Friday, November 20, 2015

จะพิสูจน์ relationship เพื่อทำวีซ่า ทำยังไงดี


การพิสูจน์ relationship หรือความสัมพันธ์ ทำได้ 3 วิธีคือ
  • de facto, ต้องมี relationship ด้วยกัน 12 เดือน แยกกันอยู่ก็ได้ เพราะคนเราอาจต้องมีความจำเป็นต้องแยกย้ายกันไปทำมาหากิน แต่ถ้าแยกกันอยู่ก็ต้องโชว์หลักฐานว่าช่วงที่แยกกันอยู่นั้น ติดต่อกัน อะไรยังไงบ้าง โทรหากัน คุยกันทางโทรศัพท์ facebook, Skype, LINE หรือตาม social media ต่างๆ ดังนั้นคนที่บอกว่า de facto นั้นต้องอยู่ด้วยกัน บ้านเดียวกัน ที่อยู่เดียวกัน นั้นไม่จริงเสมอไป จริงๆอยู่คนเราถ้ารักกัน ก็ไม่ควรแยกกันอยู่ แต่บางที เนื่องด้วยหน้าที่การงาน และคนเรามันก็ต้องทำมาหากิน จะหางอมืองอเท้า ให้อีกฝ่ายหนึ่งหา แล้วอีกฝ่ายหนึ่งอยู่บ้านเฉยๆ เพื่อที่จะนับวันให้ครบว่าอยู่ด้วยกันเกิน 12 เดือน แบบนั้นก็แย่ และไม่ makesense


  • สำหรับคนที่ยังไม่ได้แต่งงาน หรือไม่อยากไม่แต่งงาน หรือคู่รักเพศเดียวกัน ก็สามาถจด register of relationship ได้ แต่จด register of relationship ที่ออสเตรเลีย แต่ละรัฐไม่เหมือนกัน ก็ลองแวะเข้าไปอ่าน blog เกี่ยวกับการจด register of relationship ดูก็แล้วกัน พอเราได้ใบจด register of relationship มา เราก็สามารถเอานำมาประกอบการสมัครวีซ่าของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น Partner Visa, หรือวีซ่าติดตามต่างๆ อย่างเช่น
    • วีซ่านักเรียน
    • วีซ่าทำงานต่างๆ, subclass 457, ENS, RSMS... และอื่นๆอีกมากมาย
    • วีซ่า Skilled Migrant, subclass 189, subclass 190 และอื่นๆอีกมากมาย
    ไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันเกิน 12 เดือนเหมือนหลายคนที่เข้าใจผิดกัน หรือชอบอ่านและเขียนตาม webboard แม่บ้านกัน

    • สำหรับคนที่รักกันมากปานจะดูดดื่ม และต่างเพศ (ที่ออสเตรเลีย เพศเดียวกันยังแต่งงานกันไม่ได้ตามกฎหมายนะครับ) และได้แต่งงานกันแล้ว ไม่ว่าจะแต่งมาจากประเทศใหน ประเทศไทย หรือประเทศออสเตรเลีย ไม่มีปัญหาครับ ขอให้ได้ใบทะเบียนสมรสมา ก็ใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขอวีซ่าต่างๆได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันเกิน 12 เดือนเหมือนหลายคนที่เข้าใจผิดกัน หรือชอบอ่านและเขียนตาม webboard แม่บ้านกัน เช่นเดียวกัน เราก็สามารถนำเอาใบทะเบียนสมรสนำมาประกอบการสมัครวีซ่าของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น Partner Visa, หรือวีซ่าติดตามต่างๆ อย่างเช่น
      • วีซ่านักเรียน
      • วีซ่าทำงานต่างๆ, subclass 457, ENS, RSMS... และอื่นๆอีกมากมาย
      • วีซ่า Skilled Migrant, subclass 189, subclass 190 และอื่นๆอีกมากมาย
    จะเห็นได้ว่าถ้าเราจดทะเบียนสมรส (ไม่ว่าจากประเทศใหน) หรือจด register of relationship (เฉพาะในประเทศออสเตรเลียเท่านั้น และทำได้เป็นบางรัฐ) เราไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันให้ครบหรือเกิน 12 เดือน ซึ่งก็เป็นผลดีสำหรับคนที่มีความจำเป็นที่ต้องรีบทำวีซ่าตัวอื่นๆ ก่อนที่วีซ่าตัวเดิมจะหมดอายุ

    ส่วนสามีภรรยาคู่ใหนที่จดทะเบียนสมรสกันนานแล้ว หรือมีลูกมีครอบครัวด้วยกัน แทบจะไม่ต้องใช้เอกสารอะไรอย่างอื่นประกอบความสัมพันธ์เลย ใบทะเบียนสมรสใบเดียวก็เอาอยู่หมัด... 

    ส่วนสามีภรรยา หรือคู่รักคู่รักคู่ใหนที่พึ่งจดทะเบียนกันใหม่ๆ สดๆร้อนๆ ก็แนะนำให้เอาเอกสารอย่างอื่นประกอบเข้าไปด้วย อย่างเช่น บิลที่มาที่อยู่ที่เดียวกัน อะไรก็ว่าไป ที่แต่แน่ๆคือ ไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันให้ครบหรือเกิน 12 เดือนอย่างที่เข้าใจผิดๆกัน

    และอีกอย่างก็คือ de facto คือการที่คน 2 คนใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะอยู่เมืองไทย ที่ออสเตรเลีย หรือที่ใหนๆก็ไม่เป็นไร มีหลายคู่ที่ไปพบรักกันที่ประเทศอื่น ในระหว่างที่เรียนหรือทำงานก็มีเยอะแยะ ดังนั้นเรื่องของสถานที่ ไม่มีปัญหาครับ

    ก็หวังว่าคนที่ได้อ่าน blog นี้ จะได้ความรู้และมีความกระจ่างกันมากขึ้นในเรื่องของ de facto และการจดทะเบียนสมรส รวมไปถึงการจด register of relationship ด้วย ว่าสามารถนำเอาเอกสารเหล่านั้นมาประกอบการขอวีซ่าติดตามได้อย่างไร

    No comments:

    Post a Comment