Sunday, November 29, 2015

Partner Visa แฟนขอเงินจากรัฐบาลแล้วจะสปอนเซอร์เราได้มั๊ย


ความรักมันเป็นเรื่องของหัวใจ อธิบายบอกใครก็คงเข้าใจยาก การที่คน 2 คนตกลงปลงใจรักกันนั้นมันอาจไม่มีเหตุผลที่สามารถพูดหรืออธิบายได้ เพราะถ้าเราสามารถอธิบายนิยามของความรักได้ เราคิดว่ามันก็คงไม่ใช่ความรักแล้วหละ ความรักมันต้องเป็นอะไรที่พิเศษเฉพาะตัว ความรักมันเป็นอะไรที่เกี่ยวกับความรู้สึกที่ไม่ต้องการหวังผลประโยชน์อะไร รวมไปถึงประโยชน์ทางด้านอิมมิเกรชั่นและวีซ่าด้วย

ดังนั้นใครที่มุ่งหน้ามุ่งตาหาคู่ หาแฟน เพียงเพื่อที่จะทำวีซ่าหรือขอ PR นั้น ก็แนะนำให้คิดให้ดีๆ เพราะถ้าคนเราอยู่ด้วยกันแล้วไม่มีพื้นฐานของความรักเป็นหลัก มันก็อยู่ด้วยกันลำบาก ถ้าจะทนอยู่ด้วยกันไปเพื่อหวังผลทางด้านวีซ่า มันก็เป็นอะไรที่ไม่ยั่งยืน ถ้าหากต้องมีการเลิกลากันไป มันก็จะเป็นบาดแผลของความรู้สึก

การที่คน 2 คนจะรักกัน ไม่ว่าจะมีความแตกต่างกันทางด้านอายุ สถานะทางด้านสังคม การเงิน รูปร่างหน้าตา และสีผิว คนเรามีสิทธิ์รักกันได้ มันเป็น basic human right ที่ทุกคนพึงจะมี

ที่ออสเตรเลียมีประชากรที่ต้องการความช่วยเหลือทางด้านการเงินและสวัสดิการทางด้านสังคมจากรัฐบาลผ่านหน่วยงานที่เรียกว่า CenterLink คนเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็น PR (ที่เกิน 2 ปี) หรือว่าซิติเซ่น ที่ขอความช่วยเหลือทางด้านการเงินจากรัฐบาล พวกเค๊ามีสิทธิ์ที่รักใครสักคน มีสิทธิ์ที่จะสปอนเซอร์ใครสักคนมาร่วมชีวิต ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเค๊าได้

ไม่ว่าคู่รักของเค๊าจะเป็น
  • คู่รักแบบเพศเดียวกัน
  • คู่รักแบบ de facto, หรือ
  • คู่รักแบบแต่งงาน

เค๊ามีสิทธิ์ของความเป็นมนุษย์ที่จะสปอนเซอร์คู่รักของเค๊า เพื่อที่จะเป็นคนที่สามารถอยู่ที่นี่ได้ถาวร (PR) ได้เหมือนคนอื่นๆทั่วไป

ดังนั้นฐานะทางด้านการเงินและสังคม ไม่ได้กีดกั้นอะไรให้คนที่ขอเงินหรือความช่วยเหลือจากรัฐบาลในการสปอนเซอร์คู่รักของเค๊า ในการขอ Partner Visa อะไรแต่อย่างใดเลย

สมัยก่อนการขอ Partner Visa คนที่เป็นคนสปอนเซอร์ต้องโชว์พวก payslip หรือ tax return อย่างต่ำ 2 ปี

สมัยนี้ ปัจจุบันนี้ไม่ต้องแล้วครับ แค่คนที่เป็นคนสปอนเซอร์บอกว่าเค๊ามีรายได้มาจากใหนมั่งก็ OK แล้ว สำหรับคนที่ขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลก็แค่บอกว่าเค๊ามีรายได้จากเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ก็แค่นั้นเอง แค่นี้ก็ OK แล้ว การสปอนเซอร์คู่รักทำ Partner Visa ไม่ได้มีคำถามจุกจิกในเรื่องของรายได้ของคนสปอนเซอร์เหมือนแต่ก่อน

ดังนั้นความเชื่อของคนหลายๆคน ที่มีความเชื่อว่า คนที่ขอเงินจากรัฐบาลแล้วไม่สามารถสปอนเซอร์คู่รักของเค๊าเพื่อทำ Partner Visa นั้นไม่จริงครับ เพราะอิมมิเกรชั่นหรือรัฐบาลเองไม่มีสิทธิ์ที่จะมาห้ามคนที่ขอเงินจากรัฐบาล คนจน หรือคนตกงาน ห้ามให้เค๊ามีความรัก ห้ามให้เค๊าสปอนเซอร์คู่รักเพื่อขอ PR

อิมมเกรชั่นหรือรัฐบาลเองไม่มีสิทธิ์ห้าม basic human right พวกนี้ครับ



No comments:

Post a Comment