Sunday, July 24, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย case เหินฟ้า


เราก็มี case อยู่ case 1 นะครับที่เรายื่นเรื่องให้น้องคนนึงในขณะที่น้องเขาอยู่บนฟ้า

เรื่องก็มีอยู่ว่า...

visa ของน้องคนนี้ติด condition 8534 คือน้องเขาไม่สามารถที่จะยื่นวีซ่า onshore ในประเทศออสเตรเลียได้ ดังนั้นน้องเขาก็ต้องเดินทางออกไปนอกประเทศเพื่อที่จะยื่นวีซ่าตัวใหม่เป็น offshore


อย่าลืมนะครับคำว่า offshore เนี่ยไม่จำเป็นต้องยื่น case ที่เมืองไทยนะครับ ยื่นที่ไหนก็ได้ ขอเพียงแต่ว่าต้องให้ยื่นวีซ่าตอนที่เราอยู่นอกประเทศของประเทศออสเตรเลียเท่านั้น


แล้วคำว่า offshore อยู่นอกประเทศ จริงๆแล้วตัวเราเป็นๆ ไม่จำเป็นต้องอยู่นอกประเทศออสเตรเลียจริงๆนะครับ ขอเพียงแค่เรา scan passport ของเราผ่าน custom ผ่าน ต.ม. เราก็ถือว่าตามกฎหมายแล้วเราอยู่นอกประเทศออสเตรเลียแล้ว ถึงแม้ว่าตัวเรานะตอนนั้นจะยังอยู่ที่สนามบินก็ตามเถอะ


OK กลับเข้ามาเรื่องของน้องคนนี้ดีกว่า เรื่องก็มีอยู่ว่า น้องเขาเป็นเจ้าของร้านนวด ไม่สามารถที่จะเดินทางไปไหนได้นานๆ เพราะว่าน้องต้องอยู่ดูแลร้านด้วย น้องเลือกที่จะเดินทางออกไปข้างนอกเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา เครื่องออกตอน 6:45 pm พอน้อง scan passport ผ่าน ต.ม. หรือ custom ที่สนามบิน Sydney น้องก็ LINE มาบอกว่าตอนนี้น้องอยู่ในสนามบินแล้ว เราก็เตรียมตัวยื่นเรื่องให้น้องทัน online


แต่เราก็ไม่ได้ยื่นเลยทันทีหรอกนะครับ เราก็แบบว่ารอทานข้าวเสร็จ ทำนั่นนี่นู่น ธุระส่วนตัวตอนเย็นให้เสร็จก่อนแล้วเราก็ยื่นให้น้องประมาณ 2 ทุ่ม (8pm) อะไรประมาณเนี้ยะ ซึ่งก็หมายความว่า เรา submit case ให้น้องเขาตอนที่น้องเค้าอยู่บนฟ้า ซึ่งก็เป็น case อีก case 1 คล้ายๆกับของน้องอีกคนนึงที่เขาก็บินออกไปข้างนอกแล้วเราก็ submit case ให้เขา ตอนที่น้องเค้าอยู่บนฟ้าเหมือนกันเราก็เลยเรียก case พวกนี้ว่าเป็น case “เหินฟ้า”


สรุปก็คือเรา submit case ให้น้องเขาไปเสร็จแล้วเรียบร้อยก่อนที่น้องเขา ท้าวจะแตะพื้นที่เมืองไทยด้วยซ้ำ


อย่าลืมนะครับว่าการยื่น offshore ไม่จำเป็นต้องกลับไปยื่นที่เมืองไทยเท่านั้น ถ้าเราใช้ทนายความหรือ immigration agent เขาก็สามารถ submit หรือว่ายื่นเรื่องให้เราได้ ตอนที่เรา scan passport ผ่าน costom ตรงที่สนามบินได้นะครับ ดังนั้นการที่เรา submit case ต่างๆตอนที่น้องเขาอยู่บนฟ้านั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ


ตอนนี้น้องก็เหลือแค่ทำ finger scan ที่เมืองไทยเสร็จแล้วน้องก็จะบินกลับมาวันอังคาร เพื่อรีบที่จะกลับมาดูแลร้านของน้องต่อไป แล้วก็รอวีซ่าที่กำลังจะออก...

No comments:

Post a Comment