไม่ถึง 2 ปี
  • ถ้าเราไปอยู่รัฐนั้นๆแล้ว พยายามแล้ว พยายามหางานทุกอาทิตย์เลย แต่ก็หาไม่ได้อะไรประมาณเนี๊ยะ เราก็ต้องมีหลักฐานมาโชว์ด้วยนะว่าเราพยายามหางานแล้ว และพยายามไปใช้ชีวิตอยู่ที่รัฐนั้นๆแล้ว แต่เผอิญว่ามันมีตำแหน่งงานอยู่อีกรัฐหนึ่งเข้ามา แล้วเราสมัครไป แล้วเราก็เผอิญเกิดได้งานนั้นพอดี อะไรประมาณนี้ PR เราก็จะไม่โดนยกเลิกนะครับ เราก็ต้องมีเทคนิคกันนิดหนึ่ง

หน่วยงานของรัฐต่างๆที่ดูแลในเรื่องของการสปอนเซอร์ Skilled Migrant ในประเภทของ Subclass 190, Skilled Nominated มีดังต่อไปนี้


จะสังเกตุว่า ACT ก็จะมีสาขาอาชีพแปลกๆ เป็นพวก artist artist กันเยอะ ใครที่เรียนมาทางด้านนี้ ก็ลองอ่าน list ของ ACT ดูนะครับ

และก็ที่ WA ก็จะมีงานที่เกี่ยวกับพวกทรัพยากรทางธรณีเป็นหลักเพราะที่ WA จะมีการทำเหมืองแร่เยอะ 

ดังนั้นใครอยากจะไปอยู่รัฐใหนก็เชิญแวะเข้าไปดูที่ websites ได้เลยนะครับเพราะ J Migration Team เองจะไม่ค่อยเข้าไปเช็ค websites พวกนี้เท่าไหร่เพราะเสียเวลามากเลย คือประมาณว่า ใครคนใหน point ไม่ครบ 60 points ก็ต้องเข้าไปดูที่ websites ของแต่ละรัฐนะครับ และก็ต้องเข้าไปเช็คทุกวันเลยนะครับ เพราะข้อมูลของแต่ละรัฐสามารถเปลี่ยนแปลงได้เป็นรายวันเลยทีเดียว 

นี่แหละที่เราไม่ชอบก็คือคำว่า "รายวัน" นี่แหละ

No comments:

Post a Comment