Sunday, March 6, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย Partner Visa ของออสเตรเลีย ตอนที่ 5; คู่รักเพศเดียวกัน


เพื่อให้เข้าบรรยากาศ Sydney Gay and Lesbian Mardi Gras Parade ทุกเสาร์แรกของ March วันนี้เราขอเขียน blog เกี่ยว Partner Visa ของออสเตรเลีย แบบคู่รักเพศเดียวกันนะครับ

ที่ประเทศออสเตรเลียยังไม่มีกฏหมายรองรับการแต่งงานแบบเพศเดียวกัน แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคที่คู่รักแบบเพศเดียวกันจะทำเรื่องสปอนเซอร์หรือขอวีซ่าให้กับคู่รักของเขา

ความรักไม่มีพรหมแดน
ความรักไม่มีศาสนา
ความรักไม่มีการแบ่งเพศ

คู่รักแบบเพศเดียวกันสามรถทำเรื่องสมัคร Partner Visa เพื่อที่จะเป็นคนที่นี่ได้ 

การสมัคร Partner Visa ของคู่รักเพศเดียวกัน สามารถทำได้ 2 แบบคือ

อยู่กันแบบ de facto:
หากคู่รักคู่ใหน ได้ใช้ชีวิตคู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันถึง 12 เดือนแล้ว ก็สามารถทำเรื่อง ขอสมัคร Partner Visa ได้ คำว่าร่วมทุกข์ร่วมสุขในที่นี้คือ การใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันเลย ไม่ใช่เป็นแค่ boyfriend (ชาย-ชาย) หรือ girlfriend (หญิง-หญิง) ที่แบบว่าไปมาหาสู่ หรือแค่จีบกันไปจีบกันมาเฉยๆ 

การใช้ชีวิตคู่ คือแบบว่าได้ตกล่องปล่องชิ้นกันแล้ว

การใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันถึง 12 เดือน เราก็ต้องมีหลักฐานมาโชว์ด้วย ว่าเราอยู่ด้วยกันถึง 12 เดือนจริงๆ ไม่ใช่แค่อ้างเป็นแค่ลมปากเปล่าๆว่า เราอยู่ด้วยกันมา 12 เดือนแล้ว ดังนั้น เราก็ควรจะมีบิลหรือเอกสารต่างๆมาที่อยู่เดียวกัน อย่างนี้เป็นต้น หรือมีการเปิดบัญชีธนาคารร่วมกัน 

จด register of relationship:
การจด register of relationship ของแต่ละรัฐและเขตการปกครองพิเศษ จะไม่เหมือนกัน แต่เอาเป็นว่า ไม่ว่าเราจะจด register of relationship ที่รัฐหรือเขตการปกครองพิเศษที่ใหนก็ตาม เราสามารถใช้ใบเสร็จที่ได้จากการจด register of relationship มาทำเรื่องขอ PR แบบ Partner Visa ได้เลย

ข้อดีของการจด register of relationship คือ:
  • พอเราจด register of relationship แล้ว เราสามารถเอาใบเสร็จที่เราจ่ายตังค์มารีบสมัครและทำเรื่องได้เลย เราไม่จำเป็นต้องรอให้ได้ certificate ส่งมาที่บ้าน
  • การจด register of relationship ไม่ได้กำหนดว่าต้องอยู่ด้วยกันถึง 12 เดือน ดังนั้นใครที่อยากจะจด register of relationship ก็สามารถเดินจูงมือกันไปจดได้เลย

เนื่องด้วยกฏหมายที่ออสเตรเลียยังไม่มีการรองรับการแต่งงานแบบเพศเดียวกัน ดังนั้นคู่รักแบบเพศเดียวกันที่จดทะเบียนสมรสมาจากประเทศอื่น จะไม่สามารถเอาใบทะเบียนสมรสมาประกอบการและใช้เป็นเอกสารในการสมัคร Partner Visa

ถ้าจะสมัคร Partner Visa ของออสเตรเลีย ก็จะต้องทำเป็นแบบ de facto ที่อยู่ด้วยกันถึง 12 เดือน หรือแบบจด register of relationship เท่านั้น

นี่ก็เป็นข้อมูลของการทำ Partner Visa แบบคู่รักเพศเดียวกันที่ทุกคู่ควรจะรู้เอาไว้

เราก็ขออวยพรให้คู่รักทุกคู่ ได้ PR ได้วีซ่ากันอย่างที่หวังกันทุกคู่นะครับ...

No comments:

Post a Comment